สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาสุดทน! ระดมอีแต๋นบุกปิด สนามบินสุโขทัย เรียกร้องเปิดทางน้ำ ยื่น5เงื่อนไขพอใจจึงสลายม็อบ

จากประชาชาติธุรกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ชาวนาในพื้นที่ 4 ตำบล 16 หมู่บ้านของ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย จำนวนกว่า 300 คน ได้รวมตัวกันนำรถอีแต๋นมาจอดปิดทางเข้าออกสนามบินสุโขทัย ที่ตั้งอยู่ ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก เพื่อกดดันให้ทางสนามบินสุโขทัยเร่งดำเนินการขุดคันดินเปิดทางระบายน้ำที่ ท่วมขังนาข้าวกว่า 6,000 ไร่



นายบรรจบ  อยู่รวม อายุ 47 ปี ตัวแทนชาวนา กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วมนาข้าวในพื้นที่ 4 ตำบลนั้นยืดเยื้อมานานกว่า 10 ปี จนชาวนาหมดความอดทนแล้ว จึงต้องรวมตัวกันมาปิดสนามบินครั้งนี้ เพราะคันดินที่เขาสร้างล้อมรอบพื้นที่ตัวเอง มันไปปิดกั้นขวางเส้นทางระบายน้ำจนทำให้นาข้าวกว่า 6,000 ไร่ต้องจมน้ำเน่าตายเกือบหมด

นอกจากนี้ หนองน้ำสาธารณะเกือบ 1,000 ไร่ ที่ชาวนาเคยได้ใช้ประโยชน์และเป็นแหล่งพักน้ำ ปัจจุบันทางสนามบินก็ได้กว้านซื้อที่นารอบๆหนองน้ำเหล่านั้น แล้วได้สร้างคันดินปิดล้อมหนองน้ำสาธารณะไว้ในพื้นที่ของตัวเองด้วย ส่วนท่อใต้ดินที่ใช้งบรัฐสร้าง 20 ล้านบาท เพื่อช่วยระบายน้ำท่วมในพื้นที่ก็ใช้การไม่ได้ เพราะเขาวางท่อสูงกว่าระดับน้ำที่ท่วมขัง น้ำจึงไหลเข้าท่อระบายออกไม่ได้
 
ด้านนายปิติ  แก้วสลับสี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย พร้อมนายอำเภอสวรรคโลก และเจ้าหน้าที่หน่วยงานเกี่ยวข้องที่เดินทางมาเจรจาและร่วมรับฟังปัญหาครั้งนี้ ได้พาชาวนาจำนวนหนึ่งเข้าไปตรวจดูจุดระบายน้ำในพื้นที่สนามบินสุโขทัย ปรากฏพบบริเวณใต้สะพานที่เป็นจุดระบายน้ำเส้นทางหลัก ได้มีการทำประตูตาข่ายแล้วนำกระสอบทรายไปปิดกั้นขวางทางน้ำไว้ สร้างความโกรธแค้นให้ชาวนาอย่างมาก
 
ขณะที่ พล.อ.คมกฤช  ศรียะพัน รองผู้อำนวยการใหญ่ ฝ่ายสนามบิน ได้มาเจรจากับกลุ่มชาวนาที่เดือดร้อน และรับปากที่จะช่วยเร่งแก้ปัญหาให้ทันที

ล่าสุด ชาวนาจำนวนหนึ่งได้พากันไปรื้อทิ้งกระสอบทราย บริเวณใต้สะพานที่เป็นจุดระบายน้ำเส้นทางหลัก ซึ่งเชื่อมต่อกับคลองหนองป่าตอ ทำให้ระดับน้ำที่ท่วมขังนาข้าวเริ่มลดลงแล้ว พร้อมกันนี้ได้มีการตั้งตัวแทนชาวนา 14 คน ร่วมกันลงชื่อในสัญญาข้อตกลง 5 ข้อ กับตัวแทนสนามบินสุโขทัย คือ

1.ต้องเปิดทางน้ำให้อย่างถาวร ทางด้านทิศเหนือและฝั่งตะวันออก เพื่อให้น้ำสามารถไหลลงสู่คลองหนองป่าตอ 2.ต้องขุดสระเพื่อกักเก็บน้ำทางทิศตะวันตก 3.ต้องขุดคลองระบายน้ำทางด้านทิศตะวันออกตลอดแนว 4.ต้องเปิดทางระบายน้ำบริเวณท่อระบายน้ำถนนสนามบิน โดยห้ามวางกระสอบทรายขวางทางน้ำ เพื่อให้น้ำไหลลงคลองหนองป่าตอได้อย่างสะดวง และ 5.ให้ตัวแทนชาวนาที่ลงนามข้อตกลง จำนวน 14 คน สามารถเข้ามาทำการตรวจสอบช่องทางระบายน้ำได้ตลอดทุกวันทำการ

โดยมีนายปิติ  แก้วสลับสี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย และนายจักรวาล  ชัยวิรัตน์นุกูล ส.ส.สุโขทัย ร่วมเป็นพยานต่อหน้ากลุ่มชาวนาทั้ง 16 หมู่บ้าน สร้างความพอใจจึงยอมเปิดทางเข้าออกสนามบิน ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน

 



ที่มา มติชนออนไลน์


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view