สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิชาการชี้ตั้งกระทรวงน้ำแก้ปัญหาไม่ได้

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นักวิชาการชี้ตั้งกระทรวงน้ำแก้ปัญหาไม่ได้ ย้ำยังต้องให้ความสำคัญต่อการจัดการเชิงพื้นที่ได้เอง

หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ไฟเขียวให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.)หาแนวทางตั้ง "กระทรวงน้ำ"หากเห็นควรให้ร่างกฎหมายรองรับนั้น

นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต แสดงความเห็นว่า ประเด็นสำคัญขณะนี้คง ไม่ใช่การมีกระทรวงน้ำหรือไม่มีกระทรวงน้ำ ซึ่งปัจจุบันมีคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ทำหน้าที่บริหารงานกลางอยู่แล้ว แต่จากเหตุการณ์น้ำท่วมที่อ.กบินทร์บุรี อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ในเชิงหลักการสะท้อนให้เห็นว่าถึงแม้จะมีกระทรวงน้ำเกิดขึ้น แต่เชิงพื้นที่จะต้องมีความเข้มแข็ง ที่สำคัญให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตัดสินใจบูรการในพื้นที่ได้ และการจัดการไม่ใช่ตัดสินใจที่ส่วนกลาง ท้องถิ่นต้องมีอำนาจตัดสินใจระดับหนึ่ง

"แต่ปัจจุบันในทางปฏิบัติกบอ. ทำให้จังหวัดอ่อนแอ เพราะต้องการสั่งการจากกบอ. กรมชลประทานก็ต้อง กบอ.เช่นกัน ทั้งที่สถานการณ์วิกฤติจนเลยการตัดสินใจไปแล้ว จนยากที่จะควบคุมให้อยู่ในกรอบ ดังนั้นแม้จะมีกระทรวงน้ำเกิดขึ้น ยังคงต้องให้ความสำคัญต่อการจัดการเชิงพื้นที่ ต้องสร้างความเข้มแข็งองค์ความรู้ งบประมาณต่างๆ พร้อมให้เขาทำงานบูรณาการหรือตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูล เช่นการตัดสินใจเปิด หรือปิดประตูน้ำได้เองเป็นต้น โดยไม่ต้องรอคำสั่งจากส่วนกลาง โดยกระทรวงน้ำควรกำกับแค่นโยบายเท่านั้น"นายเสรี กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view