สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิจัยยื่นครม.ขอวิจัยข้าวโพดจีเอ็มโอ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

นักวิจัยเดินหน้ายื่นครม. ขอวิจัยข้าวโพดดัดแปลงพันธุกรรมในไร่นา

นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หนึ่งในคณะอนุกรรมการพิจารณาความปลอดภัยทางชีวภาพของพืชดัดแปลงพันธุกรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า โครงการวิจัยทดสอบข้าวโพดดัดแปลงพันธุกรรมสายพันธุ์ NK603 ในแปลงทดลองแบบเปิด ของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ผ่านการพิจารณาในชั้นคณะอนุกรรมการของกรมวิชาการเกษตรและ เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการชุดใหญ่ เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

การทดลองครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยนเรศวร และบริษัท มอนซานโต้ ไทยแลนด์ จำกัด ที่ได้ให้ข้าวโพดจีเอ็มโอสายพันธุ์ NK603 ต้านทานยาฆ่าแมลงศัตรูพืช มาทดลองปลูกในแปลงทดลองแบบเปิดขนาด 5 ไร่ ที่สถานีวิจัยและอบรมบึงราชนก อำเภอวังทอง ซึ่งเป็นพื้นที่ของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลกจุดประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อพัฒนาด้านความปลอดภัยทางชีวภาพ ต่อเนื่องจากการทดสอบในระดับโรงเรือน ตามที่ได้รับการเห็นชอบจากกรมวิชาการเกษตรตั้งแต่ปี 2554 โดยมหาวิทยาลัยนเรศวรมีแผนจะทดลองในแปลงเปิด ในปี 2556 ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประชุมรับฟังความคิดเห็น และนำข้อสรุปเสนอให้คณะกรรมการชุดแรกพิจารณา

นายเจษฎา ให้ความเห็นว่า การทดสอบในภาคสนามของมหาวิทยาลัยนเรศวรมีสเกลที่ไม่ใหญ่มาก ขณะที่พื้นที่ทดสอบมีความน่าสนใจ เนื่องจากเป็นพื้นที่ปลูกข้าวเก่าที่ตัดขาดจากโลกภายนอก โอกาสที่ละอองเกสรของข้าวโพดจีเอ็มจะปนเปื้อนกับข้าวโพดสายพันธุ์ทั่วไปไม่มีอีกทั้ง ข้าวโพดสายพันธุ์ NK603 เป็นพันธุ์ของมอนซานโตที่มีการปลูกในทั่วโลก รวมถึงในอียู ซึ่งได้ผ่านการพิสูจน์ในเชิงประวัติศาสตร์การใช้ (History of Use) ว่าไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และสามารถต้านทานยาปราบวัชพืชชนิดร้ายแรงได้จากที่เกษตรกรเคยใช้สารเคมีปราบวัชพืชตัวแรงอย่างกรัมม็อกโซน สามารถเปลี่ยนมาใช้สารเคมีในกลุ่มไกลโคเสด หรือ ราว์อัพ ที่สลายตัวเร็วในธรรมชาติและลดการใช้แรงงานได้มากกว่า

เขายอมรับว่า ที่ผ่านมาการวิจัยพืชจีเอ็มโอห่างหายไปจากสังคมไทยเป็นเวลานาน โดยส่วนตัวยังเชื่อว่าการวิจัยข้าวโพดจีเอ็มโอจะเป็นการเปลี่ยนโฉมการพัฒนาเทคโนโลยีของการประเทศ รวมถึงสร้างความมั่นคงให้กับภาคการเกษตร แต่ถ้าล้มก็ล้มไปอีก 10 ปี

"มหาวิทยาลัยนเรศวรมีความเชี่ยวชาญด้านการเกษตร โรคและแมลง รวมถึงการเพาะปลูก ซึ่งการที่มหาวิทยาลัยนเรศวรกล้าหาญที่ลุกขึ้นมาเป็นเจ้าภาพเรื่องนี้ ทำให้เกิดกระแส และเป็นที่จับตามองของกลุ่มนักวิจัย รวมถึงกลุ่มที่มีความเห็นต่างอีกครั้ง"


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view