สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ม็อบข้าวโพดเชียงใหม่ฮือปิดล้อมศาลากลาง ห้ามคนเข้า-ออก

ม็อบข้าวโพดเชียงใหม่ฮือปิดล้อมศาลากลาง ห้ามคนเข้า-ออก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

       ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดแม่แจ่มฮือปิดล้อมทางเข้าออกศาลากลางจังหวัด ห้ามคนเข้า-ออกแล้ว หลังชุมนุมมาทั้งวันแต่ยังไร้คำตอบ
       
       เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. วันนี้ (30 ก.ย.) กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ที่เดินทางมาชุมนุม ที่ศาลากลางจังหวัดตั้งแต่เช้า ได้ลุกฮือเข้าปิดล้อมประตูทางเข้าด้านหน้าอาคารอำนวยการศาลากลางไม่ให้คน เข้า-ออกอาคารได้ ทำให้เจ้าหน้าที่ตลอดจนผู้ที่มาติดต่อราชการติดค้างอยู่ภายในไม่น้อยกว่า 300-400 คน
       
       แกนนำกลุ่มเกษตรกรระบุว่า สาเหตุที่ต้องยกระดับการชุมนุมปิดล้อมทางประตูทางเข้าอาคารอำนวยการศาลากลาง เนื่องจากมาชุมนุมร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลมาทั้งวันแล้วแต่ก็ยังไม่ได้ รับคำตอบใดๆ จึงขอเรียกร้องให้ทางจังหวัดส่งตัวแทนมาเจรจา พร้อมให้เร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนกลางเพื่อขอคำตอบตามที่ กลุ่มเกษตรกรเรียกร้องโดยเร็วที่สุด
       
       ล่าสุดกลุ่มเกษตรกรได้พยายามที่จะเคลื่อนกำลังคนเข้าไปให้ถึงด้านบน อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัด แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยอมถอยแนวกำลังที่ตั้งแถวสกัดผู้ชุมนุมเป็นรูปตัวยู ไว้หน้าอาคาร เปิดให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวเข้าไปถึงถนน และฟุตปาธหน้าอาคารเท่านั้น พร้อมกับต่อรองให้ผู้ชุมนุมเปิดช่องทางให้เจ้าหน้าที่ ผู้ที่มีติดต่อราชการ ทยอยเดินทางออกจากตัวอาคารได้เมื่อเวลา 16.25 น. หลังจากก่อนหน้านี้ผู้ชุมนุมยอมเปิดทางให้เฉพาะกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ประจำจังหวัดเชียงใหม่ ที่เดินทางไปร่วมงานแถลงข่าวของหอการค้าจังหวัด เดินทางกลับออกมาได้เพียงคนเดียวเท่านั้น
       
       ทั้งนี้ กลุ่มแกนนำเกษตรกรได้ประกาศอีกว่าจะปักหลักชุมนุมอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดจน กว่าจะได้คำตอบถึงแนวทางการช่วยเหลือจากรัฐบาลจากตัวแทนเกษตรกรที่เดินทางไป ยื่นหนังสือต่อรัฐบาลที่กรุงเทพฯ ในวันเดียวกันนี้ พร้อมกับรอดูผลการประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.) ว่าจะพิจารณาถึงมาตรการช่วยเหลือตามที่เรียกร้องหรือไม่


หวิดวุ่น!ม็อบข้าวโพดพะเยารอนาน-ฮือขึ้นศาลากลาง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

พะเยา – ม็อบข้าวโพดพะเยา ฮือจะบุกขึ้นศาลากลางจังหวัดฯ หลังรอฟังผลการเจรจาระหว่างแกนนำกับผู้ว่าฯ-หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนาน จนผู้ว่าฯลงมารับเรื่อง พร้อมยืนยันส่งข้อเรียกร้องให้รัฐบาลแล้ว คาดนำเข้า ครม.พรุ่งนี้(1 ต.ค.)
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยง สัตว์จาก อ.ปง และอำเภอใกล้เคียง รวมตัวชุมนุมกันที่ศาลากลางจังหวัดพะเยา วันนี้(30 ก.ย.56) ว่า จนถึงเวลาประมาณ 15.30 น.มีกลุ่มเกษตรกรมาร่วมชุมนุมไม่น้อยกว่า 5,000 คน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือเรื่องราคาข้าวโพดผ่านทางจังหวัดไปถึงนายก รัฐมนตรี
       
       ต่อมาทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ส่งตัวแทนจำนวน 10 คนเข้าพบนายชูชาติ กีฬาแปง ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วยรองผู้ว่าราชการจังหวัด พาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้องผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด ส่งต่อรัฐบาล และหาทางออกปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งใช้เวลาหารือกันราว 2 ชั่วโมง ก็ยังไม่มีคำตอบใด ๆ
       
       จนกระทั่งเวลาประมาณ 17.00 น.เกษตรกรกว่า 5,000 คนที่มารอคำตอบ และข้อชี้แจง เกิดความไม่พอใจ พากันพยายามบุกเข้าไปยังตัวอาคารศาลากลาง ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และแกนนำเกษตรกร ที่เข้าพบผู้ว่าฯได้เดินลงมาจากศาลากลางและแจ้งให้ทราบว่า ผู้ว่าราชการจังหวัด-เจ้าหน้าที่จะมาชี้แจงด้วยตนเอง และขอให้ผู้ชุมนุมออกไปรอที่บริเวณหน้าศาลาประชาคม ซึ่งห่างกันประมาณ 200 เมตร ทำให้สถานการณ์คลี่คลาย แต่ก็มีกลุ่มเกษตรกรบางรายไม่พอใจโห่ร้องและตะโกนด่าเป็นระยะๆ
       
       ต่อมาเวลาประมาณ 17.30 น.นายชูชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้เข้ารับเรื่องต่อหน้าเกษตรกรที่บริเวณ หน้าศาลาประชาคมจังหวัดพะเยา พร้อมยืนยันรับเรื่องทุกปัญหาของเกษตรกร เพื่อส่งต่อไปยยังรัฐบาล
       
       โดยเรื่องที่เกษตรร้องขอหลักๆคือ การปลดล๊อคเรื่องเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน ที่ระบุว่า เกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์จะไม่ได้รับการช่วยเหลือนั้น ขอให้ยกเลิกหลักเกณฑ์ดังกล่าว และช่วยเหลือทั้งเกษตรกรที่มีเอกสารสิทธิ์ และไม่มีเอกสารสิทธิ์ ,ขอให้รัฐบาลจ่ายเงินชดชเย 1.5 บาทต่อกิโลกรัม โดยตรงถึงมือเกษตรกรโดยไม่ผ่านไซโล ซึ่งทั้งสองข้อนี้ทางจังหวัดได้ส่งไปถึงมือรัฐบาลแล้วรวมถึงข้อเรียกร้อง อื่นๆ
       
       ทั้งนี้คาดว่าจะมีการนำเข้าที่ประชุม ครม.ในวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.56)
       จากนั้นแกนนำ ได้ประกาศว่า พวกเขาจะปักหลักพักค้างที่ศาลากลางจังหวัด และหากใครไม่สะดวกก็ขอให้เดินทางกลับบ้าน เพื่อรอฟังผลการประชุม ครม.วันพรุ่งนี้(1 ต.ค.) โดยทางจังหวัด ได้มีการเตรียมสถานที่ และดูแลความปลอดภัย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่เกษตรกรที่พักค้างคืนนี้ด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view