สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จับตาไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ!กทม.เตือนชุมชนนอกคันกั้นเสี่ยงท่วม

จับตาไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ!กทม.เตือนชุมชนนอกคันกั้นเสี่ยงท่วม

จาก โพสต์ทูเดย์

จับตาไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ!กทม.เตือนชุมชนนอกคันกั้นเสี่ยงท่วม

กทม.จับตาพายุหวู่ติ๊บพัดขึ้นฝั่งทำฝนตกหนักในพื้นที่กรุงเทพฯ เตือนชุมชนนอกคันกั้นน้ำเสี่ยงท่วมก่อน พร้อมเร่งพร่องน้ำในคลองสายหลัก

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร (กทม.) รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาว่า เช้านี้น้ำเหนือที่ปล่อยมาวัดได้ 2,337 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเมื่อเวลา 10.00 น. วัดได้อยู่ที่ 0.60 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยน้ำจะขึ้นสูงสุดในเวลา 15.00 น.ที่ 1.20 เมตร

ส่วนสาเหตุที่ระดับน้ำไม่สูงมาก เพราะน้ำทะเลในช่วงนี้ไม่หนุนสูง ทำให้กรมชลประทานเร่งระบายน้ำเหนือลงมาค่อนข้างมาก แต่ในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไปฐานน้ำทะเลจะเพิ่มสูงขึ้นจาก 80 ซม.เป็น 1.10 เมตร ประกอบกับพายุหวู่ติ๊บจะเข้าไทยทำให้ภาคอีสาน รวมถึง กทม.มีฝนมากขึ้น และการปล่อยน้ำเหนือเข้ามาจะมีเพิ่มเติมหรือไม่ จึงยังต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้บ้านที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำที่จะได้รับผลกระทบเป็นพื้นที่แรกๆ เมื่อน้ำเพิ่มสูงขึ้น ส่วนคลองหลักต่างๆในกทม. ได้เร่งระบายน้ำออกให้อยู่ในระดับต่ำเพื่อรับน้ำฝนในสัปดาห์หน้าแล้ว ขณะที่ประตูระบายน้ำยังไม่มีการลด หรือเปิดระบายเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ขณะที่ฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 28 ก.ย. ถึงเช้ามืดวันที่ 29 ก.ย. เป็นผลมาจากพายุหวู่ติ๊บที่นำความชื้นพัดมาในพื้นที่กทม.ทำให้มีฝนตกมาแต่ ลักษณะเป็นฝนอ่อน ปริมาณสะสมเฉลี่ยอยู่ที่ 10 มิลลิเมตร กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่ากทม.จะยังคงมีฝนตกร้อยละ 70 ของพื้นที่ และอาจจะมีฝนตกเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

ขณะที่เมื่อเวลา 16.00 น. กรมอุตุนิยมได้เผยแพร่ประกาศเรื่องพายุหวู่ติ๊บ ฉบับที่ 9 ระบุว่า พายุไต้ฝุ่นหวู่ติ๊บ (WUTIP) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางมีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 420 กิโลเมตรทางตะวันออกของเมืองเว้ ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 16.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 111.6 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะขึ้นฝั่งที่เมืองเว้ ประเทศเวียดนามในวันที่ 30 ก.ย.

จากนั้นจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็วโดยจะเคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทยบริเวณ จ.นครพนม และคาดว่าจะสลายตัวบริเวณรอยต่อของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะทำให้ด้านตะวันออกและตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือรวมทั้งภาคเหนือ ด้านตะวันออกมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง

ขอให้ประชาชนบริเวณจังหวัดนครพนม มุกดาหาร กาฬสินธุ์ หนองคาย สกลนคร อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย ขอนแก่น ชัยภูมิ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ระวังอันตรายจากภัยธรรมชาติดังกล่าวไว้ด้วย โดยจะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้นทางด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือในบ่ายวัน ที่ 30 ก.ย.

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ฝั่งตะวันตกมีฝนหนาแน่นเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงขึ้น ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเพิ่มความระมัดระวังการเดินเรือในระยะ 2-3 วันนี้ไว้ด้วย


เตือน'พายุหวู่ติ๊บ'6จังหวัดระวังฝนตกหนัก

กรมอุตุฯออกประกาศเตือนภัย "พายุหวู่ติ๊บ"ฉบับ7 อีสานด้านตะวันออกเจอฝนเพิ่ม ขณะมรสุมพาดผ่าน 6 จังหวัดระวังฝนตกหนัก

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุ หวู่ติ๊บ (WUTIP)" ฉบับที่ 7 ลงวันที่ 29 กันยายน 2556 เมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (29 ก.ย. 56) พายุไต้ฝุ่น "หวู่ติ๊บ" (WUTIP) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 550 กิโลเมตรทางตะวันออกของเมืองเว้ (HUE) ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 16.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.9 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 1 ตุลาคม 2556 ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้ด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่ง

ร่องมรสุมยังคงพาดผ่านภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกชุก และมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดอุทัยธานี ลพบุรี สระบุรี นครราชสีมา บุรีรัมย์ และศรีสะเกษ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักที่เกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view