สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มันมาจนได้.. ไต้ฝุ่น หวูติ๊บ อีสาน-น่าน-พิษณุโลกมีลุ้น

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์


ภาพ ดาวเทียมขององค์การนาซ่าโดยสำนักงานวิจัยชั้นบรรยากาศกองทัพเรือสหรัฐที่เผย แพร่ตอนเช้าตรู่วันเสาร์ 28 ก.ย.นี้ตามเวลาในประเทศไทย แสดงให้เห็นไต้ฝุ่นระดับ 1 ลูกใหญ่กำลังพัดไอน้ำขึ้นคละคลุ้งในย่านกึ่งกลางทะเลจีนใต้ เมื่อเวลา 7 น.วันนี้ไต้ฝุ่นหวูติ๊บ (Wutip) อยู่ห่างจากฝั่งทะเลภาคกลางเวียดนามราว 340 กิโลเมตร และกำลังเคลื่อนตัวช้าๆ ในทิศทางตะวันตก-ตะวันตกเฉียงเหนือจนยากจะพยากรณ์ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาฯ เวียดนามคาดว่าไต้ฝุ่นจะเข้าฝั่งในคืนวันจันทร์ 30 ก.ย. ขณะที่หน่วยพยากรณ์อากาศของกองทัพเรือสหรัฐกับ TSR ในกรุงลอนดอนออกแผนภูมิชี้ปลายทางของไต้ฝุ่นลูกนี้ที่ชายแดนลาวไทยหรือแถบ ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาในภาคกลางตอนบนของไทย.. โปรดอย่ากระพริบตา.
       
[หรือ..คลิกที่นี่เพื่อชม Satellite Loop]

       
ASTVผู้จัดการออนไลน์ - เวียดนามสั่งรับมือไต้ฝุ่นลูกใหม่เต็มพิกัดในวันเสาร์ 28 ก.ย.นี้ ในขณะที่ท้องทะเลกำลังปั่นป่วนหนักด้วยอิทธิฤทธิ์ของพายุลูกใหญ่ที่คาดว่าจะ พัดเข้าถึงฝั่งในอีก 48 ชั่วโมงข้างหน้า ภาพจากดาวเทียมอุตุนิยมวิทยา MTSAT ทีเผยแพร่โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาหลายแห่งในย่านนี้แสดงให้เห็นไต้ฝุ่นระดับ 1 กำลัง ปั่นไอน้ำขึ้นคละคลุ้งบรรยากาศในย่านกลางทะเลจีนใต้ และศูนย์ร่วมเตือนภัยไต้ฝุ่นของกองทัพเรือสหรัฐฯ พยากรณ์ว่า ปลายทางของมันต้นสัปดาห์หน้าอาจจะอยู่ที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย หรืออาจไปได้ไกลถึงแถบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อกลายเป็นดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับ
       
       สำนักพยากรณ์เตือนภัยพายุในเขตร้อน (Tropical Storm Risk) ในกรุงลอนดอน ก็ได้ออกแผนภูมิพยากรณ์คล้ายกันชี้ให้เห็นปลายทางของไต้ฝุ่นหวูติ๊บ (Wutip) ในแถบภาคกลางตอนบนของไทยในต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งถ้าหากเป็นไปตามนี้ ก็จะเป็นความโชคร้ายอย่างยิ่งขณะที่ประชาชนหลายล้านในจังหวัดแถบลุ่มแม่น้ำ เจ้าพระยาของไทยกำลังประสบอุทกภัย
       
       “หวูติ๊บ” เป็นเสียงเรียกชื่อพายุรุนแรงในเขตร้อนลูกนี้ที่บันทึกเสียงไว้โดยหอสังเกต การณ์ฮ่องกง (Hong Kong Observatory) คำๆ นี้มีความหมายว่า “ผีเสื้อ” ตามภาษาท้องถิ่นมาเก๊าที่มีแมลงปีกสวยงามชนิดนี้หลากหลายพันธุ์ในช่วงหน้า หนาว-ฤดูใบไม้ผลิ
       
       หวูติ๊บ นับเป็นพายุลูกที่ 10 ที่ก่อเกิดหรือพัดเข้าสู่ทะเลจีนใต้ในปีนี้ตามระบบนับของเวียดนามเริ่มต้นเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ เมื่อ 72 ชั่วโมงที่แล้วทางทิศตะวันตกหมู่เกาะฟิลิปปินส์ และเพิ่มความหนาแน่นของมวลกลายเป็นดีเปรสชัน-พายุโซนร้อนอย่างรวดเร็ว ก่อนจะทวีความเร็วลมใกล้ศูนย์เป็นไต้ฝุ่นระดับ 1 (119-153 กิโลเมตร/ชั่วโมง) ตอนเช้าตรู่วันเสาร์
       
       ตามรายงานของศูนย์อุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์กลางในกรุงฮานอย หวูติ๊บ เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 10-15 กม./ชม. และเมื่อเวลา 07.00 น. วันเสาร์นี้อยู่ห่างจากฝั่งทะเลภาคกลางราว 340 กม. โดยมีทิศทางเคลื่อนตัวขึ้นลงระหว่างแนวตะวันตก กับตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่าจะเข้าถึงฝั่งระหว่างนครด่าหนัง กับ จ.เหงะอาน (Nge An) ในวันอังคาร 1 ต.ค. ก่อนอ่อนตัวลงเป็นพายุโซนร้อนขณะพัดเข้าลาวซึ่งจะอ่อนตัวลงเป็นดีเปรสชัน
       
       อย่างไรก็ตาม แผนภูมิพยากรณ์โดยศูนย์ร่วมแจ้งเตือนภัยไต้ฝุ่น หรือ JTWC (Joint Typhoon Warning Center) ซึ่งเป็นหน่วยงานของกองทัพเรือสหรัฐฯ ในนครโฮโนลูลู มลรัฐฮาวาย ตอนเช้าตรู่วันเสาร์ ได้ชี้ให้เห็นปลายทางของหวูติ๊บที่อยู่ไกลถึงชายแดนลาว ติดกับ จ.น่าน และอุตรดิตถ์ของไทย และถ้าหากพายุพัดผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือก็อาจจะไปสิ้นสุดลงในแถบ จ.พิษณุโลก เมื่ออ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ
       
       สัปดาห์นี้เวียดนามยังอยู่ระหว่างฟื้นฟูหลายพื้นที่ที่เกิดอุทกภัย และน้ำป่าไหลหลากปลายสัปดาห์ที่แล้วตั้งแต่จังหวัดในเขตที่ราบสูงตอนกลาง ขึ้นไปจนถึง จ.เหงะอาน ในภาคกลางตอนบน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 10 คน บ้านเรือน และทรัพย์สินของราษรเสียหายเป็นจำนวนมาก
       
       แต่อุณหภูมิในกรุงฮานอยกับจังหวัดทางตอนเหนือของเวียดนามเริ่มลดลง ต่ำในช่วงไม่กี่วันมานี้ เด็กๆ ในเมืองหลวงของเวียดนามต้องสวมเสื้อกันหนาวไปเรียน ประชาชนทั่วไปสวมเสื้อผ้าที่อบอุ่นขึ้น ราษฎรในหายหมู่บ้านในย่านรอบนอกของเมืองหลวงต้องก่อไฟผิงในยามเช้าตรู่
       
       ถ้าหากมวลอากาศจากทางเหนือแผ่ลงปกคลุมอนุภูมิภาคนี้เร็วขึ้น ก็อาจจะช่วยลดระดับความรุนแรง และทำให้อายุของไต้ฝุ่นหวูติ๊บหดสั้นลง ซึ่งดูจะเป็นความหวังเดียวสำหรับประชาชนเวียดนาม ลาว และไทยที่จะรอดพ้นภัยพิบัติจากพายุชื่อสวยงามลูกนี้
       
       ชื่อ “หวูติ๊บ” ถูกนำออกใช้เป็นครั้งแรกในเดือน ส.ค.2544 ซึ่งในช่วงรุนแรงที่สุดเป็นไต้ฝุ่นระดับ 4 โดยกำเนิดในมหาสมุทรแปซิฟิกพัดผ่านบริเวณหมู่เกาะมารินา (Marina Islands) ก่อนไปสิ้นฤทธิ์ที่บริเวณชายฝั่งตอนใต้ของจีน โดยไม่ได้สร้างความเสียหายร้ายแรง
       
       ตามประวัติ ไต้ฝุ่นในแปซิฟิกที่ราบรวมโดยองค์การอุตุนิยมวิทยาแห่งญี่ปุ่น หรือ JMT (Japan Meteorological Agency) ชื่อ หวูติ๊บ ถูกนำกลับมาใช้อีกครั้งหนึ่งในต้นเดือน ส.ค.2550 เป็นพายุโซนร้อนลูกเล็กๆ ก่อเกิดในบริเวณใกล้เคียงกันกับลูกปัจจุบัน แต่สลายตัวไปก่อนจะเข้าถึงฝั่งในภาคกลางตอนบนเวียดนาม เนื่องจากอิทธิพลของไต้ฝุ่นปลาบึก (Pabuk) ลูกที่ใหญ่กว่าที่กำลังพัดผ่านเกาะไต้หวันในช่วงเดียวกัน
       
       เมื่อสัปดาห์ที่แล้วไต้ฝุ่นชื่อ “ปลาบึก” อีกลูกหนึ่ง ได้ช่วยกดดันทำให้ไต้ฝุ่นอูซางิ (Usagi) อ่อนตัวลงอย่างรวดเร็วหลังจากทำให้ชาวจีนเสียชีวิตไปอย่างน้อย 25 คน แต่ไม่สามารถเข้าถึงเวียดนาม ลาว และไทยได้.
       .

แผน ภูมิโดยสถาบัน SSEC มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน สหรัฐ ที่ออกเผยแพร่เช้าตรู่วันเสาร 28 ก.ย. ตามเวลาในประเทศไทยแสดงเส้นทางเคลื่อนที่ของไต้ฝุ่นหวูติ๊บ (Wutip) โดยใช้ข้อมูลของ JTWC พร้อมแสดงให้เห็นอาณาบริเวณที่จะได้รับผลกระทบขณะพายุเคลื่อนตัวผ่านตลอดสุด สัปดาห์นี้ถึงต้นสัปดาห์หน้า อนุภูมิภาคนี้กำลังรอโชคช่วยอีกครั้ง.
       
2



แผน ภูมิพยากรณ์โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์กลางเวียดนามเวลา 09.30 น.วันเสาร์ 28 ก.ย.นี้ แสดงให้เห็นการเดินทางของไต้ฝุ่นหวูติ๊บ (Wutip) ที่หดสั้นลงในดินแดนลาววันที่ 1 ต.ค. ก่อนมลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำ แต่จะทำให้เกิดฝนตกหนักในช่วงก่อนหน้านั้น ศูนย์อุตุนิยมฯ เวียดนามคาดว่ามวลอากาศเย็นจากตอนเหนือจะเคลื่อนลงปกคลุมอนุภูมิภาคและกดดัน ให้ไต้ฝุ่นสิ้นฤทธิ์เร็วขึ้น.
       
3



แผน ภูมิพยากรณ์โดยสำนัก TSR ในกรุงลอนดอนสอดคล้องกับของ JTWC ซึ่งถ้าหากไม่มีอะไรในระหว่างทาง ไต้ฝุ่นหวูติ๊บก็จะเคลื่อนผ่านภาคอีสานตอนบนของไทยทะลุไปจนถึงลุ่มแม่น้ำ เจ้าพระยา .. ตอนนี้เวียดนาม ลาวและไทย กำลังรอโชคช่วย.. มวลอากาศเย็นจากตอนเหนือที่เคลื่อนลงมาในช่วงเดียวกัน.
       
4



จะ นับเป็นความโชคร้ายยิ่งถ้าหากไต้ฝุ่นหวูติ๊บ (Wutip) อยู่รอดปลอดภัยไปจนถึงต้นสัปดาห์หน้าและกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำทำให้ เกิดฝนตกซ้ำเติมสภาวะน้ำท่วมในแถบจังหวัดอีสานตอนเหนือกับลุ่มแม่น้ำเจ้า พระยาที่ประชาชนไทยหลายล้านกำลังเดือดร้อนในสัปดาห์นี้.
       
5



แผน ภูมิพยากรณ์โดยศูนย์ร่วมเตือนภัยไต้ฝุ่นหรือ JTWC ของกองทัพเรือสหรัฐในนครโฮโนลูลู อิงตามข้อมูลดาวเทียมในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา แสดงแนวเคลื่อนตัวของหวูติ๊บ (Wutip) ไต้ฝุ่นระดับ 1 ซึ่งคาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนเมื่อเข้าฝั่งเวียดนามและเป็นดีเปร สชั่นในดินแดนลาวกับภาคอีสานตอนบนของไทยก่อนมลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำต้น สัปดาห์หน้าซึ่งอาจส่งผลกระทบถึงแถบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาในภาคกลางตอนบนของ ไทยที่กำลังเจอปัญหาอุทกภัยในขณะนี้.
       
6



หนาว แล้ว .. พื้นถนนยังไม่ทันแห้งหลังจากน้ำเพิ่งลด เด็กๆ ในกรุงฮานอยเริ่มสวมเสื้อกันหนาวไปเรียนในวันที่ 26 ก.ย. ประชาชนในหลายหมู่บ้านย่านชานกรุงต้องก่อไฟผิงในตอนเช้าตรู่ ทั้งนี้เป็นรายงานของสำนักข่าวทางการ มวลอากาศเย็นที่เริ่มเคลื่อนตัวลงสู่อนุภูมิภาคเป็นเพียงความหวังเดียวที่จะ ช่วยให้รอดพ้นภัยพิบัติจากไต้ฝุ่นหวูติ๊บ (Wutip) สุดสัปดาห์นี้และต้นสัปดาห์หน้า. -- ภาพ: GDVN "ข่าวการศึกษาเวียดนาม".

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view