สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ม็อบข้าวโพดแพร่ร้องอุ้มราคา

จาก โพสต์ทูเดย์

ม็อบข้าวโพดเมืองแพร่บุกศาลากลาง ชุมนุมเรียกร้องแทรกแซงราคา

กลุ่มเกษตรกรปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในเขต อ.เมือง และ อ.ร้องกวาง  500  คน ปักหลักชุมนุมกันที่หน้าศาลากลางจังหวัดแพร่ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลพยุงราคาพืชผลในปีนี้ เนื่องจากราคาข้าวโพดตกต่ำมากอยู่ที่ราคา 4 – 5 บาทเท่านั้น อีกทั้งยังต้องเผชิญกับความไม่เป็นธรรมกับมาตรการของรัฐที่ออกมา  เช่น  เกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ดิน ไม่มีทะเบียนเกษตรกรทำให้ไม่เข้าข่ายการช่วยเหลือจากภาครัฐ  จะไม่สามารถเข้าสู่การช่วยเหลือของรัฐได้  รวมทั้งข้าวโพดต้องเผชิญกับฝนตกหนักในช่วงเก็บเกี่ยวทำให้มีความชื่นและข้าว โพดเริ่มงอกแล้วถ้าไม่เร่งรับซื้อ

ทั้งนี้ หลังจากเกษตรกรเข้าปักหลักหน้าศาลากลางจังหวัดแพร่ ยืนยันไม่มีแกนนำเป็นเรื่องของเกษตรกรมากันเอง ขอเข้าพบนายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ ผวจ.แพร่ เพื่อเรียกร้องให้มีการพยุงราคาข้าวโพดโดยยื่นข้อเสนอดังนี้  1.ขอรับค่าชดเชยกิโลกรัมละ 1.50 บาท ตามการขึ้นทะเบียนเกษตรกรแต่ไม่เกิด 30 ตันถึงเกษตรกรโดยผ่านมาทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์และธนาคารของรัฐ   2.การช่วยเหลือให้ยึดทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดปี 2552  และเร่งขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร

นอกจากนี้ 3.ให้รับซื้อข้าวโพดความชื่นร้อยละ 30  ราคากิโลกรับละ  7.00 บาท  ความชื้นร้อยละ 14.5  ราคา 9 บาท   4.ขยายเวลาแทรกแซงไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ.2557  5.เร่งดำเนินการทันทีและรีบรายงานให้เกษตรกรทราบ   6.ให้รัฐบาลนำข้อเสนอเข้าพิจารณาใน ครม ในวันที่ 1ตุลาคมเพราะถ้าช้าไปจะทำให้แก้ปัญหาไม่ทัน

การเจรจาโดยมีผวจ.แพร่เป็นประธาน ซึ่งได้รับข้อเสนอของเกษตรกรไว้ทั้งหมด โดยรับปากว่าจะเร่งนำข้อเสนอให้ถึงรัฐบาลภายในวันนี้  ส่วนข้อเรียกร้องจะเป็นไปตามที่เรียกร้องหรือไม่  นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ ได้เรียกผู้ประกอบการรับซื้อข้าวโพด ประชุมหารือกันในเวลา 16.00 น.ทำให้เกษตรกรที่ปักหลักชุมนุมยังต้องการรอผลการเจรจาระหว่างผวจ.แพร่กับ ผู้ประกอบการถ้าไม่เป็นที่พอใจจะทำการชุมนุมกันต่อที่หน้าศาลากลางจังหวัด แพร่ต่อไป  แต่ถ้าเป็นที่พอใจก็จะสลายการชุมนุม


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view