สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ม็อบข้าวโพดน่านสลายชุมนุมแล้ว

ม็อบข้าวโพดน่านสลายชุมนุมแล้ว

จาก โพสต์ทูเดย์

ม็อบข้าวโพดน่านปิดถนนกดดันรัฐบาลแก้ราคาตกต่ำยอมสลายชุมนุมแล้วหลังตัวแทนรัฐบาลยอมรับข้อเสนอ

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด จ.น่าน ยอมสลายการชุมนุมแล้วหลังปักหลักปิดถนนบริเวณด่านตรวจบ้านห้วยน้ำอุ่น หมู่ 11 ถ.ยันตรกิจโกศล ต.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จ.น่าน ซึ่งเป็นเส้นทางหลักเข้า-ออก จ.น่าน ตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมา ภายหลังนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง และนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย รับปากจะเร่งแก้ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ ตามที่กลุมเกษตรกรเรียกร้อง

ทั้งนี้คือ 1.รัฐบาลยืนยันการแทรกแซงราคาตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) คือ ข้าวโพดความชื้นไม่เกิน 30% ราคากิโลกรัมละ 7 บาท ความชื้นไม่เกิน 14.5% ราคา 9 บาท  2.กรณีข้อเรียกร้องให้เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพดที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ เข้าร่วมโครงการด้วยนั้นจะนำเรื่องเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อ ให้มีมติช่วยเหลือ โดยยึดจากฐานข้อมูลเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการปี 52/53 เป็นหลัก

3.ด้านผู้ประกอบการไซโล ที่ประชุมมีมติจะให้การช่วยเหลือเรื่องค่าขนส่งเพิ่มอีก 1.50 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากเป็นพื้นที่ห่างไกล พร้อมกับพิจารณาช่วยเหลือเรื่องสภาพคล่องแก่ผู้ประกอบการ ด้วยการลดดอกเบี้ยให้ 2% เป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยจะนำเรื่องไปหารือวันที่ 27 ก.ย.นี้


พท.-ปชป.ตอบโต้กระทู้สดปัญหาราคาข้าวโพด

พท.-ปชป.ตอบโต้กระทู้สดปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ ด้าน"ณัฐวุฒิ"แจงรัฐบาลไม่เลือกปฏิบัติ เผยม็อบข้าวโพดรับมาตราการช่วยเหลือแล้ว

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณากระทู้ถามสดเรื่อง ปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตร ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคาตกต่ำของนายพหล วรปัญญา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ถามรมว.พาณิชย์ ว่า ขณะนี้รัฐบาลได้ดำเนินการด้านนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตกต่ำอย่างไรบ้าง และจากการที่มีเกษตรกรออกมาชุมนุมประท้วงอยู่ในจ.น่าน ที่เรียกร้องให้รัฐบาลมีนโยบายเรื่องการนำเข้าแป้งข้าวสาลีเพื่อใช้ในการเลี้ยงสัตว์อย่างไร ซึ่งกระทบต่อราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เป็นไปได้หรือไม่ที่จะจำกัดการนำเข้า เพราะมีผู้ประกอบการรายใหญ่ของประเทศนำเข้าเป็นจำนวนมากจนมีผลกระทบต่อเกษตรกร และปัญหาราคาผลผลิตข้าวโพดเป็นปัญหามาอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลได้มีแนวทางระยะยาวแก้ปัญหานี้อย่างไร เพื่อให้เกษตรกรยืนหยัดอยู่ได้

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ชี้แจงว่า การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติกำหนดช่วยเหลือเยียวยาผู้ปลูกข้าวโพดที่รับสถานการณ์ของราคาตกต่ำ ให้มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อรับซื้อข้าวโพด ที่ความชื้น 30% ในราคา 7 บาทต่อกิโลกรัม โดยให้สหกรณ์ต่างๆในแต่ละพื้นที่เป็นผู้รับซื้อ แล้วนำมาทำให้มีความชื้นลดลงที่ไม่เกิน 14.5% เพื่อนำไปขายให้กับผู้ประกอบการเลี้ยงสัตว์ต่างๆต่อไป นอกจากนั้นยังมีการประสานให้มีการผลักดันการส่งออกให้เพิ่มมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามขณะนี้นายกฯได้มอบหมายให้ นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ไปพูดคุยรับฟังปัญหากับพี่น้องเกษตรกรถึงจ.น่านและจังหวัดใกล้เคียงแล้ว คงมีการนำมารายงานต่อ นายกฯ และนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ต่อไปส่วนการนำเข้าแป้งสาลีที่ทำให้มีผลกระทบต่อราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นั้น ในข้อเท็จจริงตัวเลขของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร และตัวเลขของกรมศุลกากรนั้น ปริมาณนำเข้าข้าวสาลีเทียบปีที่แล้วกับปีนี้ในช่วงเวลาเดียวกัน พบว่า ปีที่แล้วมีการนำเข้าข้าวสาลีจำนวน 1.2 ล้านตัน ขณะที่ปีนี้มีเพียง 2 แสนตันเท่านั้น ซึ่งตนได้สั่งการเพื่อตรวจสอบตัวเลขอีกครั้งหนึ่ง ส่วนการจำกัดการนำเข้านั้นก็ต้องไปศึกษาอย่างละเอียด เพราะมีกรอบกติกาการค้าระหว่างประเทศคอยกำกับอยู่ อย่างไรก็ตามหน่วยงานภาครัฐพยายามที่จะปรับช่วงระยะเวลาในการเพาะปลูก เพราะทุกๆ เดือนมีความต้องการข้าวโพด แต่ผลผลิตข้าวโพดจะออกมากอยู่ในช่วงเดือน สิงหาคม-ธันวาคม จึงอยากให้พี่น้องเกษตรกรกระจายช่วงเวลาปลูกในช่วงที่ไม่มีผลผลิตออกมามาก นอกจากนี้การทำเกษตรโซนนิ่งก็เป็นมาตรการระยะยาวของรัฐบาลด้วยเช่นกัน

จากนั้นเป็นการพิจารณากระทู้สด ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ ของนายธนิตพล ไชยนันทน์ ส.ส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ ถามนายกฯว่า มติครม.ที่ออกมาช่วยเหลือ แต่เกษตรกรออกมาชุมนุมแล้ว ถือเป็นความล้มเหลวในการแก้ปัญหา จึงขอถามว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาราคาข้าวโพดอย่างนี้อยู่อีกหรือไม่ หรือจะมีมาตรการอื่นออกมา อีกทั้งยังสังสัยว่าเมื่อนายกฯให้ความสำคัญ ทำไมวิธีการช่วยเหลือถึงได้แตกต่างกัน เช่น ยางพารา การจำนำข้าว ส่วนปัญหาข้าวโพด รัฐบาลกับออกมาตราการเอาเงินไปอุดหนุนพ่อค้า จึงสงสัยว่าทำไมไม่นำมาช่วยเกษตรกร และการให้กิโลกรัมละ 1.50 บาท เขาไม่พอยาใส้ เพราะเขาต้องการกิโลกรัมละ 3 บาท และผู้เข้าร่วมโครงการต้องมีเอกสารสิทธิ์ ทั้งที่จริงแล้วตอนนี้เกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์กำลังจะตาย จึงอยากขอความชัดเจนในการช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ ว่าจะช่วยเหลือได้หรือไม่

นายธนิตพล กล่าวว่า รัฐบาลก็ไม่เข้าไปดูแล แถมยังกีดกันอีกต่างหาก และที่กำหนดความชื้นของข้าวโพด 20 เปอร์เซนต์ ก็เป็นไปไม่ได้เพราะช่วงนี้เป็นฤดูฝน และสุดท้ายที่กำหนดไว้ 25 ตันต่อไร่ต่อราย หมายความว่าเกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดได้ไร่ละ 1 ตันต่อไร่ ซึ่งเกษตรกรขอเพิ่มเป็น 35 ตันต่อไร่ เพิ่มแค่ 10 ไร่ ทำไมไม่ให้เขา มาตราการที่ออกรัฐบาลใช้ส่วนไหนของร่างกายคิดว่าคำนวนออกมาแล้วเกษตรกรพอใจ และถ้าสิ่งที่ตนพูดตรงกับสิ่งที่เกษตรกรต้องการ รัฐบาลจะทำให้ได้หรือไม่

นายณัฐวุฒิ ชี้แจงว่า ยืนยันว่านายกฯให้ความสำคัญได้สั่งการและมอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องโดยตรง ไปรับฟังปัญหาจากเกษตรกรโดยตรงเพื่อนำมาหาแนวทางแก้ไข ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าในการพูดคุยล่าสุดที่นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ไปเจรจานั้น เบื้องต้นเกษตรกรยอมรับมติครม.ที่ออกมาไปช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view