สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บางบาล ระทมน้ำท่วมสูงขึ้นอีกใกล้เท่า 54 มท.1 ลงพื้นที่ดูเขื่อนป้องกันวัดไชยฯ

บางบาล” ระทมน้ำท่วมสูงขึ้นอีกใกล้เท่า 54 มท.1 ลงพื้นที่ดูเขื่อนป้องกันวัดไชยฯ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พระนครศรีอยุธยา - อำเภอบางบาล เมืองกรุงเก่าระทม หลังน้ำสูงขึ้นอีกเหลืออีกประมาณ 1 เมตร จะเท่ากับปี 54 ขณะที่ รมว.มหาดไทย ลงพื้นที่ดูเขื่อนป้องกันน้ำที่วัดไชยวัฒนาราม มั่นใจน้ำไม่ท่วม
       
       วันนี้ (26 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาได้สูงขึ้นอีก 10 เซนติเมตร ส่งผลให้ชาวบ้านในพื้นที่ ต.วัดยม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับผลกระทบอย่างหนัก บ้านเรือนหลายหลังถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย โดยบางจุดมีระดับน้ำสูงถึง 1 เมตร
       
       นายบัญชา สุขริยะวงษ์ อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 34 ม.4 ต.วัดยม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ระดับน้ำขณะนี้เหลืออีกประมาณ 1 เมตร น้ำจะท่วมเท่าปี 2554 ตนเองได้เก็บข้างของภายในบ้านเอาไว้ที่สูงหมดแล้วเตรียมไปตั้งเต็นท์อาศัย หลับนอนที่บนถนน เนื่องจากภายในบ้านไม่สามารถหลับนอนได้
       
       นางเผียน วิจิตรสาร อายุ 74 ปี ชาวบ้าน ม.7 ต.ไทรน้อย อ.บางบาล เปิดเผยว่า ต้องเดินลุยน้ำออกจากบ้านเกือบมิดหัวมาเร่งซ่อมรอบพื้นที่ที่ใช้เก็บข้าวของ ไม้ และฟืน ช่วงนี้นำขึ้นเร็วเกรงว่าน้ำจะไหลพัดเอาข้าวของไป ส่วนบ้านที่พักอาศัยท่วมหมดแล้วต้องยกพื้นบ้านขึ้นสูง 80 เซนติเมตร ลำบากมาจะขึ้นลงบ้านแต่ละครั้ง แล้วพายเรือออกมาซื้ออาหารที่ริมถนน ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเรือใช้ต้องอาศัยเรือร่วมกันใช้
       
       นายอนัน แสงคำ อายุ 52 อยู่บ้านเลขที่ 42 ม.4 ต.วัดยม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า ระดับน้ำขณะนี้เหลืออีกประมาณ 1 เมตร น้ำจะท่วมเท่าปี 2554 ตนเองได้เก็บข้าวของภายในบ้านเอาไว้ที่สูงหมดแล้วเตรียมไปตั้งเต็นท์อาศัย หลับนอนที่บนถนนเนื่องจากภายในบ้านไม่สามารถหลับนอนได้ และในช่วงนี้ นำขึ้นเร็วเกรงว่าน้ำจะไหลพัดเอาข้าวของไป ลำบากมากจะขึ้นลงบ้านแต่ละครั้ง ต้องใช้เรือออกมาซื้ออาหารที่ริมถนน ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีเรือใช้ต้องอาศัยเรือร่วมกันใช้
       
       ขณะที่นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามเขื่อน หรือแนวบังเกอร์ป้องกันน้ำท่วมที่วัดไชยวัฒนาราม และวัดพนัญเชิงวรวิหาร โดยจุดแรกได้ลงพื้นที่วัดไชยวัฒนาราม พร้อมมอบถุงยัง ชีพให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในเขตบ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา
       
       นายจารุพงศ์ กล่าวว่า วัดไชยวัฒนาราม กลายเป็นประเด็นที่ต้องติดตามเนื่องจากอยู่ในความรับผิดชอบของกรมโยธาธิการ และผังเมือง ซึ่งได้ก่อสร้างไว้อย่างดี ปัญหาน้ำรั่วซึมจะไม่เกิดขึ้น จึงเชื่อมั่นว่าระดับน้ำที่เป็นอยู่ และที่คาดการณ์ไว้สามารถรองรับน้ำได้อย่างปลอดภัย เนื่องจากมีระบบป้องกันหลายชั้น โดยเฉพาะยกระดับสูงขึ้นกว่าระดับน้ำมาตรฐานอีก 1.50 เมตร ประกอบกับพลาสติกที่คลุมไว้มีความแน่นหนา และแรงอัดของน้ำจะทำให้พลาสติกแนบกับตัวเขื่อนได้มากยิ่งขึ้นด้วย รวมถึง ด้านหลังเขื่อนมีระบบระบายน้ำเข้าสู่ท่อพัก และสูบออกทันทีโดยอัตโนมัติ ดังนั้น แนวโน้มจะรักษาไว้ได้อย่างแน่นอน
       
        “ดูว่าลักษณะของน้ำปีนี้เมื่อเทียบกับปี 2554 น้ำในปี 2555 กับปีนี้หากเทียบวันต่อวันปีที่ผ่านมากับปัจจุบันน้ำปี 2555 ยังมากว่า ดังนั้น จึงไม่ต้องวิตกว่าน้ำจะท่วม”
       
       ส่วนเขื่อนป้องกันน้ำท่วมที่วัดพนัญเชิงวรวิหารนั้น นายจารุพงศ์ กล่าวอย่างเชื่อมั่นว่า จะสามารถป้องกันน้ำได้อย่างแน่นอนหลังจากที่ลงมาเห็นด้วยตนเอง


ชาวกบินทร์บุรีปิดถนนจี้รัฐช่วยน้ำท่วม

จาก โพสต์ทูเดย์

ชาวกบินทร์บุรี ปิดถนนเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยน้ำท่วม ยื่นคำขาดต้องเปิดประตูระบายน้ำทั้งหมด ถึงจะยอมสลายตัว ขณะที่ถนนสายบายพาสโคราชเริ่มมีน้ำปริ่มข้างทาง

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ประชาชนในเขตเทศบาลต.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่ถูกน้ำท่วมออกมารวมตัวกันตั้งเต็นท์ขวางถนนสายสุวรรณศร รวมทั้งลากแท่งปูนกั้นเกาะกลางถนนมาปิดถนนทั้ง 6 ช่องจราจร ทั้งขาขึ้น-ขาล่อง ที่หน้าทางเข้าตลาดเทศบาลตำบลกบินทร์บุรี ทำให้ประชาชนที่ต้องสัญจรไปในเขตภาคตะวันออกและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่สามารถใช้เส้นทางได้

ทั้งนี้หลังจากปิดถนนเรียบร้อยแล้ว บรรดากลุ่มแกนนำม็อบก็ได้พูดกล่าวโจมตีภาคราชการว่า ไม่จริงใจในการแก้ปัญหา ทำให้น้ำท่วมเขตกบินทร์บุรีสูงขึ้น และสาเหตุที่ทำให้น้ำสูง เกิดจากการที่ทางจังหวัดหลอกลวงชาวบ้านว่าได้เปิดประตูระบายน้ำแล้ว แต่จริงๆ แล้วไม่ได้เปิดแต่อย่างใด จนทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ซึ่งกลุ่มตัวแทนชาวบ้านขอให้ภาคราชการเข้ามารับเรื่องและแก้ไขปัญหา โดยชาวบ้านได้เรียกร้องความต้องการ 3 ข้อ คือ เปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 ประตู และเปิดสูงสุดเท่าที่จะเปิดได้ ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงจะจัดตั้งตัวแทนไปตรวจสอบประตูระบายน้ำ ประตูละ 2 คน ว่ามีการเปิดประตูจริงหรือไม่ และเวลามีการระบายน้ำจาก จ.สระแก้ว มายัง อ.กบินทร์บุรี ให้ทางราชการแจ้งเตือนให้ชาวบ้านรู้ล่วงหน้า เพื่อเตรียมรับสถานการณ์

นายรุ่งชัย ใบกว้าง นายอำเภอกบินทร์บุรี กล่าวชี้แจงสาเหตุที่มีน้ำท่วมสูงในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี ระยะนี้ ว่า เกิดจากฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงค่ำ ในเขต จ.สระแก้ว และ จ.ปราจีนบุรี ทำให้มีน้ำป่าไหลลงสู่พื้นที่ อ.กบินทร์บุรี ส่วนประตูน้ำที่ชาวบ้านเข้าใจว่าไม่ได้มีการเปิดนั้น ทางจังหวัดปราจีนบุรีได้มีการสั่งประตูน้ำไปแล้ว 3 แห่ง และมีการเปิดประตูน้ำให้สูงจาก 30 เป็น 60 ซม. หากกลุ่มผู้ประท้วงยังไม่ไว้วางใจ ก็ให้ส่งตัวแทนไปตรวจสอบ ทำให้กลุ่มตัวแทนพอใจ เดินทางกลับไปชี้แจงกับชาวบ้านที่ตั้งเต็นท์ขวางถนน แต่กลุ่มชาวบ้านกลับเกิดความไม่พอใจอีก

เจ้าหน้าที่จึงทำการเปิดประตูน้ำมากขึ้น โดยที่ประตูน้ำเพชรเอิม เดิม 60 ซม. เป็น 1 เมตร ประตูน้ำคลองท่าแห จาก 60 ซม. เป็น 80 ซม. ประตูน้ำคลองหาดยาง จาก 60 ซม. เป็น 150 ซม. แต่กลุ่มตัวแทนผู้ประท้วงกลับเรียกร้องมากขึ้นอีก ว่าให้ทางราชการยกประตูน้ำขึ้นทั้งหมด ทำให้ล่าสุด การเจรจาของทั้งสองฝ่าย ยังไม่สามารถตกลงกันได้

ขณะที่ สถานการณ์ปริมาณน้ำลำบริบูรณ์ที่ไหลผ่านเลี่ยงตัวเมืองนครราชสีมาเริ่มปริ มริมบริเวณถนนสายบายพาสเลี่ยงตัวเมืองนครราชสีมา มุ่งหน้าไปยังจ.ขอนแก่นและจังหวัดต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่าระดับน้ำจากลำน้ำบริบูรณ์มีระดับที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เฉลี่ยวันละ 10 -15 เซนติเมตร โดยปัจจุบันระดับน้ำอยู่ห่างจากพื้นผิวการจราจรเพียง 5 เซนติเมตร ก็จะเอ่อล้นไหลเข้าท่วมพื้นที่ผิวการจราจรถนนสายบายพาส ซึ่งหากปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมพื้นผิวการจราจรก็จะทำให้การสัญจรไปมา บริเวณถนนสายบายพาสได้รับความลำบากเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นถนนเส้นหลักในการสัญจรไปมาและการขนส่งสินค้าระหว่างจังหวัด ต่างๆ ในภาคอีสาน

ระดับน้ำภายในคลองส่งน้ำของทางชลประทานและคลองส่งน้ำธรรมชาติมีปริมาณน้ำ ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดที่บ้านนาตม หมู่ที่ 9 ต.หนองกระทุ่ม อ.เมือง จ.นครราชสีมา ปริมาณน้ำในคลองส่งน้ำของทางชลประทานได้เริ่มเอ่อล้มไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ประชาชน มีระดับสูงกว่า 30 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านบางส่วนต้องเร่งเก็บทรัพย์สินที่มีค่าขึ้นที่สูงเพื่อป้องกัน น้ำท่วม พร้อมทั้งได้ประส่านไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกระทุ่ม เพื่อขอรถแบ็คโฮ มาทำการขุดลอกคลองส่งน้ำหลังมีวัชพืชและดินที่ทับถมกันเป็นจำนวนมากออก พร้อมทั้งน้ำมาเสริมทำเป็นคันกั้นดิน บริเวณข้างคลองส่งน้ำเพื่อป้องกันไม่ให้ปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ทางการ เกษตรที่ใกล้ถึงการเก็บเกี่ยว

ถนนบายพาสเลี่ยงตัวเมืองนครราชสีมา


นิคมฯ304ปราจีนฯยันยังไม่เจอน้ำท่วม

จาก โพสต์ทูเดย์

ผู้บริหาร 304 อินดัสเตรียล ปาร์ค ปราจีนบุรียืนยันโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมไม่ถูกน้ำท่วม สามารถดำเนินการผลิตได้ตามปกติ

นายพูลศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท 304 อินดัสเตรียล ปาร์ค จำกัด กล่าวว่า พื้นที่โรงงานทุกแห่งในสวนอุตสาหกรรม 304 อินดัสเตรียล ปาร์ค จ.ปราจีนบุรี น้ำไม่ท่วมแต่อย่างใด โรงงานทุกแห่งที่ตั้งอยู่ภายในสวนอุตสาหกรรมรวมกว่า 112 แห่ง ยังคงสามารถดำเนินการผลิตได้ตามปกติ รวมทั้งเส้นทางคมนาคมขนส่งสู่กรุงเทพฯท่าเรือ หรือ สนามบิน ก็ไม่ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่ตั้งโครงการฯ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลเฉลี่ย 20 เมตร และอยู่ห่างจากแม่น้ำปราจีนบุรีราว 8 กิโลเมตร ทั้งนี้หากเปรียบเทียบความสูงกับพื้นที่ที่ประสบภัยในขณะนี้ทั้งที่ กบินทร์บุรี ท่าตูม และศรีมหาโพธิ พื้นที่โครงการฯ ก็ยังอยู่สูงกว่าพื้นที่ดังกล่าว ประมาณ 10 เมตร และมีระยะห่างจากพื้นที่ดังกล่าวมาก

อย่างไรก็ตามส่วนที่มีข่าวว่า โรงงานไดเซล ถูกน้ำท่วมนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด พื้นที่โรงงานยังคงแห้งสนิท และสามารถดำเนินการผลิตได้ตามปกติ มีเพียงเส้นทางซอยย่อยหน้าโรงงานที่มีน้ำขังเป็นระยะเวลาสั้นๆที่รอการระบาย ซึ่งขณะนี้ก็แห้งสนิทแล้ว และที่วิตกว่าน้ำจะท่วมโรงงานไดเซลหรือไม่ ก็เป็นไปได้ เนื่องจากพื้นที่โรงงานไดเซลอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลมาก ขณะที่ระดับน้ำในคลองขณะนี้สูงกว่าระดับน้ำทะเล 10.2 เมตร หากเทียบกับสถิติระดับน้ำในคลองสูงสุดที่เคยเกิดขึ้นในรอบ 10 ปี คือ ในช่วงมหาอุทกภัยปี 2554 ระดับน้ำในคลองก็สูงเพียง 10.5 เมตรเท่านั้น จึงเชื่อมั่นได้ว่า โรงงานไดเซลน้ำจะไม่ท่วมพื้นที่โรงงานอย่างแน่นอน

ด้านนายชาญวิทย์ จารุสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) หนึ่งในโรงงานที่ตั้งในสวนอุตสาหกรรม 304 กล่าวว่า พื้นที่โรงงานในส่วนของดั๊บเบิ้ล เอ ก็ยังแห้งสนิท และสามารถดำเนินการผลิตและขนส่งสินค้าเข้าออกจากโรงงานได้ตามปกติ เชื่อมั่นว่า น้ำไม่ท่วมแน่นอน เพราะพื้นที่ในสวนอุตสาหกรรม 304 เป็นพื้นที่สูง อย่างอุทกภัยเมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา พื้นที่นี้ก็ไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด

ขณะที่นายอภิชัย ซอปิติพร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ ซัพลาย จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นพีเอส กล่าวว่า เอ็นพีเอสมีโรงไฟฟ้าที่อยู่ในพื้นที่ 304 อินดัสเตรียล ปาร์ค และผลิตไฟฟ้าแล้วทั้งสิ้น 5 โรง กำลังการผลิตรวม 435 เมกะวัตต์ ซึ่งระยะเวลาเกือบ 20 ปีที่ดำเนินธุรกิจมาไม่เคยประสบปัญหาน้ำท่วมแต่อย่างใด และขณะนี้เอ็นพีเอสก็มีการลงทุนเพิ่มในพื้นที่นี้ เป็นโครงการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มอีก 2 โรง กำลังการผลิตรวม 223 เมกะวัตต์ เพื่อช่วยเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศด้วยการใช้เชื้อเพลิง ที่ปลูกได้มาผลิตกระแสไฟฟ้า


กรมชลฯเผยน้ำมูล-ปราจีนเพิ่มสูงสุดช่วง27-29ก.ย.

จาก โพสต์ทูเดย์

กรมชลประทานเผยระดับน้ำในแม่น้ำมูลและลุ่มน้ำปราจีนบุรีจะเพิ่มสูงสุดในช่วงวันที่ 27-29 ก.ย.

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำ เมื่อ เวลา 20.30 น. โดยระบุว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูล ที่สถานีเอ็ม5 อ.ราษีไศล จ.ศรีสะเกษคาดว่าระดับน้ำจะสูงสุดในช่วงวันที่ 27-29 ก.ย. โดยจะสูงกว่าระดับปัจจุบัน 50ซ.ม.-1เมตร และที่สถานีเอ็ม7 สะพานเสรีประชาธิปไตย จ.อุบลราชธานี ในช่วงวันที่ 27-29 ก.ย. โดยจะสูงกว่าระดับปัจจุบัน 30-60 ซม.

ขณะที่สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำปราจีนบุรีที่สถานีKGT3 อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี คาดว่าระดับน้ำจะสูงสุดช่วงวันที่ 27-28 ก.ย.โดยสูงกว่าระดับปัจจุบัน 20-50 ซม.

ทั้งนี้รายงานดังกล่าวเป็นของศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน ซึ่งหลังจากนี้จะส่งข้อมูลให้กับกรมป้องกันและบรรเทาสาะารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทยเพื่อแจ้งเตือนประชาชนต่อไป


มวลน้ำทะลักท่วมปราจีนฯวิกฤตซ้ำ

จาก โพสต์ทูเดย์

มวลน้ำจากสระแก้วและอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทะลักท่วมปราจีนบุรีซ้ำรอบ 3 กรมชลเผยระดับน้ำจะสูงสุดช่วงวันที่ 27-28 ก.ย.

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. มวลน้ำจากจ.สระแก้วและจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้ไหลมาสมทบกับน้ำในแม่น้ำ ปราจีนบุรี ก่อนจะเอ่อเข้าท่วม อ.กบินทร์บุรี  อ.นาดี อ.ศรีมหาโพธิ ฮ.ประจันตคาม อ.บ้านสร้าง และอ.เมืองปราจีนบุรี ซ้ำอีกครั้งเป็นรอบที่ 3 โดยเฉพาะที่ อ.กบินทร์บุรี ตั้งแต่ช่วงเช้าปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอีกกว่า 30 เซนติเมตร ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมเลวร้ายลงไปอีก

ขณะที่บ้านโคกขี้เหล็ก หมู่ 9 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี บ้านเรือนกว่า 120 หลังคาเรือนจมอยู่ใต้น้ำสูง 3-4 เมตร

ด้านนายสมศักดิ์ จันทร์แวว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 9 บ้านท่าขี้เหล็ก กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมปีนี้รุนแรงกว่าทุกปี กระแสน้ำมาเร็วจนชาวบ้านเก็บข้าวของหนีไม่ทัน ระดับขณะนี้ได้เพิ่มสูงขึ้นอีก ทำให้ถนนถูกน้ำท่วม ชาวบ้านต้องอาศัยเรือหางยาวและเรือพายเป็นพาหนะสัญจร

นอกจากนี้ที่วัดโพธิ์ทอง หมู่ 4 ต.บ้านทาม อ.ศรีมหาโพธิ  พบพระสงฆ์ เจ้าอาวาสลูกวัดอยู่ด้วยความยากลำบาก เพราะออกไปรับบิณฑบาตรไม่ได้

ด้าน ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานว่า สถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำปราจีนบุรีที่สถานีKGT3 อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี คาดว่าระดับน้ำจะสูงสุดช่วงวันที่ 27-28 ก.ย.โดยจะสูงกว่าระดับปัจจุบัน 20-50 ซม


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view