สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มาอีกจังหวัด! ม็อบข้าวโพดสองแคว จี้รัฐดันราคา กก.ละ 10-12 บาท

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พิษณุโลก - ม็อบเกษตรกรปลูกข้าวโพด 5 อำเภอพิษณุโลก ชุมนุมด้วยอีกจังหวัด เรียกร้องรัฐบาลช่วยประกันราคากิโลกรัมละ 10-12 บาท ไม่เอา "โครงการรับจำนำ" แฉรัฐไฟเขียวบริษัทยักษ์นำเข้าข้าวโพดไม่จำกัด ทำราคาข้าวโพดร่วงทั่วประเทศ
       
       วันนี้ (25 ก.ย.56) กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดจาก 5 อำเภอ คือ ชาติตระการ วังทอง นครไทย วัดโบสถ์ และเนินมะปราง จ.พิษณุโลก กว่า 600 คนได้ชุมนุมรวมตัวที่บริเวณศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือราคาแทรกแซงรับซื้อราคากิโลกรัมละ 10-12 บาท หลังจากพ่อค้าคนกลางกดราคาเกินครึ่ง ทำให้เกษตรกรขาดทุนกันทั่ว
       
       จากนั้นทางกลุ่มเกษตรกรปลูกข้าวโพด ได้ร่วมกันยื่นหนังสือ 5 ข้อเรียกร้องผ่านนายปรีชา เรืองจันทน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ส่งถึงรัฐบาล คือ 1.ไม่เอาโครงการรับจำนำ เพราะไม่มีประโยชน์ ขอเป็นประกันราคา 2.ข้าวโพดความชื้นต่ำกว่า 25% ขอราคากิโลกรัมละ 10 บาท 3.ข้าวโพดความชื้นเกินกว่า 25 % ราคา 8 บาท 4.ข้าวโพดฝักขอราคากิโลกรัมละ 5.50 บาท 5.ให้รัฐบาลตรวจสอบราคากับพ่อค้าคนกลาง เนื่องจากให้ราคาต่ำมาก โดยเกษตรกรปลูกข้าวโพดต้องลงทุนประมาณ 4,015 บาทต่อไร่ แต่พ่อค้าคนกลางให้ราคา 3.50 -3.70 บาท ต่อกิโลกรัมเท่านั้น
       
       นางดวงกมล จันทร์มูล แกนนำกลุ่มเกษตรกรปลูกข้าวโพด อ.ชาติตระการ กล่าวว่า อยาก ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงมาดูแลเกษตรกรปลูกข้าวโพดด้วย เฉพาะชาติตระการ มีคนปลูกข้าวโพดมากถึง 2,265 ราย พื้นที่ 33,973 ไร่ เวลานี้เดือดร้อนขาดทุนอย่างหนัก จากการที่พ่อค้ากดราคาเหลือ กก.ละ 3.50 บาท ในขณะที่เราซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวโพดมาปลูก กก.ละ 150 บาท มีค่าปุ๋ยไร่ละ 1,800 บาท ค่าปรับดิน ค่าปลูก ค่าเก็บเกี่ยวอีกไร่ละกว่า 1,000 บาท และเมล็ดที่ใช้ปลูกไร่ละ 5 กิโลกรัม ก็มีราคาเกือบ 800 บาทแล้ว แต่ปัจจุบันราคาขายข้าวโพดแบบฝัก 1 กิโลกรัม ราคา 3.50 บาท เกษตรกรอยู่ไม่ได้ ขาดทุนจนเป็นหนี้สินมากมาย
       
       นางดวงกมล บอกว่า พวกเราจึงอยากจะเรียกร้องขอราคา แบบฝักอยู่ที่ 7.50 บาท หรือไม่ควรต่ำกว่าราคา ก.ก.ละ 5 บาท ส่วนแบบสีเมล็ดอยู่ที่ราคา กก.ละ 7.50-12 บาท ขึ้นอยู่กับความชื้น
       
       ด้านนายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า รู้สึกเห็นใจเกษตรกร ในฐานะผู้ว่าฯ ก็ได้มารับฟังปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด พร้อมกับรับหนังสือเพื่อส่งต่อไปยังกระทรวงที่เกี่ยวข้อง และนายกรัฐมนตรีตามลำดับ โดยจะเร่งหนังสือให้เสร็จภายใน 1 ชั่วโมง เพื่อเกษตรกรจะได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลโดยเร็วที่สุด เพราะตนมีเวลาทำงานให้ชาวบ้านอีกเพียง 2 วัน ก็จะเกษียณอายุราชการแล้ว
       
       ขณะที่นายนคร มาฉิม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ปัญหาราคาข้าวโพดตกต่ำ เป็นเหมือนกันหมดทั่วประเทศไม่เพียงเฉพาะเกษตรกรของจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งสาเหตุหนึ่งมาจากที่รัฐบาลปล่อยให้บริษัทยักษ์ใหญ่ นำเข้าข้าวโพดจากประเทศเพื่อนบ้านแบบไม่จำกัดจำนวน และไม่เสียภาษี ซึ่งเป็นสิ่งที่เกษตรกรรับไม่ได้ ในฐานะ ส.ส.ฝ่ายค้านที่เป็นตัวแทนเกษตรกร จึงอยากฝากบอกรัฐบาลว่า ขอความจริงใจจากรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรด้วย
       
       “ราคาที่เกษตรกรขอคิดว่าไม่น่าจะเหนือบ่ากว่าแรงของรัฐบาล ที่จะเข้ามาช่วยเหลือ เพราะราคาแบบเมล็ด กก.ละ 10 บาท ขึ้นกับความชื้น ส่วนแบบฝัก ก.ก.ละ 6-7 บาท เท่านั้น”


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view