สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สองมุมเขื่อนแม่วงก์

จาก โพสต์ทูเดย์

สองมุมเขื่อนแม่วงก์

"ปลอดประสพ"ยอมรับค้านเขื่อน เเม่วงก์ปี 42 ปัดกลับคำพูดอ้างออกแบบสร้างต่างกัน ยันปัจจุบันต้องสร้างช่วยป้องกันน้ำท่วม "ปราโมทย์"ซัดอย่างเล่นแง่


ปราโมทย์” โต้ “ปลอด” ลั่นไม่เคยเสนอสร้างเขื่อนแม่วงก์ ยันไม่ใช่โครงการพระราชดำริ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

อดีตอธิบดีกรมชลประทาน ตอบโต้รองนายกฯ ลั่นไม่เคยเสนอให้ก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ แต่เป็นการเสนอให้มีการพิจารณาใหม่ ชี้เคยทำอีไอเอแต่ไม่ผ่านจึงทำขึ้นใหม่ ลั่นอธิบดีคนก่อนๆ ก็เกี่ยวข้องทุกคน ยันการสร้างเขื่อนแม่วงก์ไม่ใช่เป็นพระราชดำริของในหลวง ในหลวงไม่ได้รับสั่งให้มีการสร้างเขื่อน
       
       วันนี้ (25 ก.ย.) ที่สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) นายปราโมทย์ ไม้กลัด อดีตอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวตอบโต้นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ที่ระะบุว่า ตนนำจดหมายที่อธิบดีกรมชลประทานในสมัยนั้นที่ชื่อ ปราโมทย์ ไม้กลัด ทำถึงอธิบดีกรมป่าไม้สมัยที่ตนเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ เรื่องเขื่อนแม่วงก์มาให้ดูว่า จดหมายอะไร เป็นหนังสือรับราชการ อยากให้นำมาให้ดู ตนไม่ได้เป็นผู้เสนอให้ก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ เป็นการเสนอให้มีการพิจารณาใหม่ ซึ่งต้องผ่านการพิจารณาของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม (สผ.) ก่อน
       
       จะว่าตนแก่ก็แก่แต่ความจำไม่ได้เลอะเลือน อธิบดีคนก่อนหน้า หรือระหว่างที่ตนรับตำแหน่ง หรือหลังรับตำแหน่ง ต้องเกี่ยวข้องกับการสร้างเขื่อนแม่วงก์ทุกคน โดยกรมชลประทานมีหน้าที่เป็นนักพัฒนาในเรื่องน้ำให้เกิดประโยชน์ แต่ที่ยากคือการศึกษาวิเคราะห์ถึงผลกระทบในพื้นที่ป่าของเขื่อนแม่วงก์ โดยขณะที่ตนรับตำแหน่งกรมชลประทานมีการศึกษาถึงผลกระทบสิ่งแวดล้อม แต่ไม่ผ่านการพิจารณาจึงมีการทำขึ้นใหม่แต่ยังไม่เเล้วเสร็จและมีอธิบดีคน ใหม่เข้ามารับช่วงทำต่อ
       
       “คนทำงานตรงนี้ต้องคิดให้ดี ให้รอบคอบก่อนจะดำเนินการทำอะไร ยืนยันว่าการสร้างเขื่อนแม่วงก์ไม่ใช่เป็นพระราชดำริของในหลวง ในหลวงไม่ได้รับสั่งให้มีการสร้างเขื่อน แต่ในเรื่องนี้น่าจะเป็นหน้าที่ของนักพัฒนาให้เกิดประโยชน์ ในเรื่องนี้ผมถือมากๆ ไม่รู้ว่าใครจะถือเหมือนผมหรือไม่ แม้กระทั่งเขื่อนในโครงการสำคัญต่างๆ ซึ่งยืนยันว่าขณะที่ผมทำงานเป็นผู้แทนพระองค์จะต้องมีการบันทึกเป็นถ้อยคำ ที่ชัดเจน ซึ่งในเรื่องนี้อาจจะมีคนนำไปพูดหลังผมออกจากตำแหน่งก็ได้” อดีตอธิบดีกรมชลประทาน กล่าว


ปลอดประสพ'ฉีกรายงานEHIAแม่วงก์ฉบับกรมชล

"ปลอดประสพ"ฉีกทิ้งรายงานอีเอชไอเอเขื่อนแม่วงก์ฉบับกรมชลประทาน เผยเตรียมทำเองฉบับใหม่หลังเซ็นสัญญากับเอกชนปี 57

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เปิดเผยกรณีปัญหาการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ ซึ่งมีกลุ่มเอ็นจีโอคัดค้านรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) เขื่อนแม่วงก์ ที่เสนอโดยกรมชลประทานและอยู่ในขั้นตอนการเข้าพิจารณาในคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาโครงการด้านแหล่งน้ำ (คชก.)ว่า ขณะนี้กบอ.มีแผนที่จะจัดทำรายงานอีเอชไอเอฉบับใหม่ของโครงการเขื่อนแม่วงก์ โดยจะเน้นการระบายน้ำท่วม เพราะฉบับของกรมชลประทานที่เคยทำมาก่อนหน้านี้จะเน้นเรื่องของการชลประทานเป็นหลัก ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มทำรายงานอีเอชไอเอฉบับใหม่ได้ทันที ที่การทำประชาพิจารณ์โครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาทเสร็จสิ้นในเดือนธ.ค.นี้ และมีการเซ็นสัญญากับเอกชนในช่วงเดือนก.พ.57

"สำหรับรายงานอีเอชไอเอเขื่อนแม่วงก์ ฉบับกรมชลประทาน ก็แล้วแต่ว่าทางกรมชลประทานจะดำเนินการต่ออย่างไร แต่ตามกฎหมายเขาจะต้องเสนอเข้าพิจารณาในคชก.ให้เสร็จสมบูรณ์ตามขั้นตอนจนจบ ในส่วนกรมชลประทานจะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไปได้หรือไม่นั้น ผมคิดว่าคงไม่ได้เนื่องจากเขื่อนแม่วงก์บรรจุในแผนการสร้างเขื่อนของกบอ.แล้ว ดังนั้น ถ้าจะด่า ขอให้ไปด่ากรมชลประทาน ที่ผ่านมากรมชลไม่เคยเสนอแผนการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ของกรมชลเข้าในแผนงานกบอ.เลย"นายปลอดประสพกล่าว

ด้านนายสันติ บุญประคับ เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กล่าวว่า เท่าที่ติดตามรายงานข่าวการสัมภาษณ์นายปลอดประสพ ค่อนข้างชัดเจนว่ารัฐบาลจะไม่ใช้รายงานอีเอชไอเอของเขื่อนแม่วงก์ฉบับเก่าและเลือกที่จะศึกษาใหม่ทั้งหมดก็ทำได้ ส่วนอีเอชไอฉบับกรมชลฯที่ยังไม่นำเข้ามาสู่การพิจารณาของคชก.ยังต้องเดินหน้าจัดส่งคชก. และหากคชก.เห็นขอบจะส่งให้คณะกรรมการอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุข ภาพ (กอสส.)ให้ความเห็นประกอบแล้วเสนอคณะรัฐมนตรีให้ยุติโครงการ อย่างไรก็ตาม หาก กบอ.เลือกที่จะจัดทำรายงานอีเอชไอเอฉบับใหม่ก็ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ทั้งหมดเช่นกัน แต่อย่าลืมว่ากรณีเขื่อนแม่วงก์ถูกปรับแก้มาตรการลดผลกระทบมาแลัวไม่ต่ำกว่า 10 ปีจนถึงรายงานฉบับปัจจุบันก็ยังถูกให้แก้ไขในประเด็นการค้นพบเสือโคร่งอาศัยในพื้นที่ป่าแม่วงก์ และรายละเอียดพื้นที่ปลูกป่าทดแทนและรายละเอียดอื่นๆรวม 7 ประเด็นที่ยังไม่ครบถ้วน ดังนั้นคงต้องรอความชัดเจนจากระดับนโยบายว่าจะตัดสินใจอย่างไร

"โดยหลักการการยุติรายงานอีเอชไอโครงการรัฐสามารถทำได้ แต่ถามว่างบประมาณที่ใช้ในการศึกษาจะทิ้งไปเลยเหรอ" นายสันติกล่าว

นายสันติ กล่าวอีกว่า จะไม่มีการบรรจุวาระรายงานอีเอชไอเขื่อนแม่วงก์เข้าสู่การพิจารณาของคชก.ในเร็วๆนี้เนื่องจากตนเป็นประธานคชก.ชุดนี้ และกำลังจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้ อีกทั้งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ยังไม่มีการแต่งตั้งเลขาฯคนใหม่ที่จะมาเป็นประธานคชก.คนใหม่ชุดนี้แทนตน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view