สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐยังวุ่นหาแหล่งเม็ดเงินจำนำข้าวรอบใหม่

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

รัฐบาลยิ่งลักษณ์หัวหมุน หาเงินจำนำข้าวรอบใหม่ ขณะที่ ธ.ก.ส.ตีกันสำรองจ่ายจำนำข้าว เหตุต้องสำรองสภาพคล่องเพื่อใช้ในสินค้าเกษตรอื่น

นายลักษณ์ วจนานวัช กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า รัฐบาล โดยกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์และธ.ก.ส.อยู่ระหว่างการหารือถึงแผนในการหาเม็ดเงินที่จะนำมาใช้จ่ายในโครงการจำนำข้าวฤดูการผลิต56/57ที่จะเริ่มดำเนินการในเดือนตุลาคมนี้ คาดว่า ภายใน1-2 วันจะได้ข้อสรุป

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีกำหนดวงเงินที่จะใช้ในโครงการรับจำนำรอบดังกล่าวจำนวน 2.7แสนล้านบาท โดยนายกรัฐมนตรีต้องการให้ใช้เม็ดเงินที่ได้จากการระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์มาใช้ในโครงการมากกว่าที่จะต้องกู้เงินใหม่

อย่างไรก็ตาม ในปีงบประมาณ 2557 ทางสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.)ได้เปิดวงเงินที่จะใช้เพื่อการค้ำประกันเงินกู้ไว้จำนวน 2.5 แสนบ้านบาท ซึ่งหากกระทรวงพาณิชย์ไม่สามารถระบายข้าวได้ทันก็สามารถใช้วงเงินค้ำประกันดังกล่าวได้

นายลักษณ์ ประเมินว่า ในระยะแรกของฤดูกาลจำนำ จะไม่ได้ใช้จำนวนเงินมากนัก หรือ ไม่เกิน 8 พันล้านบาท จากนั้น จึงจะเริ่มทยอยมากขึ้น และ สูงสุดในเดือนมกราคม 2557 ฉะนั้น ในแง่เม็ดเงินที่จะหามาเพื่อใช้ในระยะเริ่มต้นจึงไม่น่าจะมีปัญหา

ส่วนการคุมกรอบวงเงินการรับจำนำไว้ให้ได้ที่ 5 แสนล้านบาทภายในสิ้นปีนี้ตามมติคณะรัฐมนตรี เขากล่าวว่า ปัจจุบัน รัฐบาลได้ใช้วงเงินในการรับจำนำข้าวใน 4ฤดูการผลิตที่ผ่านมาไปจำนวน 6.67 แสนล้านบาท เท่ากับว่า มีวงเงินที่ใช้เกินกรอบไปจำนวน 1.67 แสนล้านบาท แต่รัฐบาลประเมินว่า จะสามารถคุมวงเงินไว้ให้อยู่ในกรอบที่กำหนด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view