สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปลอดประสพ เบี้ยวแจงกมธ.สิ่งแวดล้อมวุฒิฯ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ปลอดประสพ"ไม่มาตามคำเชิญของกมธ.สิ่งแวดล้อม วุฒิฯรอบสอง ปมเวทีประชาพิจารณ์แผนบริหารจัดการน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.)ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา ที่มีนายขวัญชัย พนมขวัญ ส.ว.แพร่ เป็นประธาน กมธ. เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับกระบวนการการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน (ประชาพิจารณ์) ตามโครงการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ

เชิญ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าชี้แจง แต่นายปลอดประสพ ไม่ได้เข้าร่วมประชุมคณะกรรมาธิการในครั้งนี้แต่อย่างใด อีกทั้งยังไม่มีการทำหนังสือชี้แจงว่าเหตุใดถึงไม่สามารถมาชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ และไม่ได้มีการมอบหมายผู้แทนเข้าชี้แจงอีกด้วย

ทั้งนี้ นายสุรจิต ชิรเวทย์ ส.ว.สมุทรสงคราม ในฐานะประธานคณะอนุกมธ.ทรัพยากรน้ำ ทะเล และชายฝั่ง ในคณะกมธ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา กล่าวว่า นับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่นายปลอดประสพ ไม่ได้มาชี้แจง ต่อกมธ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เกี่ยวกับโครงการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศ ซึ่งตนก็ไม่ทราบเหตุผลว่าทำไมถึงไม่เข้ามาชี้แจง เพราะสิ่งที่กมธ.ต้องการคำชี้แจงจากรัฐบาล ก็เกี่ยวข้องกับคำวินิจฉัยของศาลปกครองกลาง ในประเด็นของแผนบริหารจัดการน้ำ ที่ศาลปกครองได้วินิจฉัยไว้ว่าเป็นแผนระดับชาติ ต้องมีการจัดทำความคิดเห็นของประชาชน ก่อนที่จะดำเนินการ เพราะมีผลกระทบต่อชุมชนร้ายแรง อีกทั้งในสัญญาทีโออาร์ ที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ว่าให้ผู้ประกอบการเป็นผู้ทำประชาพิจารณ์นั้น ถือเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 57 วรรคสอง ที่ระบุให้รัฐจัดให้มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนอย่างทั่วถึงก่อนดำเนินการ เราจึงอยากทราบว่ารัฐบาลแก้ไขตรงจุดนี้แล้วหรือไม่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน แต่รัฐกลับกำหนดวันที่จะทำประชาพิจารณ์ในวันที่ 2 ต.ค.นี้แล้ว นอกจากนี้ ตนทราบมาว่ามีคนของรัฐบาลได้ลงพื้นที่ไปล็อบบี้ประชาชนแล้วด้วย

"กมธ.ได้ทำหนังสือเชิญไปแล้ว 2 ครั้ง แต่รัฐก็ยังเมินเฉย นอกจากจะไม่มาชี้แจงแล้ว ยังไม่ส่งเจ้าหน้าที่มาชี้แจงแทนอีก อย่างไรก็ตาม เราจะพยายามเชิญไปเรื่อยๆ ถ้าไม่มีการตอบรับเข้าร่วมชี้แจงอีก เราจะทำรายงานสรุปทันที ซึ่งประชาชนก็จะเห็นเองว่าการที่รัฐไม่เข้าร่วมชี้แจง แสดงให้เห็นว่ารัฐไม่สนใจความเดือนร้อนของประชาชน"นายสุรจิต กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view