สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โวยอปท.สั่งเกณฑ์ชาวบ้านหนุนสร้างเขื่อนแม่วงก์

จาก โพสต์ทูเดย์

โวยอปท.สั่งเกณฑ์ชาวบ้านหนุนสร้างเขื่อนแม่วงก์

เปิดหนังสือ อปท.นครสวรรค์ ส่งถึงอบต.สั่งระดมชาวบ้านร่วมชุมนุมหนุนสร้างเขื่อนแม่วงก์ เครือข่ายรักษ์ป่าอัดให้ข้อมูลด้านเดียว

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. นายวชิระ แรงกสิกร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ในฐานะประธานองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น(อปท.) ได้ทำหนังสือนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) นายกเทศมนตรี ในเขตอำเภอลาดยาว อ.แม่วงก์ อ.ชุมตาบง อ.แม่เปิน เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนเข้าร่วมชุมนุมเรียกร้องให้มีการก่อสร้างเขื่อนแม่ วงก์ ในวันที่ 25 ก.ย. นี้ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอลาดยาวตั้งแต่เวลา 12.00 น.เป็นต้นไป

หนังสือดังกล่าว ระบุว่า คณะรัฐมนตรีมีอนุมัติงบประมาณก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์และเป็นการสร้างเขื่อน ให้อยู่กับป่าได้ จะช่วยแก้ไขปัญหาอุทกภัยซ้ำซาก ช่วยสร้างระบบนิเวศที่ดี สร้างความชุ่มชื้น ป้องกันไฟป่า รวมทั้งเป็นการบริหารจัดการน้ำและป้องกันปัญหาน้ำท่วมเขตที่ราบลุ่มเจ้า พระยาตอนล่าง(อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา) ซึ่งโครงการดังกล่าวยังมิได้ดำเนินการ ส่งผลให้ปัจจุบันยังมีปัญหาความแห้งแล้งและอุทกภัยซ้ำซาก

ในหนังสือระบุด้วยว่า เขื่อนแม่วงก์ สามารถแก้ปัญหาความแห้งแล้งและอุทกภัยซ้ำซาก ในพื้นที่จ.นครสวรรค์ กำแพงเพชรและอุทัยธานี ขอให้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านทางเสียงตามนาย/หอกระจายข่าวหมู่บ้านเชิญชวนให้ ประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมเพื่อเรียกร้องการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ ตามสิทธิในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

นายณรงค์ แรงกสิกร ประธานเครือข่ายแม่วงก์คนรักษ์ป่า กล่าวว่าการทำหนังสือถึงสมาชิกอปท.ให้ใช้เสียงตามสายหรือหอกระจายข่าวเชิญ ชวนชาวบ้านมาชุมนุมครั้งนี้เหมือนกับเป็นการเกณฑ์ชาวบ้านมากกว่า ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมืองแน่นอนเนื่องจากทราบกันดีว่านักการเมือง ระดับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของจังหวัดได้สนับสนุนให้มีการสร้างเขื่อน ดังนั้นจึงส่งสัญญาณให้หัวคะแนนและนักการเมืองท้องถิ่นระดมพลสนับสนุนนโยบาย ของรัฐบาล

"จริงๆแล้วชาวบ้านในพื้นที่เขายังแทบไม่ได้รับรู้ข้อมูลอะไรเลย แต่แทนที่รัฐบาลจะเอาข้อเท็จจริงไปบอกเขา กลับไปให้ข้อมูลด้านเดียว หลายคนเขาไม่รู้ว่าจะมีการสร้างเขื่อน เขาบอกเราว่าหากรู้ว่าเป็นเขื่อน เขาไม่เอาด้วยแน่ สังเกตง่ายๆในช่วงที่ทีมเดินเท้าผ่านอำเภอลาดยาว พวกนักการเมืองท้องถิ่นทั้งหลายต่างป่าวประกาศไม่ให้ทีมเดินเท้าเข้าเขต แต่พอเราเข้าไปจริงๆ ปรากฏว่ามีชาวบ้านจำนวนมากมาปรบมือต้อนรับ บางคนบริจาคเงินสมทบ บางคนให้น้ำให้อาหาร พวกเราได้กำลังใจจากชาวบ้านลาดยาวมาก"นายณรงค์ กล่าว

นายณรงค์กล่าวว่าในฐานะที่เป็นคนพื้นที่ ทำให้เห็นภาพชัดเจนว่าเขื่อนแม่วงก์ไม่สามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมได้เลย เพราะนอกจากลำน้ำแม่วงก์แล้ว ยังมีสายน้ำอีก 2 สายที่ไหลมาบรรจบ พื้นที่ลาดยาวจึงเป็นพื้นที่รับน้ำ แทนที่รัฐบาลจะไปสร้างเขื่อนที่เขากระทู้ซึ่งจะรับน้ำได้ 50-60% กลับมาสร้างที่ป่าแม่วงก์ ขณะเดียวกันการที่ลาดยาวต้องน้ำท่วมทุกปีเพราะไม่มีการจัดระบบระบายน้ำที่ดี ไม่มีการขุดลอกคูคลองหรือจัดทำประตูระบายน้ำ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view