สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กุ้งแช่แข็งไทยหลุดพ้นมาตรการ CVD สหรัฐ

จากประชาชาติธุรกิจ

นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศ (ITC) ได้ประกาศผลการไต่สวนขั้นสุดท้ายด้านความเสียหายจากการอุดหนุนของสินค้ากุ้ง แช่แข็งจากประเทศต่าง ๆ 5 ประเทศที่ถูกกระทรวงพาณิชย์สหรัฐตัดสินไว้ก่อนหน้านี้ว่ามีการอุดหนุน คือ จีน อินเดีย มาเลเซีย เวียดนาม และเอกวาดอร์ โดยผลการไต่สวนขั้นสุดท้ายด้านความเสียหาย ปรากฏว่า ITC มีมติว่าการอุดหนุนการส่งออกกุ้งแช่แข็งของทั้ง 5 ประเทศดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมภายในของสหรัฐ จึงเป็นผลให้ประเทศดังกล่าวเหล่านั้นไม่ถูกเรียกเก็บอากร CVD

ทั้งนี้ ในส่วนของไทยและอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นอีกสองประเทศที่ถูกกล่าวหาว่าอุดหนุนมาแต่เดิมนั้น กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ตัดสินให้กุ้งไทยและอินโดนีเซียหลุดพ้นจากข้อกล่าวหา มาตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 2556 เนื่องจากมีการอุดหนุนต่ำกว่าร้อยละ 2 (De Minimis) จึงเป็นผลให้ ITC ไม่ถือว่ากุ้งแช่แข็งของทั้งสองประเทศนี้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อ อุตสาหกรรมภายในสหรัฐ

นางปราณี กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังจาก ITC ประกาศผลในส่วนของความเสียหายแล้ว จะถือว่ากระบวนการไต่สวนมาตรการ CVDเสร็จสิ้น ซึ่งหลังจากนี้ผู้ส่งออกกุ้งไทยสามารถขอคืนหลักประกันอากรพร้อมดอกเบี้ยที่ เคยวางไว้ในอัตราร้อยละ 2.09 ตามการประกาศผลการไต่สวนขั้นต้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาได้

สำหรับ ผลการตัดสินที่ออกมาทำให้ทั้งไทยและคู่แข่งไม่ถูกเรียกเก็บอากร CVD ไทยจึงไม่มีความได้เปรียบคู่แข่งจากกรณีนี้ ดังนั้น ไทยจึงต้องเพิ่มความสามารถในการแข่งขันการส่งออกกุ้งในด้านอื่น ๆ เช่น คุณภาพ ความหลากหลายของสินค้า เป็นต้น เพื่อเพิ่มการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐให้มากขึ้นได้




ที่มา : สำนักข่าวไทย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view