สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เวียดนามเตือนภัย อูซางิ ไต้ฝุ่นลูกมหึมา.. มันมาแน่

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์


มหึมา มหาศาล -- อูซางิ (Usagi) ขณะเป็นไต้ฝุ่นระดับ 4 ความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมงกำลังพัดเข้าทะเลจีนใต้ระหว่างเกาะลูซอนของฟิลิปปินส์และ เกาะไต้หวันตอนค่ำวันนี้ คาดอูซางิจะอ่อนตัวลงเป็นระดับ 3 ขณะซัดเข้าเกาะฮ่องกงเต็มเหนี่ยวในอีก 24 ชั่วโมงข้างหน้า และเชื่อว่าปลายทางของจะมันหดสั้นลงอยู่ที่บริเวณชายแดนจีน-เวียดนามต้น สัปดาห์หน้ากลายเป็นดีเปรสชั่นทำให้ฝนตกหนักซ้ำเติมอุทกภัยในหลายจังหวัดที่ เกิดจากดีเปรสชั่นลูกหนึ่งในทะเลจีนใต้เมื่อต้นสัปดาห์นี้. -- ภาพ: NOAA/MTSAT
       
ASTVผู้จัดการออนไลน์ - หลังจากคอยรวบรวมข้อมูล และรอดูท่าทีจนแน่ใจในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ศูนย์อุตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์กลางในกรุงฮานอย ได้ออกเตือนในวันเสาร์ 21 ก.ย.นี้ ให้จังหวัดต่างทางตอนเหนือของประเทศต้องเตรียมรับมือฝนตกหนัก กับพายุคลื่นลมแรงในอ่าวตังเกี๋ย ที่จะมาพ้อมกับไต้ฝุ่นอูซางิในวันจันทร์ 23 ก.ย.นี้ ในขณะที่ภาพอินฟราเรดจากดาวเทียม MTSAT แสดงให้เห็นไต้ฝุ่นระดับ 4 กำลังพัดผ่านทะเลทางตอนใต้ของไต้หวันในค่ำวันเดียวกัน มุ่งหน้าถล่มเกาะฮ่องกง
       
       ไต้ฝุ่นลูกมหึมานัยน์ตาเล็กแหลมหายไปเมื่อลดความเร็วใกล้ศูนย์กลางลง จากไต้ฝุ่นระดับ 5 เมื่อ 48 ชั่วโมงก่อน ขณะเคลื่อนเข้าสู่เขตตะวันออกทะเลจีนใต้ และคาดว่าจะลดความเร็วลงเป็นระดับ 3-2 เมื่อพัดเข้าฮ่องกง ในวันอาทิตย์นี้ ขณะที่พายุแผ่ขยายฐานแห่งการทำลายล้างออกไปเป็นวงกว้างวัดเส้นผ่าศูนย์กลาง ได้นับพันกิโลเมตร
       
       เมื่อเวลาประมาณ 23 น. วันเสาร์ ไต้ฝุนลูกใหญ่กำลังหมุนคว้างอยู่เหนือท้องทะเลทางตะวันออกของทะเลจีนใต้ โดยมีความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางราว 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ เป็นรายงานขององค์การอุตุนิยมวิทยาแห่งฟิลิปปินส์ หรือ Pagasa
       
       ศูนย์อุตุนิยมวิทยาฯ เวียดนามออกคำเตือนเมื่อเวลา 21.30 น. วันเสาร์ว่า ในระยะ 24-48 ชั่วโมงข้างหน้า อูซางิ ซึ่งเป็นพายุรุนแรงลูกที่ 9 ที่พัดเข้าเขตทะเลจีนใต้ในปีนี้ จะเคลื่อนตัวด้วยความเร็ว 15-20 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในแนวตะวันตก-ตะวันตกเฉียงเหนือ คาดว่าจะพัดถึงฝั่งมณฑลกวางตุ้ง ของจีน ประมาณ 19 น. วันจันทร์ 23 ก.ย. อ่อนตัวลงเป็นพายุโซนร้อนรุนแรง ความเร็วลมใกล้ศูนย์ระหว่าง 62-88 กม./ชม.
       
       คาดว่าในระยะ 48-72 ชั่วโมงข้างหน้า พายุจะเคลื่อนตัวคล้อยต่ำลงในแนวตะวันตกเฉียงใต้เข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียง เหนือเวียดนาม ก่อนอ่อนตัวลงเป็นดีเปรสชัน ทำให้ฝนตกหนักครอบคลุมอาณาบริเวณตอนเหนือของประเทศ และท้องทะเลเกิดคลื่นสูงมีลมพัดแรง จังหวัดชายทะเลตั้งแต่กว๋างนีง (Quang Ninh) นครหายฝ่อง ไปจนถึงเขตภาคกลางตอนบนต้องเตรียมรับมือกับภัยพิบัติต่างๆ แต่เนิ่นๆ
       
       ในช่วงวันเวลาดังกล่าว พายุโซนร้อนอูซางิ ยังจะส่งอิทธิพลให้เกิดฝนตกโดยทั่วไปจนถึงตกหนัก และทะเลมีคลื่นลมแรงตั้งแต่ภาคเหนือลงไปจดปลายแหลมสุดเขตแดนภาคใต้ของประเทศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาฯ กล่าว
       
       หากเป็นไปตามนี้ ฝนที่จะตกลงมาอย่างหนักในอีก 48-72 ชั่วโมงข้างหน้า กำลังจะซ้ำเติมภาวะอุทกภัยในหลายจังหวัดจากอิทธิพลของดีเปรสชันลูกหนึ่งที่ พัดจากทะเลจีนใต้เข้าสู่ภาคกลางเมื่อต้นสัปดาห์ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คน อีกกว่า 10 คนยังสูญหาย รวมทั้ง 5 คนล่าสุดที่รถยนต์นั่งถูกน้ำพัดพาหายไปทั้งคันขณะขับผ่านทางน้ำไหลจากเขื่อน แห่งหนึ่งใน จ.เหงะอาน (Nge An) ในภาคกลางตอนบน
       
       ตามรายงานของซเวินจี๊ออนไลน์ (Dan Tri Online) สำนักข่าวภาษาเวียดนามยอดนิยมอีกแห่งหนึ่ง ในวันเสาร์นี้ กองทัพประชาชนในจังหวัดได้นำกำลังทหารออกค้นหารถยนต์นั่งคันดังกล่าวที่ เชื่อว่ายังจมอยู่ใต้น้ำ พร้อมคนทั้ง 5 คน แต่ยังไม่พบ.
       .

เส้น ทางเคลื่อนตัวของซูเปอร์ไต้ฝุ่นอูซางิตั้งแต่วันเสาร์นี้จนถึงต้นสัปดาห์ หน้าในแผนภูมิพยากรณ์โดยองค์การอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์.
       
3



อู ซางิใต้ฝุ่นระดับ 4 ยังแรงไม่ลดราวาศอกขณะเคลื่อนผ่านตอนใต้เกาะไต้หวันเวลา 22 น.วันเสาร์นี้ตามเวลาในฮ่องกง. -- ภาพ: Hong Kong Observatory/MTSAT
       
3



ศูนย์อิตุนิยมวิทยาและอุทกศาสตร์เวียดนามรวบรวมข้อมูลชั่งน้ำหนัก.. มา.. ไม่มา.. ไม่มา.. มา ก่อนฟันธงในบ่ายวันนี้ .. มันมาแน่

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view