สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

น้ำไหลผ่านอยุธยายังคงเพิ่มสูงขึ้น กรมศิลป์เร่งทำแนวคันดินป้องกันวัดไชยวัฒนาราม

น้ำไหลผ่านอยุธยายังคงเพิ่มสูงขึ้น กรมศิลป์เร่งทำแนวคันดินป้องกันวัดไชยวัฒนาราม

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พระนครศรีอยุธยา - ปริมาณน้ำไหลผ่านอยุธยายังคงเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่เขื่อนพระราม 6 ผักตบชวา-เศษวัชพืชปิดทางน้ำ จนคนลงไปเดินได้ ด้านกรมศิลปากรเร่งทำแนวคันดินเสริมหน้าวัดไชยวัฒนาราม
       
       วันนี้ (22 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำใน จ.พระนครศรีอยุธยา ว่า ยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง โดยเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ระบายน้ำ 1,912 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที เพิ่มขึ้น 56 ลบ.ม. ส่งผลให้น้ำท้ายเขื่อนสูงขึ้น 10-20 เซนติเมตร ส่งผลให้ อ.พระนครศรีอยุธยา อ.บางบาล อ.บางปะอิน อ.บางไทร คลองบางหลวง คลองโผงเผง และคลองบางบาล ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 20-30 เซนติเมตร
       
       ส่วนที่เขื่อนพระราม 6 ระบายน้ำ 550.60 ลบ.ม.ต่อวินาที เพิ่มขึ้น 19.15 ลบ.ม. อาจส่งผลให้แม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่ อ.ท่าเรือ อ.นครหลวง อ.พระนครศรีอยุธยา ทรงตัว หรือขึ้นบ้างเล็กน้อย โดยพบว่าที่เหนือเขื่อนพระราม 6 มีผักตบชวา และเศษวัชพืชสะสมเต็มไปหมดจนสามารถลงไปเดินได้
       
       ทั้งนี้ พื้นที่ซึ่งได้รับความเสียหายได้แก่ อ.เสนาอ.บางบาล อ.ผักไห่ อ.พระนครศรีอยุธยา อ.บางไทร อ.บางประอิน อ.ท่าเรือ และ อ.นครหลวง รวม 80 ตำบล 405 หมู่บ้าน 11,908 ครัวเรือน
       
       ที่หน้าวัดไชยวัฒนาราม ต.บ้านป้อม อ.พระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา สูงขึ้น 15 เซนติเมตร เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรต้องเร่งทำแนวคันดินข้างวัดที่รื้อกำแพงเก่าออก โดยเอาดินมาปั้นเป็นคันกันน้ำชั่วคราว สูงกว่า 3 เมตรล้อมรอบ เพื่อป้องกันน้ำที่จะทะลักเข้าท่วมโบราณสถานอันเป็นมรดกโลกแห่งนี้ซ้ำรอยปี 2554


น้ำลำโดมใหญ่ไหลท่วมพื้นที่ 3 อำเภอ 2 หมู่บ้านติดเกาะ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

อุบลราชธานี - สถานการณ์น้ำท่วมของจังหวัดอุบลราชธานี ยังหนัก หลังลำน้ำโดมใหญ่ล้นตลิ่งไหลท่วมพื้นที่ 3 อำเภอ ทำให้มีถนนเชื่อระหว่างอำเภอถูกน้ำท่วมสูงรถเล็กแล่นไม่ได้ และบางพื้นที่ที่เป็นที่ราบลุ่มน้ำไหลท่วมบ้านมิดหลังคา หน่วยงานบรรเทาทุกข์เร่งเข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยแล้ว
       
       วันนี้ (22 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมของจังหวัดอุบลราชธานี ระดับน้ำลำโดมใหญ่ที่มีต้นน้ำมาจากเทือกเขาพนมดงรัก ในอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย อ.นาจะหลวย จ.อุบลราชธานี ได้ล้นตลิ่งไหลท่วมทางหลวงจังหวัดสาย 2182 เชื่อมระหว่างอำเภอเดชอุดม ไปอำเภอบุณฑริก โดยมีน้ำท่วมถนนเป็นช่วงๆ สูงประมาณ 30-60 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถแล่นผ่านได้
       
       หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 56 กองบัญชาการกองทัพไทย ต้องนำรถบรรทุกขนาดใหญ่ช่วยขนส่งประชาชนที่ต้องการเดินทางผ่านไปมาในบริเวณ ที่มีน้ำท่วม และทั้ง 2 อำเภอนี้ มีน้ำท่วมถนนเชื่อมหมู่บ้านรวม 23 สาย ใน 8 ตำบล
       
       และระดับน้ำที่ล้นตลิ่งจากลำน้ำลำโดมใหญ่ ยังส่งผลกระทบถึงพื้นที่ท้ายน้ำใน อ.นาเยีย ทำให้ 2 หมู่บ้านในตำบลแก้งเรือง คือ บ้านหนองกระบือ และบ้านแก้งยาง ประชาชนกว่า 290 หลังคา ซึ่งมีบ้านชั้นเดียวต้องอพยพไปอยู่ที่ศาลากลางบ้านที่น้ำยังท่วมไม่ถึง
       
       ส่วนบ้าน 2 ชั้น หรือยกใต้ถุนสูงมีน้ำท่วมด้านล่างทั้งหมด แต่เจ้าของบ้านยังไม่ยอมอพยพออกมา เพราะเป็นห่วงทรัพย์สิน ซึ่งอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน อบต.นาเรือง นำเรือท้องแบนลอยลำคอยช่วยเหลือชาวบ้านที่ต้องการอพยพตลอดเวลาแล้ว
       
       สำหรับการช่วยเหลือวันนี้ หน่วยบรรเทาทุกข์องค์การบริหารส่วนจังหวัด และกาชาดจังหวัด นำถุงยังชีพ จำนวน 600 ชุด และน้ำดื่มสะอาดมอบให้แก่ชาวบ้านที่ประสบภัยทั้ง 2 หมู่บ้านเป็นการด่วนแล้ว
       
       ด้านนายคำรบ เครือณรงค์ นายอำเภอนาเยีย กล่าวว่า พื้นที่ของอำเภอถูกน้ำท่วมรวม 3 ตำบล 35 หมู่บ้าน ประชาชนประสบภัยกว่า 1,800 ครอบครัว พื้นที่เกษตรกรรมทั้งสวนยางพารา และนาข้าวถูกน้ำท่วมกว่า 5,000 ไร่
       
       โดยพื้นที่ประสบภัยส่วนใหญ่ตั้งอยู่ใกล้ลำน้ำโดมใหญ่ที่ล้นตลิ่ง และมีระดับน้ำไหลท่วมสูงตั้งแต่ 3-5 เมตร โดยตำบลที่ประสบภัยหนักที่สุดคือ ตำบลนาเรือง เพราะตั้งอยู่ในที่ราบลุ่มของลำน้ำโดมใหญ่


น้ำท่วมตลาดร้อยปีบ้านแพน

จาก โพสต์ทูเดย์

น้ำท่วมตลาดร้อยปีบ้านแพน นายอำเภอเสนาเผยจำต้องรับสภาพ เล็งสะพานไม้ยาวทอดพาดให้สัญจรชั่วคราว

ที่ตลาดบ้านแพน อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ระดับน้ำในแม่น้ำน้อยได้ล้นทะลักตลิ่งเข้าท่วมตลาดแล้ว โดยระดับน้ำมีความสูงอยู่ที่ระดับ 30 เซนติเมตร ท่วมพื้นที่ตลาดเก่า ในซอยสาย 1 เลียบแม่แม่น้ำ  ซึ่งมีร้านค้า-เรือนแถวเก่าแก่ อันเป็นเอกลักษณ์ของตลาดร้อยปี โดยมีร้านอาหารชื่อดัง  ตั้งอยู่หลายร้าน

นอกจากนี้น้ำยังไหลเข้าท่วม ถนนในซอยโรงรับจำนำ ถนนในตลาดสดเก่า ทำให้พ่อค้าแม่ค้า  ต้องเร่งขนย้ายสิ่งของหนีน้ำอย่างเร่งด่วน  แต่ในส่วนของตลาดใหม่ด้านบน ตลาดขนส่ง ท่ารถโดยสาร รวมถึงศูนย์ราชการ ที่อยู่ติดกัน ยังไม่ถูกน้ำท่วม เพราะเป็นพื้นที่สูงกว่า

นายเรวัต ประสงค์ นายอำเภอเสนา กล่าวว่า น้ำไหลทะลุเข้าด้านล่างของเขื่อนป้องกันน้ำท่วม และตามท่อน้ำทิ้ง โดยมีระดับเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มีความพยายามจะอุดทางน้ำทะลักเข้า แต่ไม่สามารถทำได้ คาดว่าต้องยอมรับสภาพ และต่อไปจะได้จัดสร้างสะพานไม้ยาว ทอดพาดไปในตลาดเหมือนเช่นทุกปี เพื่อให้ชาวบ้านได้เดินสัญจรในช่วงน้ำท่วมอย่างสะดวก.


อยุธยาน้ำท่วมแล้ว8อำเภอ

จาก โพสต์ทูเดย์

ปภ.อยุธยาเผยมีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้ว 8 อำเภอ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 12,000 หลังคาเรือน ระดับน้ำในแม่น้ำยังเพิ่มต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า  ล่าสุดระดับน้ำได้ล้นตลิ่ง   ท่วมชุมชนใน 4 ลุ่มแม่น้ำ  ที่ไหลผ่านพื้นแล้ว ได้แก่แม่น้ำเจ้าพระยา ท่วมสูงสุด 150 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นวันละ 30 เซนติเมตร  ,  แม่น้ำน้อย  ท่วมสูงสุด 170 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นวันละ 20 เซนติเมตร  , แม่น้ำป่าสัก ท่วมสูงสุด 50 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นวันละ 20 เซนติเมตร  และแม่น้ำลพบุรี ท่วมสูงสุด 50 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นวันละ 20 เซนติเมตร

ทั้งนี้พบว่า มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมแล้ว 8 อำเภอ ได้แก่ อำเภอบางบาล อำเภอเสนา อำเภอผักไห่ อำเภอบางไทร อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางปะอิน อำเภอท่าเรือ และอำเภอนครหลวง รวมพื้นที่ 80 ตำบล 405 หมู่บ้าน บ้านเรือนริมน้ำถูกน้ำท่วม 12,000 หลังคาเรือน วัด 7 แห่ง และยังมีอีก 2 อำเภอ ที่เริ่มได้รับผลกระทบ จากภาวะน้ำล้นตลิ่งแล้ว  คือ อำเภอบางปะหันและอำเภอมหาราช ซึ่งอยู่ระหว่างการสำรวจความเสียหาย


เจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านริมตลิ่งสามโคก

จาก โพสต์ทูเดย์

น้ำจากเจ้าพระยาเริ่มเอ่อท่วมบ้านเรือนริมตลิ่ง อ.สามโคก ปทุมฯ "ปลอด" ยันไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่ซ้ำปี54 ระดับน้ำเจ้าพระยายังไม่น่าห่วง

เมื่อวันที่ 22 ก.ย. สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ได้เริ่มมีน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เขตพื้นที่ อ.เมือง และ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ชาวบ้านต่างพากันเร่งขนย้ายข้าวของหนีน้ำขึ้นที่สูง

นอกจากนี้ชาวบ้านต่างก็พากันนำเรือออกมาใช้เพื่อสัญจรเนื่องจากรถยนต์และ รถจักรยานยนต์ไม่สามารถเข้า-ออกบ้านได้ โดยปริมาณน้ำที่เข้าท่วมมีระดับอยู่ที่ประมาณ 20-40 ซม. ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา

ด้าน นายบุญเชิด  คงทน อายุ 47 ปี ชาวบ้านหมู่  5 ต.บ้านงิ้ว อ.สามโคก จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ได้เตรียมการขนของขึ้นที่สูงแล้ว เพราะเห็นว่าระดับน้ำช่วง 1-2 วันนี้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงนำเรือออกมายาอุดรอยรั่ว เพื่อเตรียมไว้ใช้งาน เนื่องจากบ้านของตนเองอยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ขณะที่ นายชูชาติ ศุภวรรธนางกูร ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาอยู่ที่ 2.25 ม. ต่ำกว่าแนวเขื่อนกั้นน้ำ ที่สูง 3.35ม. ถือว่าสถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วง แต่เพื่อป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจฝั่งตะวันออก เช่น ห้างสรรพสินค้าฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต และเซียร์รังสิต จะเร่งระบายน้ำให้อยู่ที่ 1.60 ม. จากปัจจุบันที่ปริมาณน้ำฝั่งตะวันออกในคลองรังสิตประยูรสักที่ 1.70ม. เพื่อเตรียมรองรับน้ำที่จะมาจากอำเภอท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา ทั้งนี้ ปริมาณน้ำดังกล่าวยังไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนแต่อย่างใด

ด้าน นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ประธาน คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย ( กบอ.) กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ไม่น่าเป็นห่วง และจะไม่เกิดน้ำท่วมใหญ่เหมือนปี 2554 แต่สิ่งที่ต้องติดตามหลังจากนี้คือ พายุจากคาบสมุทรแปซิฟิก ที่อาจจะเข้ามาหลังจากนี้ เพราะจากสถิติจากนี้ถึงสิ้นปี จะเกิดพายุในคาบสมุทรแปซิฟิก 5-10ลูก แต่ก็ไม่สามารถระบุได้ว่าจะเข้าที่ใด และร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคกลางตอนบน ซึ่งจะมีแน่นอนโดยจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภาคกลางตอนบน รวมถึงน้ำทะเลหนุนสูง ที่ปีนี้สูงกว่าปกติ10-30 ซม. จะส่งผลต่อพื้นที่ กทม. โดยเฉพาะฝั่งธนบุรี

ทั้งนี้หากองค์ประกอบ ดังกล่าวไม่เกิดพร้อมกันก็ไม่น่าเป็นห่วงให้พื้นที่ที่มีปัญหาแก้ปัญหาของตน เองไป แต่หาก ทั้ง3องค์ประกอบเกิดขึ้นพร้อมกัน อาจทำให้เกิดปัญหาในระยะสั้นได้ และมั่นใจว่าจะคลี่คลายสถานการณ์ได้


โคราชเตรียมรับมือมวลน้ำก้อนใหญ่

จาก โพสต์ทูเดย์

โคราชเปิดประตูระบายน้ำทุกจุดรับมวลน้ำก้อนใหญ่ ขณะที่ปริมาณน้ำในลำตะคองผ่านเมืองเริ่มล้นตลิ่ง

ที่นครราชสีมา หลังหลายพื้นที่ของจังหวัดช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำภายในลำคลองตั้งแต่พื้นที่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ได้มีปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกท้ายอ่างเก็บน้ำ อีกทั้งในหลายพื้นที่ได้มีการระบายน้ำลงมาภายในลำน้ำลำตะคอง ทำให้เจ้าหน้าที่เขื่อนระบายน้ำบ้านคนชุม อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้ทำการยกบานประตูระบายทั้ง 3 บาน ให้มีระดับที่สูงกว่าผิวน้ำ ประมาณ 1 เมตร เฉลี่ยมีปริมาณนำที่ไหลผ่านประตูระบายน้ำอยู่ที่ 33 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ทั้งนี้เพื่อเร่งระบายน้ำในลำน้ำลำตะคอง และเตรียมรับมวลน้ำก้อนใหญ่กว่า 100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่กำลังไหลมาเพิ่มเติมจากพื้นที่ อ.สีคิ้ว และ อ.สูงเนิน ในช่วงค่ำนี้ แต่อย่างไรก็ตามทางสำนักชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ได้สั่งการให้เขื่อนระบายน้ำทุกเขื่อนได้มีการเปิดบานประตูระบายให้สูงกว่า ระดับน้ำที่ไหล เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

ขณะที่ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้จัดเจ้าหน้าที่ออกติดตามสถานการณ์น้ำ ภายในลำน้ำที่ไหลผ่านเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจของจังหวัดนครราชสีมา เพื่อรายงานสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง

ล่าสุด พบว่า ปริมาณน้ำภายในลำน้ำลำตะคอง ช่วงบริเวณถนนมิตรภาพซอย4 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นคราชสีมา มีปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อยู่ห่างจากขอบตลิ่งเพียง 20-30 เซนติเมตร ซึ่งระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ก็ยังส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนที่ อยู่ในพื้นที่ต่ำเริ่มมีปริมาณน้ำไหลเข้าท่วมแล้วหลายหลังคาเรือน.


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view