สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ดัชนีสินค้าเกษตรพุ่ง4.23% ต้นทุนขยับ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สศก.เผยดัชนีราคาเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 4.23 % จากต้นทุนผลิตเพิ่ม ราคา'สุกร-ไก่เนื้อ-ไข่ไก่'พุ่ง ขณะที่ดัชนีผลผลิตลด 3.12 % คาดเดือนก.ย.เพิ่ม

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวว่าราคาสินค้าเกษตรซึ่งวัดจากดัชนีราคาสินค้าเกษตร ประจำเดือน ส.ค. 2556 อยู่ที่ 153.03 เพิ่มขึ้น 4.23% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาเนื่องจากสินค้าเกษตรมีต้นทุนสูงขึ้น ได้แก่ สุกร ไก่เนื้อและไข่ไก่

ส่วนสินค้าที่มีราคาปรับตัวลดลง ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดย ยางพารา มีราคาลดลง เนื่องจากผลผลิตมากกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจโลกยังคงชะลอตัว ปาล์มน้ำมัน ราคาลดลง เนื่องจากผลผลิต และปริมาณสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบมีมาก ส่วนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ราคาลดลง เนื่องจากมีการนำเข้าข้าวสาลีคุณภาพต่ำมาใช้ทดแทนในสูตรอาหารสัตว์เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับเดือน ก.ค. 2556 พบว่า ดัชนีราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 0.18% ซึ่งสินค้าที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน สุกร โดย ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นตามทิศทางตลาดล่วงหน้ามาเลเซีย สุกร ราคาสูงขึ้น เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดใกล้เคียงกับเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ความต้องการมีมากในช่วงเทศกาลสารทจีน

อย่างไรก็ตาม ในเดือน ก.ย. 2556 คาดว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะใกล้เคียงกับเดือนส.ค.

สำหรับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร อยู่ที่ 113.28 ลดลง 3.12% โดยสินค้าสำคัญที่ผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือก และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ สำหรับสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน สุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ และเมื่อเทียบกับเดือนก.ค. 2556 พบว่าดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรสูงขึ้น 15.41% สินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมันข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และไก่เนื้อ ส่วนสินค้าสำคัญที่ลดลง ได้แก่ สับปะรดโรงงาน และสุกร

ในเดือน ก.ย. 2556 คาดว่า ดัชนีผลผลิตจะเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และเมื่อเปรียบเทียบกับเดือนส.ค. 2556 ซึ่งจะเริ่มมีการเก็บเกี่ยวสินค้าสำคัญ สำหรับสินค้าสำคัญที่ออกสู่ตลาดมากในเดือน ก.ย. ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และลองกอง


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view