สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น อุซางิ มหาพายุแรงสุดของโลกแห่งปี 2556 กำลังเข้าฮ่องกง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์— ในวันนี้(20 ก.ย.) ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “อุซางิ” ซึ่งเชื่อกันว่าจะเป็นมหาวายุที่ทรงพลังที่สุดในโลกแห่งปี 2556 นี้ ได้พุ่งมาถึงบริเวณที่ห่างจากเกาะฮ่องกงไม่กี่กิโลเมตรแล้ว
       
       หน่วยสังเกตการณ์แห่งฮ่องกง(Hong Kong's Observatory) ได้ประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นเมื่อคืนวันพฤหัสฯ(19 ก.ย.) ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ไต้ฝุ่นได้ยกระดับกำลังขึ้นเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” โดยจะเข้ามาถึงเกาะฮ่องกงในวันอาทิตย์(22 ก.ย.) โดยจากการติดตามเส้นทางพายุบ่งชี้ว่าไต้ฝุ่นอยู่ในเส้นโคจรที่ตรงมายัง ฮ่องกง
       
       “หากคุณมีแผนเดินทางมายังฮ่องกง หรือมีกิจกรรมใดๆ โปรดตระหนักว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอาจส่งผลกระทบต่อแผนการของท่าน” เจ้าหน้าที่หน่วยสังเกตการณ์แห่งฮ่องกง แถลง
       
       ผู้เชี่ยวชาญด้านพายุไต้หวัน Johnny Chan Chung-leung คณบดีวิทยาลัยพลังงานและสิ่งแวดล้อม สังกัด City University of Hong Kong กล่าวในวันศุกร์(20 ก.ย.) ว่าพลังของอุซางิ อาจเทียบเท่า ไต้ฝุ่น เมกี (Megi)ของปี 2553 และไต้หวันลูกใหญ่ที่เคยจู่โจมฮ่องกงเมื่อทศวรรษ 1980
       
       ทั้งนี้ บ่อยๆครั้ง ที่กำลังแรงของไต้ฝุ่นที่บึ่งมาถึงบริเวณชายฝั่งภาคใต้ของประเทศจีนจะอ่อน แรงลงหลังจากที่ซัดกระหน่ำไต้หวันและฟิลิปปินส์แล้ว
       
       แต่อุซางิ ได้พัดผ่านบริเวณระหว่างไต้หวันและฟิลิปปินส์ จึงไม่มีโอกาสที่จะอ่องแรงลงเลยก่อนที่จะมาถึงชายฝั่งภาคใต้ของจีน
       Cheng Yuen-chung เจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์อาวุโสแห่งหน่วยสังเกตการณ์ฮ่องกง กล่าวว่า อุซางิ อาจกลายเป็นไต้ฝุ่นที่ทรงพลังมากที่สุดของปีนี้ ที่เข้าซัดกระหน่ำฮ่องกง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากไม่มีมวลผืนแผ่นดินสกัดขวางมันก่อนมาถึงฮ่องกง
ภาพโดย The Weather Channel
       สำนักข่าวซินหวารายงานว่า ในวันศุกร์เจ้าหน้าที่ได้ประกาศเตรียมพร้อมปฏิบัติการบรรเทาทุกข์ภัยพิบัติ ก่อนหน้าที่ไต้ฝุ่น ซึ่งคาดว่าจะพัดกระหน่ำชายฝั่งภาคใต้ของมณฑลก่วงตง (กวางตุ้ง) ในวันอาทิตย์นี้
       
       ณ เวลา 16.00 น. ของวันศุกร์(20 ก.ย.) ซูเปอร์ไต้ฝุ่น อุซางิ ได้มาถึงบริเวณที่ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ประมาณ 690 กิโลเมตร และเจ้าหน้าที่พยากรณ์ว่า มันจะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ หรือด้านตะวันตกของทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็วราว 18 กิโลเมตร/ชั่วโมง ข้ามมายังซีกตะวันตกของแปซิฟิกตอนเหนือ ซึ่งเป็นทิศทางสู่คาบสมุทรลูซอน
       
       เป็นที่คาดว่า ด้วยกำลังแรงลม 205 กิโลเมตร/ชั่วโมงนี้ จะทำให้เกิดฝนตกหนักและพายุแรงกล้า เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพยากรณ์สภาพอากาศของฟิลิปปินส์ เผยว่าซูเปอร์ไต้ฝุ่น ได้ผนึกกำลังและความเร็วกลายเป็นมหาพายุที่มีอัตราเร็ว 240 กิโลเมตร/ชั่วโมง (kph)
       “สำหรับปีนี้ อุซางิ เป็นพายุโซนร้อนที่ทรงพลังที่สุดในด้านความเร็วของโลก ” เจ้าหน้าที่หน่วยพยากรณ์ไต้หวัน (Taiwan Central Weather Bureau) กล่าว
       
       เดอะ เอเชียน วอลล์ สตรีท เจอร์นัล (The Wall Street Journal) ก็รายงานว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นมาด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตร/ชั่วโมงในวันพฤหัสฯ(19 ก.ย.) กลายเป็นพายุที่ใหญ่กว่า ไต้ฝุ่น อูตอร์ (Utor) ซึ่งพัดผ่านในรัศมี 600 กิโลเมตรของฮ่องกงเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา.
ซูเปอร์ไต้ฝุ่น อูซางิ เมื่อเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นวันที่ 20 ก.ย.2556 (ภาพโดย Hong Kong Observatory)

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view