สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ศาลสหรัฐชี้ กดไลค์เฟซบุ๊ค เสรีภาพความคิด

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ศาลสหรัฐตัดสินให้การกดปุ่ม"ไลค์" ใน"เฟซบุ๊ค"เป็นส่วนหนึ่งในเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น ซึ่งได้รับการคุ้มครองโดยรัฐธรรมนูญสหรัฐ

ศาลอุทธรณ์สหรัฐในเมืองริชมอนด์ รัฐเวอร์จิเนียได้ตัดสินคดีที่พนักงานของสำนักงานตำรวจรัฐเวอร์จิเนียร้องต่อศาลว่าเขาถูกไล่ออกเนื่องจากการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งในกรณีนี้คือการกดไลค์เพจเฟซบุ๊คของคู่แข่งทางการเมืองของหัวหน้า

คำตัดสินจำนวน 81 หน้าของศาลระบุว่า การกระทำของพนักงานผู้นี้ถือเป็นการแสดงความคิดเห็นอย่างหนึ่ง โดยการกดไลค์เพจหาเสียงของผู้สมัครทางการเมืองนั้นแสดงถึงการที่ผู้ใช้เฟซบุ๊คยอมรับผู้สมัครผู้นั้นและสนับสนุนการหาเสียงครั้งนี้ โดยการเข้าไปมีส่วนร่วม ในกรณีนี้จึงถือเป็นการแสดงออกทางการเมืองผ่านทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งศาลสูงถือเป็นการแสดงความคิดเห็นพื้นฐาน และคำตัดสินดังกล่าวทำให้คดีนี้ต้องถูกส่งให้ศาลชั้นต้นทบทวนประเด็นเหล่านี้อีกครั้ง

ด้านสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (เอซีแอลยู) และเฟซบุ๊คต่างยื่นแถลงการณ์สั้นๆ ต่อศาลเพื่อสนับสนุนทัศนคติที่ว่าการกดปุ่มไลค์เป็นเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นที่ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ โดยแถลงการณ์ของเอซีแอลยูระบุว่า การกดไลค์บนเฟซบุ๊คเป็นการแสดงความคิดเห็นอย่างชัดเจน ซึ่งผู้ใช้เฟซบุ๊คและผู้ที่ไม่ได้ใช้เฟซบุ๊คหลายล้านคนยอมรับ และเป็นทั้งการแสดงความคิดเห็นผ่านการพูดและการเขียนและการแสดงความคิดเห็นด้วยสัญลักษณ์ ซึ่งได้รับการคุ้มครองโดยรัฐธรรมนูญ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view