สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนา2จังหวัดฮือทวงจำนำข้าว ชัยนาทนัดชุมนุมใหญ่19ก.ย. อ่างทองเล็งยกระดับกดดัน!

จากประชาชาติธุรกิจ

วันที่ 17 กันยายน นายทรงพล พูลสวัสดิ์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดอ่างทอง พร้อมแกนนำชาวนาจากทุกอำเภอใน จ.อ่างทอง เดินทางมารวมตัวกันบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง จากนั้นยื่นหนังสือต่อนายวิศว ศะศิสมิต ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด เพื่อพิจารณาเสนอหน่วยเหนือที่เกี่ยวข้อง โดยหนังสือดังกล่าวขอความกรุณารัฐบาลขยายเวลารับจำนำข้าวเปลือก ปีผลิต 2555/2556 ที่สิ้นสุดเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา ขอขยายเวลารับจำนำออกไปถึงวันที่ 30 กันยายน 2556 ตามที่สภาเกษตรกรจังหวัดอ่างทอง เนื่องจากชาวนา จ.อ่างทอง ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและชลประทานปล่อยน้ำช้ากว่ากำหนด ทำให้ผลผลิตต้องล่าช้าเก็บเกี่ยวข้าวไม่ทันรับจำนำตามโครงการดังกล่าว 

นายทรงพลกล่าวว่า ทราบว่ารัฐบาลจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาถึงความเดือด ร้อนและความประสงค์ของชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนดังกล่าวข้างต้น หากรัฐบาลเลื่อนเวลารับจำนำดังกล่าวตามที่ขอเป็นที่ยุติ แต่ถ้าไม่เห็นความสำคัญความเดือดร้อนของชาวนา ก็มีความจำเป็นต้องยกระดับการชุมนุมต่อไป จนกว่ารัฐบาลจะเห็นใจและช่วยตามที่ขอ

นายภราดร ปริศนานันทกุล และนายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง เขต 1 และเขต 2 เดินทางพบกับพี่น้องชาวนาที่หน้าศาลากลางจังหวัดอ่างทอง โดยนายภราดรกล่าวว่า ได้นำปัญหาที่เกิดขึ้นนี้พูดกับทางรัฐบาลแล้ว แต่รัฐบาลแจ้งว่าไม่มีเงิน อย่างไรก็ตาม จะหาทางไปพูดต่อรองอีกครั้ง 

วันเดียวกัน พันจ่าเอก เทียนชัย หัตถีนาถ ประธานสภาเกษตรกรชัยนาท และนายสยาม วงศ์เส็ง นายกเทศมนตรีตำบลบ้านเชี่ยน พร้อมด้วยชาวนากว่า 250 คน รวมตัวหน้าศาลากลางจังหวัดชัยนาท ขอพบนายจำลอง โพธิ์สุข ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้องและทวงถามแนวทางการแก้ปัญหาโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล ตามที่กลุ่มชาวนาได้มายื่นไว้เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา โดยขอขยายเวลาการรับจำนำข้าวเปลือกออกไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2556

ต่อมานายจำลอง ลงมาพบกับกลุ่มเกษตรกร พร้อมรับปากจะรีบส่งหนังสือข้อเรียกร้องเข้าไปยังส่วนกลางภายในวันนี้ กลุ่มชาวนาจึงยอมสลายตัวและเดินทางกลับ โดยนายสยาม วงศ์เส็ง ได้กล่าวนัดหมายกับชาวนาว่า หากวันที่ 19 กันยายน รัฐบาลยังไม่มีความชัดเจนในการแก้ปัญหา อาจจะต้องออกมาเคลื่อนไหวใหญ่ร่วมกับเกษตรกรจังหวัดอื่นๆ ที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป
ที่มา นสพ.มติชนรายวัน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view