สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หอการค้าชี้รัฐกดดันหนักสต็อกข้าวบาน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"พรศิลป์"ชี้รัฐกดดันหนักแบกสต็อกข้าว แนะทยอยระบายแม้ขาดทุน จี้ปรับโครงสร้างเกษตรภายใน 5 ปี

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวถึงสถานการณ์การชุมนุมของเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราและชาวนาที่อาจจะออกมาชุมนุมเช่นกันหลังรัฐบาลประกาศลดราคารับจำนำข้าวนาปรังในฤดูกาลผลิตหน้า ว่าปัญหาราคาสินค้าเกษตรมีความผันผวนปรับขึ้นลงถือว่าเป็นปัญหาที่ทุกประเทศที่เป็นประเทศเกษตรกรรมต้องเผชิญ อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหามีหลายวิธี โดยการอุดหนุนราคาสินค้าเกษตรเป็นเพียงวิธีหนึ่งซึ่งควรจะใช้ควบคู่ไปกับวิธีการอื่นๆด้วย เนื่องจากการอุดหนุนราคาเป็นมาตรการที่แก้ปัญหาได้เพียงระยะสั้นเท่านั้นแต่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก

"ในประเทศที่พัฒนาแล้วการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรจะใช้การอุดหนุนราคาแต่เพียงส่วนน้อย ขณะที่การแก้ปัญหาการผันผวนด้านราคาจะใช้กลไกของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจว่าจะขายสินค้าเกษตรในเวลาใด ทำให้สามารถวางแผนการผลิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

นายพรศิลป์ กล่าวว่า การอุดหนุนราคาสินค้าเกษตรโดยใช้งบประมาณจำนวนมากถือว่าเป็นการบิดเบือนกลไกตลาด และเมื่อมีการบิดเบือนกลไกตลาดมากเกินไปก็จะส่งผลกระทบถึงการส่งออก อย่างเช่นกรณีของข้าวที่รัฐบาลใช้งบประมาณในการรับจำนำข้าวจำนวนมากทำให้ส่งออกไม่ได้ และเมื่อส่งออกไม่ได้ก็มีผลกดดันสต็อกที่รัฐบาลต้องแบกรับอยู่ วิธีการที่รัฐบาลจะลดความกดดันลงก็คือต้องยอมที่จะระบายข้าวออกไปแม้จะประสบภาวะขาดทุนก็ตาม

"ขณะนี้เลยเวลาที่รัฐบาลจะระบายข้าวออกไปให้ได้ราคาดีแล้ว ดังนั้นหากระบายข้าวแล้วขาดทุนก็คงต้องทำ เพราะยิ่งแบกสต็อกไว้นานก็จะไม่ได้ราคาที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากปริมาณการขายข้าวของไทยในตลาดโลกมีแค่เพียง 7% เท่านั้นไม่สามารถกำหนดราคาในตลาดโลกได้ อีกอย่างขณะนี้ก็มีหลายคนที่นั่งรอซื้อข้าวราคาถูกเพราะมองว่าไทยเก็บสต็อกข้าวไว้มาก ไม่นานก็ต้องเทขายออกมาก"

รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวอีกว่า ประเทศไทยจำเป็นต้องวางแผนปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตในภาคเกษตรอย่างจริงจังในระยะเวลา 3 - 5 ปีข้างหน้า รัฐบาลจำเป็นต้องวางแผนในการผลิตพืชเกษตรให้สอดคล้องความต้องการของตลาด ลดเงินอุดหนุนราคา และให้เงินสนับสนุนกับเกษตรกรบางส่วนที่อาจต้องเปลี่ยนอาชีพ หรือปลูกพืชเศรษฐกิจชนิดอื่นๆ เนื่องจากพืชที่ปลูกในปัจจุบันไม่เป็นที่ต้องการของตลาดหรือมีความต้องการต่ำ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view