สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ธกส.ยันไม่ขยายเวลารับจำนำข้าวภาคกลาง ส่วนเงินเหลือไว้รับจำนำข้าวในภาคใต้

จากประชาชาติธุรกิจ

กรณีที่เกษตรกรภาคกลางเรียกร้องให้ ขยายเวลารับจำนำข้าวในปีการผลิตปี 2555/56 นายบุญไทย แก้วขันตี รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ไม่สามารถขยายเวลาออกไปได้อีก เพราะถือว่าได้ปิดโครงการไปแล้วเมื่อวันที่ 15 กันยายน สำหรับพื้นที่ภาคกลางและตะวันออกเฉียงเหนือ โดยการจ่ายเงินในโครงการจะยึดใบประทวนที่ออกให้เกษตรกร ณ วันที่ 15 กันยายน เป็นหลัก เพราะหากขยายเวลาก็จะทำให้เรื่องยืดเยื้อออกไปอีก ธ.ก.ส.ได้จ่ายเงินให้กับเกษตรไปแล้ว 3.3 แสนล้านบาท คิดเป็นจำนวนข้าว 21 ล้านตัน จากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่กำหนดไว้ไม่เกิน 22 ล้านตัน คิดเป็นเงิน 3.45 แสนล้านบาท ซึ่งต้องเหลือเงินไว้ สำหรับพื้นที่ภาคใต้ด้วย เพราะจะปิดโครงการวันที่ 15 พฤศจิกายน

สำหรับเงินที่จะใช้ในโครงการรับจำนำข้าวปีการผลิต 2556/57 ธ.ก.ส.ตั้งใจที่จะไม่ใช้เงินจากสภาพคล่องของ ธ.ก.ส.เลย เพราะในปีการผลิตปี 2555/56 เองก็ยังมีสภาพคล่องส่วนเกินที่ ธ.ก.ส.ได้สำรองจ่ายไปก่อน 1.6 แสนล้านบาท ที่ต้องได้รับการชำระหนี้จากเงินระบายข้าวให้หมด เพื่อให้สามารถปิดโครงการได้ในวงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ตามมติ ครม. โครงการรับจำนำข้าวปีการผลิต 2555/56 ที่ใช้เงินไปทั้งสิ้น 6.6 แสนล้านบาท ธ.ก.ส.ได้รับเงินจากกระทรวงพาณิชย์จากการระบายข้าวทั้งสิ้น 1.5 แสนล้านบาท
ขณะ ที่ ก.พาณิชย์ยังไม่มีเงินเหลือพอที่จะมาชำระส่วนที่ ธ.ก.ส.สำรองไปก่อน 1.6 แสนล้านบาทได้ จนกว่าจะมีเงินจากการระบายข้าวเข้ามาเพิ่มเติมขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลัง เร่งระบายข้าวในสตอกรัฐบาล ที่ผ่านมาคณะทำงานได้เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐรัสเซีย เพื่อเจรจาการขายข้าวล่วงหน้า ก่อนที่นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ จะเดินทางไปเยือนและเจรจาเงื่อนไขรายละเอียด เพราะเห็นว่ารัสเซียเป็นตลาดที่มีศักยภาพมาก โดยมีความต้องการข้าวขาวปีละ 2 แสนตัน และข้าวหอมมะลิ 2-3 หมื่นตันและปัจจุบันซื้อจากอินเดีย เวียดนามและกัมพูชาเป็นหลัก เพราะราคาข้าวไทยสูงกว่า แต่ราคาที่รัสเซียรับซื้อยังสูงกว่าราคาที่รัฐบาลประมูลขายในประเทศ หากจะปรับจากการขายในประเทศไปให้รัสเซียก็น่าจะเป็นโอกาสที่ดีกว่า นอกจากนี้ รัสเซียยังมีความต้องการยางพาราปีละหลายแสนล้านบาท ที่ยังสามารถเจรจาขายเพื่อแลกกับการซื้อปุ๋ยเคมีที่ยังมีความต้องการในไทย ได้ด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view