สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่ร้องศาลปกครองระงับตรึงราคา-เลิกไข่ธงฟ้า ชี้ไม่เป็นธรรม

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคกลาง 22 จว. ฟ้อง รมช.พณ.-อธิบดีการค้าภายในต่อศาลปกครองให้ระงับคำสั่ง พณ.ตรึงราคาไข่ไก่หน้าฟาร์ม-ระงับขายไข่ไก่ธงฟ้าราคาต่ำกว่าผู้เลี้ยง ชี้ไม่เป็นตามกลไกตลาด ราคาเพี้ยน ไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกร ย้อนปีก่อนขาดทุนสะสมทั้งปี เผยผู้เลี้ยงไก่ไข่ทยอยฟ้องศาลตามแต่ละภูมิภาค 22 ก.ย. นัดประชุมพร้อมจัดเสวนา “เฮียตือ” เป็นประธาน
       
       วันนี้ (16 ก.ย.) นายสุชาติ พันธ์สุข ผู้ประสานงานชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคกลาง 22 จังหวัด เข้ายื่นฟ้อง นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ และน.ส.วิบูลย์ลักษณ์ รวมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นผู้ถูกฟ้อง 1-2 ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งระงับคำสั่งหรือประกาศของกระทรวงพานิชย์ เรื่องการตรึงราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มทีฟองละไม่เกิน 3.50 บาท/ฟองนาน 3 สัปดาห์ รวมถึงมีคำสั่งระงับการจำหน่ายไข่ไก่ในโครงการธงฟ้าทั่วประเทศที่ราคาขายต่ำ กว่าราคาที่เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ขายได้ และก่อนมีคำพิพากษาขอให้ศาลกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราว โดยสั่งระงับการบังคับใช้ประกาศของกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าวไว้เป็นการชั่ว คราวก่อนศาลมีคำพิพากษา
       
       นายสุชาติกล่าวว่า ที่ต้องมายื่นคำร้องเนื่องจากเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่เห็นว่าประกาศตรึงราคา ไข่ไก่ของกระทรวงพานิชย์ และการนำไข่ธงฟ้ามาขายในราคา 3.30 บาท/ฟอง ไม่เป็นไปตามกลไกตลาด ทำให้เกษตรกรประสบปัญหาภาวะขาดทุน ถือว่าไม่เป็นเกิดความเป็นธรรมกับเกษตรกร เนื่องจากเกษตรกร ผู้เลี้ยงไข่ไก่ประสบปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ ขาดทุนสะสมมาเป็นเวลานานในปี 2555 ขาดทุนตลอดทั้งปีจนมีหนี้สินจำนวนมาก ซึ่งในราคาตามประกาศปัจจุบันเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ขายได้กำไรเฉลี่ยไม่ถึง 0.10 บาท/ฟอง จากที่ขาดทุนเฉลี่ย 0.41 บาท/ฟอง ดังนั้น การกระทำของกระทรวงพานิชย์ และกรมการค้าภายใน จึงทำให้เกิดความเสียหายกัแก่เกษตรกรเป็นอย่างมาก ซึ่งความเป็นจริงแล้วกระทรวงพาณิชย์ควรให้ความช่วยเหลืออย่างอื่นเพื่อให้ เกษตรกรอยู่ได้ และประชาชนผู้บริโภคก็ไม่เดือดร้อน เช่น แจกคูปองค่าครองชีพให้กับผู้บริโภค เพราะราคาไข่ไก่จะถูกหรือแพงมัน เป็นไปตามกลไกตลาดที่เกษตรกรรับได้อยู่แล้ว การมาตรึงราคาไข่ไก่ทำให้ราคาตลาดผิดเพี้ยนไม่เป็นไปตามความจริง
       
       นายสุชาติกล่าวอีกว่า โดยหลังจากนี้เกษตรกรที่เลี้ยงไก่ไข่ทั่วประเทศเตรียมทยอยเข้ายื่นฟ้องศาล ปกครองในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศเพื่อขอความเป็นธรรม อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 22 ก.ย.ทางชมรมจะนัดเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ประชุมร่วมกันเป็นครั้งแรกที่จ. สุพรรณบุรี เพื่อจัด รับฟังปัญหาและชี้แจงการดำเนินงานรวมทั้งยังมีการจัดเสวนาหัวข้อ “ควบคุมไก่ ไข่ กลไกบิดเบือน” จากนักวิชาการด้านเกษตรกร ซึ่งจะมีนายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษา รมว.เกษตรและสหกรณ์ มาเป็นประธานในพิธีด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view