สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชาวนาอยุธยาเร่งเกี่ยวข้าว หลังมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมทุ่ง ระบายออกไม่ทัน

จากประชาชาติธุรกิจ

ชาวนาในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเร่งเก็บเกี่ยว ข้าว หลังมีฝนตกต่อเนื่องทำให้น้ำไหลเข้าท่วมทุ่ง ระบายออกไม่ทัน สร้างความเสียหายอย่างหนัก

นายวิเชียร พวงลำเจียก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวนาได้รับผลกระทบจากการเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยเฉพาะอำเภอผักไห่ บางบาล และเสนา ทำให้ชาวนาต้องเร่งเก็บเกี่ยวข้าวในทุ่งทั้งกลางวันและกลางคืนเพื่อหนีน้ำ ประกอบกับ เป็นช่วงของปลายโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลขยายให้สิ้นสุดในวันที่ 15 กันยายน 2556 จากที่ชาวนาเรียกร้องให้ขยายไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2556 โดยข้าวที่เก็บเกี่ยวดังกล่าวยังไม่ครบกำหนดต้องรอการเก็บเกี่ยว รวมถึง การทำนาไม่ตรงกับฤดูกาล “ฝนตกต่อเนื่อง เป็นผลให้ชาวนาได้รับผลกระทบจากข้าวที่รอการเก็บเกี่ยว ดังนั้น ระยะเวลาที่หมดโครงการรับจำนำข้าวในวันที่ 15 กันยายน จึงต้องเร่งเก็บเกี่ยวตอนกลางคืน ถ้าไม่เก็บเกี่ยวจะเสียหาย รวมถึง การทำนาล่วงหน้าไม่ตรงตามฤดูกาลคือเดือนพฤษภาคม แต่มาทำนาปลายเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน ชาวนาไม่ทำก็ไม่ได้”

นายวิเชียร พวงลำเจียก กล่าวด้วยว่า ล่าสุด ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะสูงขึ้น และน้ำในทุ่งของแม่น้ำน้อย ของอำเภอผักไห่ ไม่สามารถระบายได้ทันจึงทำให้น้ำเอ่อล้นในทุ่ง สร้างความเสียหายให้กับชาวนาที่รอการเก็บเกี่ยวในช่วงกลางเดือนกันยายนเป็นต้นไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view