สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พี่ไทยยังเจ๋ง ครองแชมป์ส่งออกกุ้งไปสหรัฐ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กุ้งไทยยังครองแชมป์ส่งออกไปตลาดสหรัฐครึ่งปีแรก 56 ส่งออกได้ 4.10 แสนตัน จับตาส่งออกกุ้งจากอินโดนีเซีย-อินเดีย ห่วงแซงไทย

นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในครึ่งปีแรกของปี 2556 สหรัฐอเมริกานำเข้ากุ้งจากไทยเป็นอันดับแรก โดยมีปริมาณ 4.10 แสนตัน มูลค่า 1.15 หมื่นล้านบาท รองลงมา ได้แก่ เอกวาดอร์ ปริมาณ 3.9 แสนตัน มูลค่า 9,369 ล้านบาท อินโดนีเซีย 3.95 แสนตัน มูลค่า 1.04 หมื่นล้านบาท และอินเดีย 3.71 แสนตัน มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท และไทยยังคงครองส่วนแบ่งตลาดการนำเข้ากุ้งสูงที่สุดในสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วน 18% ของการนำเข้ากุ้งทั้งหมดในสหรัฐฯ แต่หากเปรียบเทียบการนำเข้ากุ้งจากไทยของสหรัฐฯกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ปริมาณการนำเข้าลดลงถึง 1.9 แสนตัน

ทั้งนี้ สถานการณ์ส่งออกกุ้งไทยไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก หลังจากสหรัฐฯเรียกเก็บมาตรการตอบโต้การอุดหนุน (ซีวีดี) ในช่วงต้นปี โดยการส่งออกกุ้งไทยได้รับผลกระทบเพียงแค่ปัจจัยการขาดแคลนวัตถุดิบจากปัญหาโรคอีเอ็มเอส (โรคตายด่วน) ซึ่งยังเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบทำให้ปริมาณการส่งออกกุ้งของไทยลดลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2556 นอกจากนี้รัฐบาลไทยยังได้มีความพยายามในการแก้ไขปัญหาแรงงานเด็ก แรงงานบังคับ และการค้ามนุษย์ อย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทำให้ยังไม่เกิดผลกระทบด้านลบต่อการส่งออกกุ้งไทยไปยังสหรัฐอเมริกามากนัก

อย่างไรก็ตาม จากการประเมินสถานการณ์แข่งขันส่งออกกุ้งไปตลาดสหรัฐฯ ที่จะมีผลต่อการส่งออกกุ้งไทยไปสหรัฐฯในช่วงครึ่งปีหลัง พบว่าสหรัฐฯมีการนำเข้ากุ้งจากอินโดนีเซีย เอกวาดอร์ และอินเดีย เพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ไทย จีน เวียดนาม และมาเลเซีย ประสบปัญหาโรคอีเอ็มเอส จนมีผลผลิตลดลง นอกจากนี้ อินโดนีเซียยังเป็นประเทศคู่แข่งที่มีศักยภาพในการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในสหรัฐฯ

สำหรับอินเดีย ซึ่งมีส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐฯเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2555 จะยังคงมีแนวโน้มส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้น เนื่องจากอินเดียยังคงขายกุ้งในราคาต่ำ ทำให้ผู้นำเข้ามีทางเลือกในการซื้อกุ้งราคาถูกเมื่อเปรียบเทียบกับการนำเข้าจากประเทศอื่น นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้ประเมินประเทศอินเดียและอินโดนีเซียให้อยู่ในระดับ Tier 2 ในรายงานการจัดอันดับประเทศที่มีการใช้แรงงานผิดกฎหมายประจำปี 2556 ในขณะที่ประเทศไทยถูกจัดอันดับอยู่ใน Tier 2 Watch List เป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ทั้งนี้ อาจส่งผลให้ผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกาที่มีความกังวลเกี่ยวกับการค้ามนุษย์หันไปบริโภคสินค้าที่นำเข้าจากประเทศอินเดียและอินโดนีเซียได้

ปัจจุบันไทยมีการส่งออกสินค้ากุ้งและผลิตภัณฑ์เฉลี่ยปีละ 425,000 ตัน มูลค่า 150,000 ล้านบาท โดยส่งออกไปสหรัฐอเมริกา เฉลี่ยปีละ 177,000 ตัน มูลค่า 50,000 ล้านบาท คิดเป็น 39.87% ของการส่งออกทั้งหมด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view