สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ม็อบข้าวโพดอุตรดิตถ์ร้องแก้ราคาตกต่ำ

ม็อบข้าวโพดอุตรดิตถ์ร้องแก้ราคาตกต่ำ

จาก โพสต์ทูเดย์

เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดอุตรดิตถ์บุกศาลากลางร้องพ่อเมืองแก้ราคาตกต่ำ

น.ส.วิภา เตชะภู สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุตรดิตถ์ เขต 1 อ.ท่าปลา นำตัวแทนชาวสวนปลูกข้าวโพดทั้ง 9 อำเภอ ประมาณ 200 คน ยื่นหนังสือต่อ นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน ผวจ.อุตรดิตถ์ ให้ช่วยเหลือและเสนอรายชื่อของเกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดราว 20,000 ราย แต่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และรับรองการเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดไปยังรัฐบาลช่วยเหลือผ่อนผันให้ เกษตรกรเข้าโครงการแทรกแซงราคาของรัฐบาลที่กำหนดว่า ข้าวโพดที่มีความชื้น 30 % ราคากิโลกรัม (กก.) ละ 7 บาท และ ความชื้นที่ 14.5 % ราคา กก.ละ 9 บาท
 
อย่าง ไรก็ตามปัจจุบันเกษตรกรขายข้าวโพดได้ กก.ละ 4.80 บาท แต่ปีที่ผ่านมาสามารถขายได้ กก.ละ 6.20 บาท แต่ปีนี้ก็ยังไม่มีผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อ โดยเฉพาะที่ อ.บ้านโคก ชาวสวนต้องเสียค่าขนส่งที่แพงเพื่อนำมาขายในตัวเมืองอุตรดิตถ์ที่ใกล้มากถึง 170 กิโลเมตร นอกจากนี้ขอให้ขยายผลผลิตที่กำหนดไว้ไร่ละ 600 กก.เป็น 800-1,300 กก.เพราะเกษตรกรอุตรดิตถ์สามารถปลูกได้ผลิตที่มากกว่า 600 กก.ต่อไร่ และให้ยกเลิกกำหนดการเข้าร่วมโครงการแทรกแซงรายละ 25 ตัน เป็นตามที่ปลูกได้จริงในแต่ละราย เพราะบางรายได้ผลผลิตมากกว่า 25 ตัน
 
ด้าน นายเฉลิมชัย ผวจ.อุตรดิตถ์ กล่าวกับเกษตรกรที่มายื่นหนังสือว่า ให้เกษตรกรลงรายละเอียดว่า มีการปลูกทั้งหมดกี่ไร่ และเกษตรกรผู้ปลูกมีทั้งหมดกี่ราย โดยจะรับเรื่องที่ร้องเรียนนำส่งไปยังรัฐบาล พร้อมกำชับให้พาณิชย์จังหวัดติดตามเรื่อง นอกจากนี้จะประสานไปยังสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) อุตรดิตถ์ ให้ติดตามหนังสือให้อีกทาง
 
นอกจากนี้มีรายงานอีกว่า ขณะที่นายเฉลิมชัย ชี้แจงอยู่กับชาวสวนนั้น นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ สส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย เขต 2 ได้โทรศัพท์เข้ามายังมือถือของ น.ส.วิภา เพื่อขอคุยกับนายเฉลิมชัย และชาวสวน ด้วยการเปิดเสียงโทรศัพท์ผ่านเครื่องขยายเสียง โดยขอให้จังหวัดรับเรื่องชาวสวนไว้ จะไปติดตามหนังสือของชาวสวนที่ยื่นไปก่อนหน้านี้ เพราะเข้าใจชาวสวนข้าวโพดที่ปลูกแล้วได้ราคาถูก รัฐบาลเองก็กำหนดนโยบายเรื่องนี้โดยไม่ดูข้อเท็จจริงว่าในพื้นที่เกิดปัญหา อะไรขึ้น ไม่กลัวหากพรรคเพื่อไทยจะขับออกจากพรรค จะยื่นและต่อสู้อยู่ข้างชาสวนจนกว่าจะได้สิ่งที่ถูกต้อง จากนั้นเกษตรกรก็แยกย้ายกันกลับบ้านหลังจากยื่นขอเรียกร้องต่อผู้ว่าฯแล้ว เสร็จ


ม็อบข้าวโพดไร้เอกสารสิทธิ์ร้องรัฐช่วย

จาก โพสต์ทูเดย์

กลุ่มผู้ปลูกข้าวโพดเมืองแพร่ไร้เอกสารสิทธิ์ร้องรัฐช่วย วอนอย่ากำจัดวงแคบแค่ผู้ที่มีเอกสารสิทธิ์

กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ต.เวียงต้า อ.ลอง จ.แพร่ ประมาณ 500 คน จาก 7 หมู่บ้าน นำโดยนางธัญรักษณ์ จิตสาร ได้รวมตัวกันที่หน้าเทศบาลต.บ้านปิน พร้อมยื่นหนังสือผ่านนายกล้าณรงค์ พงศ์สิทธิคุณ ปลัดอาวุโสอำเภอลองส่งถึงรัฐบาลขอช่วยเหลือในเรื่องของเอกสารสิทธิ เพราะว่าทางรัฐบาลมีมติจะรับซื้อข้าวโพดทั่วประเทศในราคากิโลกรัมละ 7 บาท แต่ต้องได้ความชื้นที่ 30% โดยรับซื้อเฉพาะในกลุ่มชาวไร่ข้าวโพดที่มีเอกสารสิทธิ์เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านที่มาร้องเรียนประมาณ 500 คน ปลูกข้าวโพดบนที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ์รวมทั้งหมดประมาณ 1.5  หมื่นไร่ ดังนั้นรัฐบาลอย่ากำจัดวงแคบรับซื้อเฉพาะเกษตรกรผู้มีเอกสารสิทธิ์เท่ากับ สร้าง 2 มาตรฐาน ทั้งนี้หากรัฐบาลไม่ให้คำตอบในเร็วๆนี้จะรวมตัวไปปิดล้อมหน้าศาลากลาง จังหวัดต่อไปเพื่อกดดันรัฐบาล

ด้านนายกล้าณรงค์ กล่าวภายหลังรับหนังสือร้องเรียนพร้อมกับรับปากจะนำหนังสือดังกล่าวเสนอ นายชวน ศิรินันท์พร ผวจ.แพร่ เพื่อหาทางดำเนินการต่อไป ทำให้ชาวบ้านที่เดินทางมาเรียกร้องครั้งนี้พอใจจากนั้นได้แยกย้ายกันกลับ บ้าน


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view