สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ป่าไม้พิษณุโลกยึดป่าสงวนฯนายรุก2พันไร่

จาก โพสต์ทูเดย์

ป่าไม้พิษณุโลกยึดสวนยางพารานายทุนดังชัยนาท 2 พันไร่รุกป่าสงวน

นายธนัช เนมีย์  ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก พร้อมด้วย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 (ศปป.4) กอ.รมน. พ.ต.ท.ปรีชา กิ่มเกลี้ยง  ผบ.ร้อย ตชด.313 ค่ายพระยาจักรี พ.ต.ท.ชาญชัย หาแก้ว รองผู้กำกับสืบสวน  สภ. วังทอง สนธิกำลังพร้อมปล่อยแถวกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจยึดนายทุนรายใหญ่ธุรกิจขนส่ง ชื่อดังภาคกลาง ปลูกยางพาราจำนวน 2,000 ไร่  หลังจากได้รับข้อร้องเรียน กระทั่ง เดินทางไปบ้านตอเรือ หมู่  13 ต. อ,วังทอง จ.พิษณุโลก เพื่อตรวจยึดเนื่องจากพื้นที่ปลูกยางพาราอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติลุ่มน้ำ วังทองฝั่งซ้าย

พ.ต.ท.ชาญชัย หาแก้ว รองผู้กำกับสืบสวน  สภ.วังทองพร้อมจนท.ป่าไม้และกอ.รมน.จึงรุดไปที่แคมป์คนงาน  ที่เขียนป้ายระบุ วีรนันท์ พบนายปรีชา จันทร์ครุฑ ซึ่งรับเป็นญาติของ  หจก.ขนส่งชื่อดังภาคกลาง จากนั้นได้ติดต่อโทรศัพท์พร้อมกับเชิญตัวเจ้าของตัวจริงมาพบ แต่ หจก.ดังกล่าวได้ส่ง ตัวแทนจากจังหวัดชัยนาทมาแทน เพื่อมาพบพนักงานสอบสวนพร้อมยื่นหลักฐานให้ ใบ ภ.บ.ท.5 ต่อเจ้าพนักงาน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้พานายปรีชา และนายทวี สุกใส  อดีตรองนายกอบต.วังนกแอ่น นำชี้จุดพื้นที่แปลงปลูกยาง พร้อมกำหนดพิกัดค่าจีพีเอส พบว่า พื้นที่ปลูกยางกว่า 705 ไร่ และบางแปลงเคยถูกป่าไม้ตรวจยึดแล้วจำนวน 200 ไร่เศษ  อย่างไรก็ตามนายปรีชา  ให้การการกับเจ้าหน้าที่ว่า ได้ซื้อที่ดินจากชาวบ้านราคาไร่ละ 4 พันกว่าบาท ตั้งแต่ปี 2545 โดยไม่ได้บุกรุกป่า ครองครองที่ดินเพื่อทำธุรกิจยางพาราจำนวน 2,000 ไร่ ส่วนราคาที่ดินที่ปลูกยาพาราแล้วมีมูลค่าไม่ต่ำกว่าไร่ละ 50,000 บาทขึ้นไป แล้วต่อจำนวนอายุของต้นยางพารา

นอกจากนี้มีรายงานอีกว่า การจับกุมครั้งนี้ ถือว่า เรื่องใหญ่ เนื่องจากไม่ใช่เป็นบุคคล แต่เป็นนิติบุคคล หรือ หจก.ทำให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้และตำรวจวังทอง กำลังแจ้งข้อหาและกล่าวโทษ พร้อมหาตัวผู้กระทำความผิด จึงมีการเชิญตัวแทน หจก.ชื่อดัง มาให้ปากคำและสอบสวน ซึ่งป่าไม้ยืนยันว่า เป็นป่าสงวนแห่งชาติลุ่มน้ำวังทองฝั่งซ้าย ยืนยันจะต้องยึดผืนป่า เนื่องจากมีแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ มีพื้นที่บุกรุกจำนวน 1,265 ไร่  อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการตัดโค่นสวนยาพาราทิ้ง เนื่องจากรอผ่านกระบวนการกฎหมายต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view