สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สังศิตจี้ เฉลิม ยุติยั่วยุสังคมขัดแย้ง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สังศิตจี้ "เฉลิม" ยุติกล่าวหาหน้ากากขาว-ยั่วยุสังคมขัดแย้ง

นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวผ่านหัวข้อขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมแบบใหม่เพื่อประชาธิปไตย ในงานเสวนาวิชาการ เรื่องปรากฎการณ์หน้ากากขาว ยุทธการลงทัณฑ์ทางสังคม ซึ่งจัดโดย วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมกับกลุ่มกรีน โพลิติก, สถาบันพัฒนาการเมือง, ชมรม ส.ส.ร.50 และคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) ว่าการเคลื่อนไหวแบบใหม่มีความแตกต่างจากการเคลื่อนไหวแบบเก่า คือ ไม่ได้ต่อสู้เพื่อต้องการอำนาจทางปกครอง ไม่เป็นประเด็นทางการเมือง เช่น การต่อต้านโรงไฟฟ้านิวเคลียร์, การพิทักษ์สิ่งแวดล้อม, ต่อต้านคอรัปชั่น โดยของประเทศไทยได้เข้าสู่การเคลื่อนไหวแบบใหม่มาตั้งแต่ พ.ศ.2535 และมีพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และรอบล่าสุดที่เกิดใน พ.ศ. 2549 โดยกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่รวมตัวเพื่อต่อต้านการยึดอำนาจ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวถือเป็นขบวนการที่ใหญ่กว่ากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ส่วนการเคลื่อนไหวแบบใหม่ของภาคประชาชนก็มีเกิดขึ้นมาทุกทวีปทั่วโลก

นายสังศิต กล่าวต่อว่า กระบวนการเคลื่อนไหวของกลุ่มหน้ากากขาว ตนมองว่าเป็นเหมือนกับปรากฎการณ์เคลื่อนไหวที่มีมาทั่วโลกคือใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ไม่มีผู้นำ ทั้งนี้คนที่มาร่วมการเคลื่อนไหวล้วนเป็นผู้มีการศึกษา ระดับปัญญาชน ที่มีความเห็นร่วมกับประเด็นของการเคลื่อนไหวที่รัฐบาลบริหารประเทศแล้วมีผลประโยชน์ทับซ้อน หาประโยชน์เข้ากระเป๋าตนเอง หากวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ประกาศว่าการใช้เงิน 3.5 แสนล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างโปร่งใสและจะเข้าไปกำกับการใช้งบประมาณเอง เชื่อว่าคงไม่มีประเด็นที่กลุ่มหน้ากากขาวจะเคลื่อนไหว ส่วนประเด็นที่ต้องใส่หน้ากาก ตนมองว่าเป็นเพียงสัญลักษณ์ และมีเหตุผลสำคัญเพราะกังวลเรื่องความไม่ปลอดภัย

"ผมว่าคุณเฉลิม อยู่บำรุง รองนายก สบายใจได้ ไม่ต้องหาว่าใครเป็นแกนนำ เพราะการเคลื่อนไวครั้งนี้ไม่มีใครเป็นผู้นำ และขอให้คุณเฉลิมยุติการยั่วยุให้สังคมเกิดความรุนแรงทุกรูปแบบ หรือ กล่าวหาใครแบบรายวัน" นายสังศิต กล่าว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view