สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ป.ป.ช.ไม่รับฟอกโครงการน้ำ

ป.ป.ช.ไม่รับฟอกโครงการน้ำ

จาก โพสต์ทูเดย์

ป.ป.ช.ยันไม่รับรองโครงการน้ำโปร่งใส ระบุเสนอแผนป้องกันทุจริตทำตามหน้าที่ เมินส่งตัวแทนไปร่วมพิจารณากับรัฐบาล

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)แถลงว่า ป.ป.ช.ได้หารือร่วมกับนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีถึงแนวทางและมาตรการป้องกันการทุจริตโครงการ ลงทุนระบบบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย ซึ่งป.ป.ช.ได้มีข้อเป็นห่วงที่เป็นสาระสำคัญ 3 ประการสำคัญ คือ 1.การพิจารณาคัดเลือกผู้รับจ้าง 2.การทำสัญญา และ 3.การกำกับโครงการและตรวจรับงาน ทั้งหมดเพื่อให้โครงการมีประสิทธิภาพและป้องกันการทุจริต

"ข้อเสนอของป.ป.ช.ถือเป็นมาตรการทางกฎหมายและเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะ รับไปพิจารณา ไม่ได้หมายความว่าป.ป.ช.จะไปรับรองโครงการอะไรต่างๆทั้งหมดว่าถูกต้อง เราทำแบบนั้นไม่ได้ และป.ป.ช.จะไม่ส่งตัวแทนเข้าไปเป็นผู้พิจารณาโครงการร่วมกับรัฐบาล ซึ่งการทำข้อเสนอของป.ป.ช.ก็ไม่ได้มีกฎข้อบังคับรัฐบาลว่าจะต้องดำเนินการ ตามข้อเสนอของป.ป.ช.แต่อย่างใด" นายปานเทพ กล่าว

นายกล้านรงค์ จันทิก โฆษกคณะกรรมการป.ป.ช. กล่าวว่า การทำข้อเสนอแนะของป.ป.ช.เป็นไปตามอำนาจในมาตรา 19(11) ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ.2542 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันและปราบปรามการทุจริต

"เราตกลงกันว่าหากป.ป.ช.มีข้อเสนอแนะใดอีกก็จะเสนอไปยังรัฐบาลเพิ่มเติม ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมจะรับไปพิจารณาสำหรับนำไปปฎิบัติต่อไป" นายกล้านรงค์ กล่าว

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้เป็นผู้สั่งการให้มาปรึกษาหารือกับป.ป.ช.เพื่อป้องกันไม่ให้ เกิดการทุจริต โดยข้อแนะนำของป.ป.ช.ในเรื่องการคัดเลือกและการประกวดยอมรับว่าเขียนไว้ในที โออาร์ค่อนข้างสั้นแต่จริงๆแล้วรัฐบาลมีรายละเอียดอีกจำนวนมาและได้ส่งให้ ป.ป.ช.ไปแล้ว ส่วนการทำสัญญาที่รวมเอาไว้อยู่ในเพียงโมดูลเดียวอันเป็นประเด็นที่ป.ป.ช. ห่วงว่าหากเกิดปัญหาขึ้นจะทำให้สัญญาทั้งสัญญาเสียหาย ทางรัฐบาลจะรับไปแก้ไขให้สอดคล้องกับข้อเสนอของป.ป.ช. โดยจะดำเนินการว่าต้องเขียนสัญญาอย่างไรเพื่อไม่ให้สัญญาทั้งสัญญาเสียหายไป ทั้งโมดูลซึ่งจะส่งผลให้ราชการเสียประโยชน์

"ป.ป.ช.เสนอให้การตรวจรับงานต้องทำอย่างรอบคอบหลังจากเกิดปัญหาหลายกรณี ซึ่งผมได้ชี้แจงไปว่าจะจ้างบริษัทที่ปรึกษาที่เป็นผู้เชี่ยวชาญจากต่าง ประเทศเพื่อตรวจดูรายละเอียดของงานไปจนถึงการดูในภาพรวมของโครงการพร้อมกับ จะดำเนินการให้ภาคเอกชนและเครือข่ายต่อต้านการทุจริตเข้ามาร่วมตรวจสอบความ โปร่งใส่เพิ่มเติมจากที่ภาครัฐได้ทำไว้อยู่แล้ว"นายนิวัฒน์ กล่าว

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในระหว่างที่คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกโครงการเพื่อออกแบบและก่อ สร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัย ของประเทศไทยกำลังตรวจสอบรายละเอียดและให้คะแนนในขั้นตอนสุดท้ายเพื่อดูว่า มีใครผ่านเกณฑ์คะแนนบ้างจากนั้นจะเชิญมาเจรจาต่อรองราคาต่อไป ซึ่งขั้นตอนการเจรจาต่อรองราคานั้นทางคณะกรรมการฯได้มอบหมายให้มีคณะอนุกรรม การไปพิจารณารวบรวมข้อมูลราคามาตรฐานที่ทางราชการใช้เป็นแนวทางในการทำงาน ก่อสร้างเพื่อเป็นประโยชน์ในการเจรจาต่อรองราคาในสัปดาห์หน้า


ปปช.แนะ3ข้อแก้จุดบอดโครงการน้ำ

ปานเทพ"แนะรัฐบาล 3 ข้อแก้จุดบอดโครงการน้ำ ลั่นเป็นการหารือตามกม. "นิวัฒน์ธำรง" รับลูกเห็นพ้องตรงกัน เล็งแก้สัญญา

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานป.ป.ช. แถลงภายหลังการหารือกันนานประมาณ 2 ชั่วโมง ว่า คณะกรรมการป.ป.ช.ได้รับการประสานจากนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อนำคณะของรัฐบาลมาหารือด้วย เป็นเรื่องมาตรการที่ป.ป.ช.ทำมาตรการถึงคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในข้อเสนอแนะป้องกันการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งวันนี้มีการพูดคุยกัน โดยป.ป.ช.เรียนถึงข้อเสนอต่างๆที่สำคัญ 3 ประเด็น คือเรื่องการพิจารณาคัดเลือกผู้รับจ้าง เรื่องการทำสัญญา และเรื่องการกำกับโครงการและตรวจรับงาน เพื่อให้โครงการมีประสิทธิภาพ ป้องกันสิ่งที่ไม่ถูกต้องต่างๆ ทั้งนี้ฝ่ายของรัฐบาลได้ชี้แจง และบอกว่าสอดคล้องกับที่ป.ป.ชเสนอแนะ และบางอย่างจะรับไปพิจารณาต่อไป

"เรียนว่าที่ ป.ป.ช. เสนอไปเป็นมาตรการตามกฎหมายที่เราดำเนินการที่รัฐบาลจะรับไปพิจารณาดำเนิน แต่ป.ป.ช.ไม่ได้รับรองโครงการว่าถูกต้อง แต่เป็นการเสนอแนะ และท่านจะรับไปพิจารณาดำเนินการ" นายปานเทพ กล่าว

นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป.ป.ช. กล่าวว่า การดำเนินการเสนอแนะเป็นไปตามมาตรา 19(11) ในการนำเสนอความเห็นเพื่อให้มีการปรับปรุงการปฏิบัติเพื่อป้องกันการทุจริต ส่วนฝ่ายรัฐบาลก็มาชี้แจง ก็บอกว่าดำเนินการตรงกับข้อเสนอที่ป.ป.ช.มี ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยฝ่ายของรัฐบาลได้มอบขั้นตอนการต่างๆทั้งหลายมาให้ และป.ป.ช.จะมอบให้นายเมธี ครองแก้ว และคณะทำงานที่ดูแลเรื่องนี้ต่อไป

"แต่หากเรามีข้อสังเกตประการใดก็จะเสนอไปยังรัฐบาลอีก เพื่อให้ดำเนินการปฏิบัติต่อไป เพราะป.ป.ช.มีจุดประสงค์เพื่อให้งบประมาณของแผ่นดินประสบความสำเเร็จ ไม่ให้มีการทุจริตคอร์รัปชั่น" นายกล้าณรงค์ กล่าว

ขณะที่นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ขอบคุณประธานและกรรมการป.ป.ช.ที่ให้มาหารือเรื่องข้อแนะนำที่จะให้โครงการโปร่งใสที่สุด ซึ่งการมาครั้งนี้เป็นบัญชาการสั่งการจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ให้มาปรึกษาเพื่อนำข้อเสนอแนะไปปฏิบัติโครงการให้โปร่งใสถูกต้อง ซึ่งคณะของตนได้เล่าถึงที่มาของโครงการตั้งแต่โดนน้ำท่วมปี 54 จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องทำงานนี้ จึงขอบคุณที่ป.ป.ช.ให้เวลาในการเล่าว่าเราทำอะไรมาบ้าง ซึ่งเท่าที่เราปรึกษาหารือกับป.ป.ช.ก็สอดคล้องกับข้อแนะนำของป.ป.ช. แต่มีบางส่วนที่จะต้องทำเพิ่มเติมอีก


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view