สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นิการากัวประกาศให้สัมปทานคุม คลองนิการากัว นาน 100 ปี แก่บริษัทจีน คาดเริ่มเปิดใช้ปี 2019

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      เอ เจนซีส์/ASTV ผู้จัดการออนไลน์ - ทางการนิการากัว เผย ตัดสินใจมอบสัมปทานการสร้าง “คลองนิการากัว” ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือระหว่างประเทศสายใหม่ที่เชื่อมต่อระหว่างมหาสมุทร แปซิฟิกและมหาสมุทรแอตแลนติก ให้กับบริษัทสัญชาติจีนแห่งหนึ่ง
       
        รายงานข่าวล่าสุดจากกรุงมานากัว เมืองหลวงของนิการากัว ระบุว่า เรเน นูเนซ ประธานรัฐสภาแห่งชาติ ออกมาเปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่าบริษัทก่อสร้างจากแดนมังกรแห่งหนึ่ง ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยชื่อ เป็นผู้ที่ได้รับสัมปทานการก่อสร้างคลองนิการากัวที่มีมูลค่าโครงการสูงถึง 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.22 ล้านล้านบาท) โดยบริษัทจีนแห่งดังกล่าวจะใช้เงินลงทุนที่ระดมมาจากนักลงทุนและผู้สนใจจาก ทั่วโลก
       
        การออกมาเปิดเผยของประธานสภาแห่งชาตินิการากัวในวันพุธ (5) มีขึ้น หลังร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการสร้างคลองนิการากัวและผลกระทบทางสิ่งแวด ล้อมถูกนำเข้าสู่การพิจารณาของสมาชิกรัฐสภาแล้ว โดยคาดว่าการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวจะเริ่มต้นได้ในวันศุกร์ (7) นี้
       
        ขณะที่ หลุยส์ กาเญฮาส สมาชิกรัฐสภาจากพรรคฝ่ายค้าน ออกมาเปิดเผยว่า รัฐบาลนิการากัวภายใต้การนำของประธานาธิบดี ดาเนียล ออร์เตกา ซาเบดรา ผู้นำวัย 67 ปี มีแผนจะมอบสัมปทานที่มีความยาวถึง 100 ปี ให้กับบริษัทของจีนที่ได้รับเลือกเป็นผู้ดูแลโครงการเมกะโปรเจกต์นี้
       
        ด้านประธานาธิบดี ออร์เตกา ออกมาเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า โครงการก่อสร้างคลองนิการากัวจะไม่ใช้เส้นทางเดิมที่ตัดผ่าน “แม่น้ำซาน ฮวน” ตามที่วางแผนไว้แต่แรก แต่จะมีการขยับเส้นทางขึ้นไปทางเหนือเพื่อให้ผ่านทะเลสาบนิการากัวแทน พร้อมแสดงความมั่นใจว่า เส้นทางเดินเรือและขนส่งสินค้าระหว่างประเทศสายใหม่นี้จะช่วยสร้างงานและยก ระดับเศรษฐกิจทั้งของนิการากัวและชาติเพื่อนบ้านในภูมิภาคอเมริกากลาง และจะถือเป็น “ทางเลือกใหม่” แทนที่คลองปานามาที่เปิดใช้งานมาตั้งแต่ปี 1914 และเริ่มประสบภาวะตื้นเขินจนไม่สามารถรองรับเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ได้ในช่วง หลัง
       
        ทั้งนี้ คาดว่าเส้นทางเดินเรือสายคลองนิการากัวจะแล้วเสร็จบางส่วน และพร้อมเปิดให้บริการภายในปี 2019 โดยเบื้องต้นคลองนิการากัวจะสามารถรองรับการขนส่งสินค้าได้มากกว่า 416 ล้านตันต่อปี
เส้นสีแดงเส้นบนคือคลองนิการากัว ส่วนเส้นแดงด้านล่างคือ คลองปานามา
       

ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view