สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แฉขบวนการตัดไม้พะยูง เจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

รองนายกอบต.โนนทราย จ.ยโสธร แฉขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง โยงเจ้าหน้าที่รัฐ

นายเชิดพงษ์ ราชป้องขันธ์ ส.ส.บึงกาฬ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายกร ศิรินาม รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)โนนทราย อ.มหาชนะชัย จ.ยโสธร ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐร่วมขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตป่าสาธารณะ ดอนปู่ตา บ้านราชมุนี ต.โนนทราย โดยนายกร กล่าวว่า ได้รับเอกสารร้องเรียนจากชาวบ้านราชมุนี ว่าพบเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐ ร่วมขบวนการในการตัดไม้พะยูง โดยจากเอกสารร้องเรียนมายังสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า เมื่อคืนวันที่ 27 พฤษภาคม ปลัดอาวุโสในพื้นที่ ที่เคยถูกฟ้องร้องเรื่องการลักลอบตัดไม่พะยูง จำนวน 7 ต้น เพื่อมาสร้างบ้านพักให้ตัวเองมูลค่ากว่า 10 ล้านบาท เป็นคนมาเลือกต้นพะยูงที่ต้องการ โดยให้ค่าจ้างต้นละ 7 แสนบาท ซึ่งมีผู้ใหญ่บ้านเป็นคนขายให้ โดยอ้างกับชาวบ้านว่าจะนำเงินจำนวนดังกล่าวมาปรับปรุงศาลปู่ตาของชุมชน จากนั้นมีชาวบ้าน 15-20 คนช่วยกันดำเนินการตัดต้นไม้ ระหว่างที่ดำเนินการ ก็จะมีรถตราโล่ของตำรวจ สภ.บึงแก ปิดทางเข้าออก เพื่อไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไป จนมีการลำเลียงไม้ออกนอกพื้นที่ในเวลากลางคืน คาดว่าไม้พะยูงดังกล่าวจะถูกลำเลียงไปทางเรือ เพื่อขายให้กับพ่อค้าชาวจีน โดยหากนำออกนอกประเทศได้จะมีมูลค่าต้นละนับ 10 ล้านบาท โดยที่ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย จึงต่อต้านและมาร้องเรียน

นายกร กล่าวต่อว่า บริเวณเขตป่าสาธารณะดอนปู่ตา มีไม่พะยูงมากกว่า 58 ต้น แต่ขณะนี้ถูกลักลอบตัดไปเหลือเพียง 18 ต้น จนชาวบ้านต้องมาร้องเรียน โดยที่ผ่านมาชาวบ้านได้ไปแจ้งความที่ สภ.บึงแก แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธการแจ้งความ โดยให้เหตุผลว่าผู้ใหญ่บ้านมาแจ้งไว้แล้ว แต่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นการจัดฉาก เพราะผู้ใหญ่บ้านสองคนที่มาแจ้งความดังกล่าวก็มีส่วนพัวพันในขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง จนเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม นายชาญชัย โล่ห์สีทอง เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน จึงได้ไปตรวจไม้แล้วแจ้งความให้มีการลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สภ.บึงแก ไว้ว่าตอไม้ดังกล่าว มีขนาดวัดโดยรอบ 310 ซม. เป็นไม้ลักษณะถูดตัดใหม่ ด้วยเลื่อยโซ่ยนต์ ไม่พบรูปรอยตราประทับของเจ้าพนักงาน โดยมี พ.ต.ต.ยันต์ยงค์ นามโคตร พนักงานสอบสวน สภ.บึงแก เป็นผู้รับแจ้งความ ทั้งนี้ในวันที่ 5 มิถุนายน ก็จะพาชาวบ้านไปร้องเรียนที่สำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพื่อหาความจริงให้ปรากฏ และสั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ของปลัดอาวุโส ตำรวจ ผู้ใหญ่บ้าน และ สมาชิกอบต.โนนทราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไม้พะยูง เป็นไม้เนื้อแข็งที่เนื้อไม้มีลวดลายสวยงาม จึงเป็นไม้เศรษฐกิจที่มีราคาสูง เนื่องจากมีความเชื่อว่าเป็นไม้มงคล จึงมีการลักลอบตัดไม้พะยูงส่งไปขายยังต่างประเทศเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะประเทศจีน อย่างไรก็ตามประเทศไทยไม่เคยอนุญาตให้ส่งออกไม้พะยูง เนื่องจากอยู่ในบัญชีไม้หวงห้ามประเภท ก.ของกฎหมายป่าไม้อยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาไม้พะยูงถูกแอบตัดและลักลอบส่งออกอย่างผิดกฎหมาย แต่จากการประชุมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ครั้งที่ 16 หรือ (CoP16) เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีมติเป็นเอกฉันท์ในการเสนอไม้พะยูงเข้าในบัญชี 2 ของไซเตส ซึ่งเป็นชนิดพันธุ์ที่อนุญาตให้ค้าได้ แต่ต้องควบคุมไม่ให้ลดปริมาณอย่างรวดเร็วจนใกล้จะสูญพันธุ์ โดยทางไซเตสจะชี้แจงข้อมูลแก่ประเทศสมาชิกและเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ แต่ในส่วนของประเทศไทยจะต้องปรับปรุงระเบียบภายในประเทศ โดยกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเป็นหน่วยงานที่ดำเนินการนำข้อมูลผ่านอนุกรรมการ และคณะกรรมการคุ้มครองพันธุ์พืช 3 ชุด คาดว่าประมาณ 4 เดือนจึงจะแล้วเสร็จ จากนั้นจะประกาศและควบคุมอย่างเป็นทางการ


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view