สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โรงไฟฟ้าชีวมวลใต้ถูกดองรง.4เพียบ กระทุ้งก.พลังงานดึงอำนาจรวบ OneStopServices

จากประชาชาติธุรกิจ

ส.อ.ท. โวยไฟฟ้าดับ-ไฟตกไม่พอใช้ เหตุหนึ่งจากโรงไฟฟ้าชีวมวลหลายแห่งในพื้นที่ถูกดองใบอนุญาต รง.4 ภาคใต้มีกำลังผลิตไฟฟ้าใช้ได้เองเพียงพอ พร้อมกระทุ้งกระทรวงพลังงานดึงอำนาจรวบยอด One stop services หน่วยเดียวมีอำนาจอนุญาตก่อสร้างโรงไฟฟ้า

นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงกรณีไฟฟ้าดับใน 14 จังหวัดภาคใต้ว่า ขอเรียกร้องให้ภาครัฐให้ความจริงใจในการปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบ ว่าด้วยการอนุญาตให้ก่อสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้เอง หรือจำหน่ายในพื้นที่ใกล้เคียง ให้มีความกระชับ สะดวก รวดเร็วในรูปแบบ One stop services ด้วยการให้กระทรวงพลังงานเป็นหน่วยงานเดียวที่มีอำนาจในการออกใบอนุญาตในการก่อสร้างโรงไฟฟ้า โดยไม่ต้องผ่านกระทรวงอุตสาหกรรม เนื่องจากปัจจุบันกระทรวงอุตสาหกรรมต้องออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน (รง.4) ให้ก่อนถึงจะสามารถตั้งโรงไฟฟ้าได้

"ตอนนี้มีโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนจำนวนมากที่ติดอยู่ในกระบวนการขอ รง.4 จึงเป็นอุปสรรคและก่อให้เกิดความล่าช้าต่อการตั้งโรงไฟฟ้า ทำให้มีผลต่อความมั่นคงทางพลังงานจนส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนไทยและต่างประเทศ จึงคิดว่าน่าจะมีการบูรณาการในเรื่องนี้ได้แล้ว เพราะจะขอสร้างโรงไฟฟ้าทีต้องขออนุญาตผ่านถึง 2 หน่วยงาน ซึ่งเรื่องการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ที่กระทรวงอุตฯต้องตรวจสอบ ก็ให้กระทรวงพลังงานที่มีหน่วยงานโดยตรงอยู่แล้วเป็นผู้ตรวสอบแทน จะทำให้ลดความยุ่งยากลง ส่งผลให้นักลงทุนไทยและต่างชาติมีความเชื่อมั่นในการลงทุนมากขึ้น"

ด้านนายทวี ปิยะพัฒนา รองประธานอาวุโส ส.อ.ท. กล่าวว่า ในส่วนของอุตฯอาหารทะเลแช่แข็งไม่ได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากห้องเย็นทุกมีไฟสำรองอยู่แล้ว อาจจะกระทบบ้างในช่วงการผลิต แต่ไม่มีผลมาก เพราะไฟฟ้าดับในช่วงที่มีการผลิตน้อยอยู่แล้ว แต่ความเสียหายน่าจะเป็นเรื่องความเชื่อมั่นมากกว่า รวมถึงเหตุการณ์ซ่อมท่อก๊าซที่พม่าเมื่อช่วงสงกรานต์ด้วย ที่แสดงให้เห็นถึงความไม่มั่นคงทางพลังงานของไทย

"อยากให้ภาครัฐส่งเสริมให้เอกชนสามารถผลิตไฟฟ้าใช้ได้เองเช่น จากพลังงานชีวมวลและชีวภาพ ซึ่งมีศักยภาพและวัตถุดิบเหลือใช้ที่สามารถทำได้ แต่ปัญหากลับไปติดที่การขอใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานที่ขอยากมาก คราวนี้เป็นวิกฤตที่จะต้องนำมาเป็นโอกาสในการผลักดัน เพราะถ้ามีการสนับสนุนอย่างจริงจังจะช่วยให้ประเทศมีความมั่นคงทางพลังงานมากขึ้น เพราะเอกชนนั้นพร้อมที่จะลงทุนอยู่แล้ว"

นางสาวัน ตัน ประธาน ส.อ.ท.จังหวัดกระบี่ และเลขาธิการ ส.อ.ท.ภาคใต้ กล่าวว่า ไฟฟ้าที่ใช้ในภาคใต้ส่วนหนึ่งต้องนำมาจากภาคกลาง ทั้งที่ศักยภาพในพื้นที่ภาคใต้สามารถผลิตไฟฟ้าใช้ได้เอง เช่น นครศรีธรรมราช ชุมพร สุราษฎร์ฯ กระบี่ เพราะพื้นที่ 80% ของจังหวัดเหล่านี้ปลูกปาล์ม สามารถนำมาผลิตไฟฟ้าได้ ภาครัฐต้องเข้ามาสนับสนุน แต่ปัญหาตอนนี้กลับเป็นเรื่องการขอใบ รง.4 ที่ขอยากมากเป็นอุปสรรคในการผลิตไฟฟ้าใช้เอง มีโรงไฟฟ้าหลายรายติดอยู่ที่กระบวนการดังกล่าว

"ภาครัฐต้องสนับสนุนควบคู่กันไประหว่างการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติและจากพลังงานหมุนเวียน เพราะปัจจุบัน จ.กระบี่และจังหวัดในภาคใต้สามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวลและชีวภาพเพื่อใช้เองและจ่ายเข้าระบบ จะช่วยให้ภาคใต้สามารถพึ่งการผลิตไฟฟ้าในพื้นที่เองได้ ไม่ต้องพึ่งไฟฟ้าจากภาคกลาง เป็นการลดการนำเข้าก๊าซธรรมชาติ แต่ปัจจุบันเรื่องนี้ยังไม่ได้รับการส่งเสริม เมื่อสายส่งจากส่วนกลางมีปัญหาไฟฟ้าจึงดับทั้งภาค ทั้งที่แต่ละจังหวัดสามารถผลิตไฟฟ้าใช้เองได้แล้วด้วยซ้ำ ปัญหานี้แสดงให้เห็นว่าระบบจ่ายไฟยังต้องพึ่งสายส่งหลัก ไม่มีระบบย่อยของแต่ละพื้นที่ที่จะสามารถช่วยให้บางพื้นที่ยังคงสามารถใช้ไฟฟ้าได้ ไม่ใช่ดับทั่วทั้งภาคอย่างที่เกิดขึ้น"


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view