สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กิตติรัตน์ ปัด​ให้​ความ​เห็นมูดี้ส์​เตรียมลด​เครดิต​ไทย หลังรับจำนำข้าวขาดทุน

กิตติรัตน์" ปัดให้ความเห็นมูดี้ส์เตรียมลดเครดิตไทย หลังรับจำนำข้าวขาดทุน

จากประชาชาติธุรกิจ

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยถึงกรณีสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุในรายงาน “แนวโน้มเครดิตของมูดี้ส์" ฉบับวันที่ 3 มิ.ย.2556 ว่า ความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวในปีการผลิต 2554-2555 และความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตจากการที่รัฐบาลยืนยันจะเดินหน้าโครงการดังกล่าวต่อไปนั้น จะทำให้เป็นเรื่องยากมากขึ้นที่รัฐบาลจะบรรลุเป้าหมายงบประมาณสมดุลภายในปี 2560 และเป็นปัจจัยลบต่ออันดับเครดิตของไทย ซึ่งในปัจจุบันอยู่ที่ Baa1 โดยแนวโน้มมีเสถียรภาพว่า ในขณะนี้ยังไม่สามารถให้ข้อมูลใด ๆ ได้ เนื่องจากยังไม่ได้รับทราบรายละเอียดแต่อย่างใด ซึ่งมองว่าเรื่องนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวต่อไป


'กิตติรัตน์'ปัดตอบมูดีส์จ่อหั่นเรตติง

"กิตติรัตน์"เลี่ยงตอบมูดีส์ ชี้จำนำข้าวเสี่ยงลดเกรดประเทศ โยน"สศค.-สบน."แจง ยันรัฐบาลเจ๊งจำนำข้าวไม่ถึง 2 แสนล้านบาท

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีที่สถาบันจัดอันดับเครดิตมูดีส์อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุในรายงาน "แนวโน้มเครดิตของมูดีส์" ฉบับวันที่ 3 มิ.ย.2556 ว่า ความเสียหายในช่วงที่ผ่านมาจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลไทยอาจส่งผลต่อการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศรวมทั้งอาจส่งผลต่อการจัดทำงบประมาณสมดุลในปี 2560 ว่า ตนได้รับทราบรายงานฉบับดังกล่าวของมูดีส์แล้วและคิดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)และสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ก็น่าจะมีการให้ความเห็นและคำอธิบายเรื่องนี้ตอบกลับไปยังมูดีส์ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมามูดีส์อาจได้ข้อมูลโครงการนี้จากสาธารณะชนทั่วมากกว่าจะได้ข้อมูลที่เป็นทางการ ดังนั้นผลการขาดทุนอะไรเท่าไหร่ก็ไม่น่าจะเป็นตัวเลขที่ตรงกับตัวเลขที่ทางการมีอยู่ ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็มีหน้าที่ที่จะต้องอธิบายความกันไป ซึ่งผมขออนุญาตที่จะไม่ให้ความเห็นอะไรในขณะนี้

"ให้ทางส่วนราชการเขาชี้แจงแล้วกัน ไม่ต้องกระทรวงพาณิชย์ก็ได้ สศค.ก็ได้ สบน.ก็ได้ ผมเป็นรัฐมนตรีบางทีพูดเขาก็ไม่เชื่อหรอก"

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการขยายวงเงินในโครงการรับจำนำข้าวเพิ่มเติมหรือไม่ นายกิตติรัตน์กล่าวว่าโดยส่วนตัว คิดว่ามันเป็นเรื่องซ้ำซากมากคุณก็รู้ว่าไม่มีทางหรอกที่จะขาดทุนถึง 2 แสนล้านบาท มันไม่มีทางใช่ไหมครับ ยอดจำนำขนาดนี้ จะไปขาดทุนขนาดนั้นได้อย่างไร และส่วนที่มูดีส์บอกข้อมูลก็บอกว่าเป็นการขาดทุนระหว่างปี 2011 - 2012 เป็นการรายงานในฤดูกาล ยอดอะไรต่างๆมันเป็นการรายงานซึ่งก็น่าจะเป็นการรายงานที่สะสมมาตั้งแต่อะไรสมัยไหนด้วย ซึ่งก็หมายถึงยอดที่คาบเกี่ยวในช่วง 2 ฤดูกาลด้วย


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view