สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พาณิชย์ โต้แทนรัฐบาล ข้อมูลจำนำข้าวเจ๊งไม่มีเหตุผลรองรับ

พาณิชย์” โต้แทนรัฐบาล ข้อมูลจำนำข้าวเจ๊งไม่มีเหตุผลรองรับ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      “พาณิชย์” ยันข้อมูลเจ๊งจำนำข้าวมั่ว เหตุไม่มีเหตุผลรองรับ คิดจากอะไร ยังไง พร้อมโต้มูดี้ส์ จำนำข้าวเพิ่มศักยภาพชาวนา
       
       นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำผลผลิตการเกษตร กระทรวงการคลัง ได้สรุปโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่าขาดทุนราว 206,000 ล้านบาท เมื่อรวมกับค่าบริหารจัดการข้าว 33,000 ล้านบาท และค่าเสื่อมของข้าวอีก 20,000 ล้านบาท จะทำให้มีผลขาดทุนทั้งสิ้นราว 260,000 ล้านบาทว่า ได้พยายามติดต่อขอข้อมูลจากกระทรวงการคลัง แต่ได้รับคำตอบว่าผู้ใหญ่ไม่ให้ข้อมูล จึงไม่ทราบว่ามีการคำนวณอย่างไร แล้วตัวเลขขาดทุนเป็นตัวเลขเฉพาะโครงการรับจำนำปี 2554/55 และ 2555/56 หรือรวมโครงการจำนำสินค้าเกษตรอื่นๆ ด้วย
       
       “ถ้าบอกว่าคิดเฉพาะโครงการรับจำนำปี 2554/55 และปี 2555/56 คงไม่ถูกต้อง เพราะทั้ง 2 โครงการยังไม่ได้ปิดบัญชี และยืนยันได้ว่าตัวเลขขาดทุนไม่น่าจะมากถึง 260,000 ล้านบาท แต่ยอมรับว่าการจำนำสินค้าเกษตรของรัฐบาลย่อมขาดทุน เพราะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรโดยซื้อในราคาสูง และระบายออกในราคาตลาด ซึ่งอาจจะต่ำกว่าราคาที่รับจำนำมา” นางวัชรีกล่าว
       
       ส่วนการคืนเงินจากการขายข้าวในสต๊อกรัฐบาลให้กระทรวงการคลังใกล้ เคียงกับแผนที่กรมการค้าต่างประเทศกำหนด แต่ปัญหาที่ทำให้การคืนเงินล่าช้าเนื่องจากข้าวจากโครงการรับจำนำปี 2554/55 ผู้ซื้อยังมาขนของไม่หมด จึงไม่มีการเก็บเงินค่าข้าวในส่วนนี้ แต่ได้เร่งรัดให้ผู้ซื้อมาขนข้าวออกจากโกดังแล้ว ส่วนสัญญาใหม่ๆ ก็ให้ชำระค่าข้าวก่อนขนข้าวออกจากโกดัง เพื่อให้มีเงินมาส่งคืนกระทรวงการคลังได้ตามเป้าหมาย
       
       สำหรับโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีใหม่ยังใช้วงเงินตามกรอบเดิมที่คณะ รัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติที่ 410,000 ล้านบาท ไม่มีการกู้เงินเพิ่มแต่อย่างใด
       
       อย่างไรก็ตาม กรณีสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุถึงโครงการรับจำนำข้าวจะส่งผลต่อการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของไทยระยะ ยาวนั้น เห็นว่ารัฐบาลไม่มีความตั้งใจจะทำโครงการรับจำนำข้าวถาวร เพราะที่ผ่านมาภาครัฐได้เร่งปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตข้าวเพื่อเพิ่ม ศักยภาพให้ชาวนาไทยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ดังนั้น โครงการรับจำนำข้าวเป็นเพียงการช่วยเหลือเกษตรกรในระยะหนึ่งเท่านั้น


ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ปัดโครงการรับจำนำข้าวขาดทุนกว่า 2 แสนล้าน

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ยังไม่ทราบข้อมูลชัดเจน กรณี คณะกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำผลผลิตการเกษตร กระทรวงการคลัง ได้สรุปโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลว่าขาดทุน 2.6 แสนล้านบาทว่า คณะกรรมการปิดบัญชีฯคำนวณตัวเลขจากอะไรบ้าง เพราะขณะนี้สต๊อกข้าวของรัฐบาลจากโครงการรับจำนำปี 54/55 และปี 55/56 ยังไม่ได้ระบายออกจนหมด ยังเหลืออีกจำนวนมาก ดังนั้นการระบุว่ารัฐบาลขาดทุนเป็นมูลค่าดังกล่าวถือว่าไม่ถูกต้อง

แต่ ยอมรับว่าโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรของรัฐบาลย่อมขาดทุนแน่นอน เพราะเป็นการซื้อสินค้าเกษตรในราคาสูง เพื่อช่วยพยุงสร้างรายได้แก่เกษตรกร แต่จะต้องระบายออกในราคาใกล้เคียงกับราคาตลาด อีกทั้งโครงการรับจำนำไม่ใช่เป็นโครงการที่แสวงหาผลกำไร ดังนั้น การขาดทุนจึงเป็นเรื่องปกติ แต่ตัวเลขการขาดทุนไม่น่าจะมากถึง 2.6 แสนล้านบาท เพราะใช้เงินสำหรับโครงการรับจำนำปี 54/55 รวม 2 รอบ 3.37 แสนล้านบาท และเงินที่คาดการณ์ว่าจะใช้ของปี 55/56 อีก 3.02 แสนล้านบาท ขณะที่การคืนเงินจากการขายข้าวในสต๊อกรัฐบาลให้กระทรวงการคลังนั้น ยังถือว่าใกล้เคียงกับแผนที่กรมการค้าต่างประเทศกำหนด แต่อาจล่าช้าบ้างเพราะผู้ซื้อยังขนข้าวไม่หมด

ส่วนกรณีที่สถาบันจัด อันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุถึงโครงการรับจำนำข้าวจะส่งผลต่อการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของไทยระยะ ยาวนั้น รัฐบาลไม่ได้ตั้งใจจะทำโครงการรับจำนำข้าวถาวร และที่ผ่านมาภาครัฐพยายามจัดทำโซนนิ่งเร่งปรังปรุงประสิทธิภาพการผลิตข้าว เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับชาวนาไทยให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ส่วนโครงการรับจำนำในปีต่อไปยืนยันว่ามีเงินใช้เพียงพอจากกรอบเดิม 4.1 แสนล้านบาท ไม่ต้องกู้เพิ่ม


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view