สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

จับตาขบวนการฮุบป่าสงวนเก็งกำไรทวาย

จาก โพสต์ทูเดย์

รองผวจ.กาญจนบุรี จ้องฟันขบวนการผู้มีอิทธิพลฮุบป่าสงวนฯ ขายนายทุน เก็งกำไรรับการพัฒนาเศรษฐกิจทวาย

นายสุริยันต์ กาญจนศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า หลังจากเปิดตัวโครงการทวาย สาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่า ซึ่งมีพรมแดนติดไทยที่บ้านพุน้ำร้อน ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ที่ผ่านมานักลงทุนท้องถิ่นและนักลงทุนจากจังหวัดต่างๆ ได้เข้ามากว้านซื้อที่ดินเพื่อเก็งกำไรเพื่อรองรับการพัฒนาอุตสาหกรรมใน อนาคต โดยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ที่ดินแปลงที่มีโฉนดถูกต้องหรือเอกสารสิทธิชัดเจนปรับราคาสูงขึ้นหลายเท่า ตัว ซึ่งผู้ซื้อเชื่อว่าจะได้รับผลประโยชน์เชิงเศรษฐกิจจากโครงการนี้

จากข้อมูลดังกล่าวจึงทำให้มีกลุ่มขบวนการผู้มีอิทธิพลในพื้นที่พยายามที่ จะนำพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติมาพลิกแพลงขายให้กับนายทุนที่กว้านซื้อที่ดิน โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ไทรโยค ซึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าวังใหญ่ และป่าแม่น้ำน้อย และทราบว่ามีการเจรจาซื้อ-ขายกันในราคาหลายสิบล้านบาท ซึ่งจากข้อมูลการจับกุมคดีบุกรุกพื้นที่ป่าที่ผ่านมา พบว่า 90% มีผู้นำท้องถิ่น ข้าราชการ และผู้มีอิทธิพล เข้าไปเกี่ยวข้อง

ดังนั้นจากไปนี้ทุกฝ่ายจะต้องรับผิดชอบร่วมกัน ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องโดยตรงจะต้องทำหน้าที่สนับสนุน โดย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จะต้องเป็นผู้ชี้เป้าการกระทำผิดในพื้นที่ ต้องสำรวจพื้นที่ตนเองตลอดเวลา เมื่อพบการบุกรุกให้รายงานตามลำดับชั้น จากนั้นจังหวัดจะสั่งการให้หน่วยรับผิดชอบเข้าตรวจสอบและดำเนินการกับผู้ กระทำผิด แต่หากพบว่ามีการกระทำผิดแล้วกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพิกเฉยไม่รายงานให้ทราบ จะมีการตั้งกรรมการสอบทางวินัย และหากพิสูจน์ได้ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องจะดำเนินคดีทางอาญาด้วย

อย่างไรก็ตามจะหาแนวทางมาตรการที่จะนำมาใช้กับเจ้าหน้าที่รัฐที่บกพร่อง ต่อหน้าที่หรือเข้าไปมีส่วนพัวพัน หรืออยู่เบื้องหลัง หรือเป็นตัวการ ในขบวนการบุกรุกป่าอย่างเฉียบขาด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view