สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นักวิชาการจี้บังคับคดี50รีสอร์ทวังน้ำเขียว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ปริญญา"จี้บังคับคดี 50 รีสอร์ทที่คดีสิ้นสุดแล้วออกจากพื้นที่ป่า วอนมาตรการสังคมนักท่องเที่ยวเลิกใช้รีสอร์ท

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี ฝ่ายกิจการนักศึกษา มธ. กล่าวว่า กรณีปัญหารีสอร์ทในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งมีคดี 427คดีและ 50 คดีที่ศาลพิพากษาถึงที่สุดแล้ว แต่จากการลงพื้นที่ร่วมกับนักศึก ษากฎหมายพบว่าส่วนใหญ่ยังคงประกอบกิจการท่องเที่ยวอยู่ต่อ โดยเฉพาะเทศกาลวันหยุดยาวๆ เช่น สงกรานต์ ปีใหม่จะมีนักท่องเที่ยวเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก ทั้งที่ในทางปฏิบัติควรจะต้องยุติแล้ว เพราะถือว่าศาลได้มีคำพิ พากษาสูงสุด ตรงนี้สะท้อนว่าปัญหาเกิดจากการบังคับใช้กฎหมายโดยตรง ดังนั้นแนวทางแก้ปัญหาก็คือเสนอให้มีการบังคับคดีในรายที่มีการพิพากษาสิ้นสุดทุกรายทันที โดยผู้ประกอบการจะต้องรื้อถอนรีสอร์ทที่บุกรุกออกทั้งหมด ทั้งนี้หากแก้ปัญหาที่ทับลานได้สำเร็จ จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะหยุดการทำลายป่าไม้ที่มาจากการส่งเสริมการท่องเที่ยวสำหรับพื้นที่อื่นๆ

"การแก้ปัญหาต้องแยกเป็น 2 กลุ่มคือชาวบ้านและชุมชนอยู่มาก่อนประกาศเขตอุทยานทับลานที่ต้องให้สิทธิ์พิสูจน์การครอบครอง ส่วนกลุ่มรีสอร์ทที่ส่วนใหญ่อ้างครอบครองเพียงใบภ.บท.5 การเสียภาษีบำรุงท้องที่ เป็นหลักฐานที่ชัดเจนแล้วว่าใบภ.บท.5 ไม่ใช่สิทธิ์การครอบครองที่ดินในเขตป่า และไม่มีสิทธิ์อยู่ในเขตแนวป่าได้เลย ดังนั้นจึงต้องบังคับคดีเพื่อให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกออกไปทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าเป็นการเดิมพันที่สูงมาก เพราะหากศาลพิพากษาแล้วแต่ยังไม่เกิดอะไรขึ้น คนบุกรุกยังอยู่ในป่าได้ อีกไม่นานป่าไม้ประเทศไทยไม่เหลือ ซึ่งเราพบว่าช่วง 50 ปีหลังแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับแรกในปี 2504 ป่าไม้ไทยเคยมีมากถึง 60% ของพื้นที่ แต่ในภาพรวมขณะนี้ลดลงไปกว่า 20% หรือเฉลี่ยปีละ 1%" รองอธิบการบดี มธ. ระบุ

นายปริญญายังกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังวิงวอนให้้มาตรการทางสังคม โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจะต้องเลิกเข้าไปอุดหนุนรีสอร์ทรุกป่าทั้งหมดทั่วประเทศ เพราะหากไม่มีคนไปเที่ยว รีสอร์ทก็อยู่ไม่ได้ ขณะนี้ทางนักศึกษากฎหมายได้มีการนำรายชื่อรีสอร์ทและบ้านพักตากอากาศในทับลาน วังน้ำเขียว ออกมาเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย เพื่อให้สังคมร่วมกันแก้ปัญหานี้แบบที่ชาวญี่ปุ่นเขาทำกันคือไม่ไปเที่ยวในรีสอร์ทที่ทำลายป่า

ด้านนายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินคดีรีสอร์ทในเขตทับลานว่า ขณะนี้มีการฟ้องร้องรวม 427 คดี และคำสั่งปกครอง ตามมาตรา 22 ของพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติพ.ศ.2507 จำนวน 50 ราย สามารถรื้อถอน 27 ราย ส่วนอีก300 รายอยู่ในกระบวนการชั้นศาลและอัยการ ซึ่งยังไม่สิ้นสุด อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการรื้อถอนและการจับกุมผู้ในตอนนี้ ต้องขึ้นกับระดับนโยบายด้วยว่ามีแนวทางอย่างไร เพราะผู้ปฎิบัติต้องทำตามกฎหมายอยู่แล้ว และหากไม่ทำต่อผู้ที่ถูกรื้อไปแล้วทั้ง 27 ก็จะฟ้องข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่กับเรา ดังนั้นยืนยันว่าทุกรายที่อยู่ในขั้นตอนทางกฎหมายก็จะไม่รอด แต่วิธีการก็ขึ้นกับนโยบายของผู้ใหญ่


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view