สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สัญญาณไม่ดี! ไทยส่อเสียแชมป์ข้าวเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน หลังยอดส่งออก4เดือนทำได้แค่2.4ล้านตัน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      ผู้ส่งออกข้าวชี้สัญญาณร้าย ปีนี้ไทยจ่อเสียแชมป์ส่งออกข้าวเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันให้กับอินเดียและเวียดนาม หลังยอด 4 เดือนทำได้แค่ 2.4 ล้านตัน
       
       นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มการส่งออกข้าวไทยปี2556 ยังคงซบเซา และคาดว่าจะเสียแชมป์การส่งออกให้อินเดียกับเวียดนามเหมือนปีที่แล้วอีก ครั้ง หลังจากช่วง 4 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-เม.ย.) ไทยเพิ่งส่งออกข้าวได้เพียง 2.4 ล้านตัน หากจะส่งออกได้ครบตามเป้าหมาย 8.5 ล้านตัน ในช่วงเวลาที่เหลืออีก 8 เดือน จะต้องส่งออกได้เฉลี่ยเดือนละ 8 แสนตัน ซึ่งถือว่าเป็นไปได้ยากมาก จึงประเมินว่าปี 2556 อินเดียจะเป็นผู้ส่งออกอันดับ 1 ของโลกต่อไป รองลงมา คือ เวียดนาม และตามมาด้วยไทย
       
       ปัจจุบันอินเดียส่งออกข้าวได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะมีสต๊อกในประเทศสูงถึง 30 ล้านตัน ประกอบกับอินเดียได้เปรียบไทย มีเส้นทางขนส่งไปแอฟริกา ซึ่งเป็นตลาดข้าวขนาดใหญ่ใกล้กว่า ทำให้ต้นทุนขนส่งถูกกว่า ขณะเดียวกันเวียดนามพยายามลดราคาข้าวลงอีก เพื่อแข่งกับอินเดีย ทำให้ราคาเอฟโอบีข้าวขาวเวียดนามเหลือเพียงตันละ 370-380 เหรียญสหรัฐ ถูกกว่าข้าวไทยที่ราคาตันละ 550-560 เหรียญสหรัฐ ทำให้ข้าวไทยส่งออกยาก เพราะมีราคาแพงกว่าเวียดนามถึงตันละ 150 เหรียญสหรัฐ
       
       “ผู้ซื้อที่เคยซื้อข้าวไทย ได้หันไปซื้อข้าวจากประเทศอื่น จนไทยต้องเสียตลาดไปมาก และหากยังเป็นเช่นนี้ อาจทำให้ไทยสูญเสียตลาดไปถาวร และอนาคตการส่งออกข้าวไทยมีแต่จะลดลง เพราะข้าวจากฤดูกาลก่อนของเวียดนาม ยังเหลืออยู่ 3-4 ล้านตันข้าวเปลือก และข้าวฤดูกาลใหม่จะออกสู่ตลาดช่วงเดือนก.ค.นี้ อีกประมาณ 4 ล้านตัน ทำให้เวียดนามต้องลดราคาขายเพื่อให้ส่งออกข้าวให้ได้มากที่สุด”นายชูเกียรติ กล่าว
       
       นายชูเกียรติกล่าวว่า ความต้องการข้าวโลกในปีนี้ มีความต้องการลดลงจากปีก่อน เพราะผู้ซื้อรายใหญ่อย่างฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ได้เก็บสต๊อกข้าวไว้มาก โดยปีนี้ฟิลิปปินส์ซื้อข้าวไปแล้ว 1.8 แสนตัน และยังไม่มีสัญญาณซื้อข้าวเพิ่ม ขณะที่อินโดนีเซียตั้งแต่ต้นปียังไม่สั่งซื้อข้าวเลย ขณะที่ไนจีเรียก็มีการขึ้นภาษีนำเข้าข้าวสูงถึง 100% ส่งผลให้มีการสั่งนำเข้าไปกักตุนไว้ล่วงหน้าเป็นจำนวนมากแล้ว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view