สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โรคไข้เลือดออก-ชิคุนกุยาระระบาดใต้

โรคไข้เลือดออก-ชิคุนกุยาระระบาดใต้

จาก โพสต์ทูเดย์

เตือนโรคไข้เลือดออก-ชิคุนกุยาระบาดสูงในใต้ พบป่วยแล้ว243 ราย แต่ยังไม่พบผู้เสียชีวิต

นพ.วิฑูรย์ เหลืองดิลก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตรัง ได้ประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนทุกพื้นที่เร่งเฝ้าระวังตรวจสอบจุดเก็บน้ำกิน น้ำใช้ ทั้งภายในและภายนอกบ้าน เป็นประจำอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยทุก 7 วันเพื่อป้องกันการเพาะพันธุ์ไข่ของลูกน้ำยุงลายที่เป็นสาเหตุของโรคไข้ เลือดออก  เนื่องจากผลของรายงานการป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกของจังหวัดตรัง  ขณะนี้พบผู้ป่วยแล้ว จำนวน 243 ราย แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต  โดยพบมากที่สุดในอ.เมืองตรัง รองลงมาคือ อ.หาดสำราญ และอ.กันตัง ตามลำดับ  สำหรับกลุ่มอายุที่ป่วยในปี 2556 ขณะนี้พบในทุกกลุ่มอายุ  แต่กลุ่มอายุที่พบมากที่สุด จะอยู่ในวัยเด็กและวัยรุ่น คือ อายุ 10-14 ปี  รองลงมาคือ กลุ่มอายุ 15-24 ปี และกลุ่มอายุ 5-9 ปี ตามลำดับ

ด้านนพ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย  อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ได้ออกมาเตือนการระบาดของโรคชิคุนกุนยา (Chikungunya virus) หรือโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ในหลายพื้นที่ของภาคใต้  โดยเฉพาะจ.ตรัง สตูล ชุมพร และสุราษฎร์ธานี หลังพบเชื้อไวรัสชนิดนี้สูงถึง 39%  อีกทั้งยุงลายบางตัวยังติดเชื้อไวรัสทั้ง 2 ชนิด ได้แก่  เชื้อไวรัสเดงกี (Dengue virus) ซึ่งทำให้เกิดไข้เลือดออก และเชื้อไวรัสชิคุนกุนยา 

นอกจากนี้ความรู้จากการวิจัยยังพบว่า ไม่จำเป็นว่ายุงต้องไปกัดผู้ป่วยแล้วจึงจะมีเชื้อ  และเชื้อไวรัสทั้ง 2 ชนิดนี้ ก็ยังสามารถถ่ายทอดจากแม่ยุงไปยังลูกยุงได้ด้วย  ดังนั้น ประชาชนต้องหาวิธีการป้องกันการกัดของยุงลาย  ซึ่งนอกจากจะใส่เสื้อผ้ามิดชิดแล้ว ยังต้องชโลมยาทากันยุงให้ทั่วส่วนที่โผล่พ้นเสื้อผ้า เพื่อไม่ให้ยุงหาเป้าหมายเจอ


พิจิตรป่วยโรคไข้เลือดออกพุ่ง

จาก โพสต์ทูเดย์

พิจิตรป่วยโรคไข้เลือดออกระบาดหนัก 6 เดือน 200 รายแนวโน้มสูงขึ้นเตือนเร่งป้องกัน

นพ.ประจวบ  มงคลศิริ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิจิตร กล่าวว่า ในระยะนี้ได้เข้าสู่การเริ่มต้นของฤดูฝนและมีฝนตกลงมาทำให้เกิดนำแช่ขังตาม ภาชนะต่างๆซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายเป็นอย่างดี สำหรับยุงลายเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกที่ระบาดมาสู่คน โดยพบว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกทยอยมารักษายังโรงพยาบาลพิจิตรมีอัตรา สูงขึ้นเฉลี่ย 3-4 เท่าตัวเปรียบเทียบจากสถิติปีที่ผ่านมา โดยพบผู้ป่วยสะสมตั้งแต่เดือนธ.ค.2555 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันจำนวนกว่า 200 ราย หรือเฉลี่ยวันละ 1-2 คน ที่ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก  พบมากในอ.เมืองพิจิตร อ.โพทะเล อ.บางมูลนาก และอ.ตะพานหิน และสำหรับอ.เมืองพิจิตรพบผู้ป่วยแล้วจำนวน 42 รายหรือ 34 %จากผู้ป่วยทั้งจ.พิจิตร ซึ่งถือว่าการแพร่ระบาดไข้เลือดออกในจังหวัดพิจิตรขณะนี้ค่อนข้างขั้นรุนแรง และโรคไข้เลือดออกปัจจุบันระบาดได้ในทุกวัยไม่ใช่เฉพาะเด็กๆในวัยเรียนเท่า นั้น

อย่างไรก็ตามโรงพยาบาลพิจิตร ได้ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิจิตร ได้เร่งประชาสัมพันธ์มาตรการ 5 ป. 1 ข. อย่างต่อเนื่องเพื่อลดอัตราผู้ป่วยไข้เลือกออก โดยเฉพาะตามสถานศึกษาและพื้นที่ชุมชน ตลอดจนศูนย์รับเลี้ยงเด็กเล็กอย่างต่อเนื่อง และอยากฝากถึงหากประชาชนมีอาการป่วยด้วยไข้ขึ้นสูงติดต่อกัน 2-3 วันและไข้ไม่ลด อย่ารับประทานยาประเภทแอสไพลิน หรือยาประเภทลดไข้อย่าง เด็ดขาด อาจจะทำให้เกิดภาวะช็อคและเสียชีวิตได้ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกวิธีต่อไป


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view