สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ข้าว 5% ปริศนาโผล่วางขาย ตลาดเสือลากหาง พบสีเหลืองอ๋อย-ขายถูกเท่าข้าวหัก

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

พิษณุโลก - ข้าวสารปริศนา โผล่กลางตลาดนัดเสือลากหาง พบเป็นข้าว 5% ติดป้ายหรา “ข้าวเหลืองน้องหมา” ขายถูกพอๆ กับข้าวท่อน-ข้าวหักเลี้ยงหมู ลิตรละ 15 บาท
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิษณุโลก ว่า หลังรัฐบาล ที่มีปู-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ดำเนินนโยบายจำนำข้าวเปลือกตันละ 15,000 บาท ซึ่งค่อนข้างสวนทางกับราคาตลาดโลก จนนอกจากจะทำให้ประสบปัญหาการส่งออกข้าว และมีข้าวในสต๊อกเต็มโกดังอยู่ในขณะนี้ แต่ที่ตลาดนัดเสือลากหาง หรือตลาดวัดศรีโสภณ ต.เสือลากหาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กลับมีการนำข้าวสารปริศนามาวางขายราคาถูกๆ สร้างความสงสัยให้แก่ชาวบ้านที่พบเห็นกันอย่างมาก
       
       กล่าวคือ แม่ค้าข้าวที่ตระเวนนำข้าวสารไปจำหน่ายตามตลาดนัด-ตลาดสดต่างๆ ได้นำข้าวสารบรรจุกระสอบตั้งขายให้แก่ผู้ที่สนใจในราคาถูก โดยเขียนป้ายกำกับไว้ว่า “ข้าวเหลืองน้องหมา” ถังละ 300 บาท กิโลฯ ละ 22 บาท ลิตรละ 15 บาทเท่านั้น ซึ่งเป็นราคาเดียวกับข้าวท่อน หรือข้าวหักที่ใช้สำหรับเลี้ยงหมู
       
       แม่ค้าขายข้าวรายนี้บอกว่า ข้าวเหลืองน้องหมาที่เธอนำมาขาย เป็นข้าว 5% ไม่ใช่ข้าวหัก อาจเป็นข้าวสารเกณฑ์ต่ำ หรือด้อยคุณภาพ หรือข้าวชื้นสูงที่เก็บไว้นาน เมื่อนำมาสีจึงมีสีเหลือง ต่างจากข้าว 5% ทั่วไปเท่านั้น ต้องเร่ขายราคาถูกๆ เช่นเดียวกับข้าวท่อน หรือข้าวหักสำหรับเลี้ยงหมู
       
       แม่ค้ารายนี้บอกอีกว่า ตนตระเวนขายข้าวสารไปตามตลาดนัดต่างๆ จำหน่ายข้าวสารหลากหลายชนิด แต่ที่ขายดีต้องเน้นที่ราคาต่ำ เพระผู้บริโภคตามชานเมืองนิยมของถูก ส่วนคนเมืองจะซื้อข้าวถูกๆ ไปให้สุนัขกิน จึงเขียนป้าย “ข้าวเหลืองน้องหมา” เพื่อดึงดูดคนซื้อ ถือว่าประสบผลสำเร็จดี เพราะราคาถูกเท่ากับข้าวท่อนหรือข้าวหัก ชนิดที่ว่า ถูกกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว ที่ผ่านมา ก็ถือขายดี แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าไปรับข้าวด้อยคุณภาพจากไหนมาขาย
       
       แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ข้าวที่ออกสีเหลืองนั้นดูแล้วเป็นข้าวสารประเภท 5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนจะเป็นสายพันธุ์ใดนั้นไม่แน่ชัด อาจเป็นสายพันธุ์ชัยนาทก็ได้ แต่ที่แน่ๆ เป็นข้าวเสื่อมคุณภาพ คือ 1.เป็นข้าวสารเปลือกที่อบไม่แห้ง แล้วเข้าสู่กระบวนการสี ปล่อยเก็บไว้นานจนเป็นข้าวสารสีเหลือง 2.ข้าวเปลือกที่โดนน้ำจนมีความชื้นสูง หรือข้าวที่ไม่ผ่านเกณฑ์ความชื้น ปล่อยเก็บไว้นานค้างปีจนเสื่อมสภาพ แล้วนำมาสีเป็นข้าวสาร ส่งผลทำให้เกิดข้าวสีเหลือง ทั้ง 2 กรณี เมื่อเห็นแล้วคนไม่อยากซื้อมาหุงกิน เว้นแต่ทำให้เลี้ยงสัตว์คือ หมู หรือหมาเท่านั้น
       
       ขณะที่แหล่งข่าวจากร้านขายข้าวในจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ข้าว ขาว 5 เปอร์เซ็นต์ สาพันธุ์ชัยนาทที่จำหน่ายปลีกตามตลาดสดในเมืองพิษณุโลก เฉลี่ยกิโลกรัมละ 20-26 บาท ขึ้นอยู่กับคุณภาพ แต่หากเป็นข้าวออกสีเหลืองๆ นั้น ก็มีขายถูกกิโลกรัมละ 16 บาทเท่านั้น ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคจะไปทำอะไร


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view