สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ต่อเติมโบราณสถานแสดงละครเวียงกุมกาม งบจิ๊บๆ ก่ออิฐแล้วรื้อทิ้งจุดเดียว 2 แสนบาท

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ศูนย์ข่าวเชียงใหม่ - โซเชียลมีเดียแฉ “ปลอดประสพ” สั่งก่อสร้างอิฐเป็นรูปฐานเจดีย์ขึ้นมาจากซากโบราณสถานเวียงกุมกาม เพื่อแสดงละครแค่คืนเดียว “ยอดเยี่ยม เทพธรานนท์” สถาปนิกดังบอกทำลายอดีตของชาติ คนในกรมศิลปากรน้ำท่วมปาก ผู้ใหญ่ในรัฐบาลต่อสายอนุญาต ทำแล้วรื้อ 2 แสนบาทเฉพาะจุดเดียว
       
       วันนี้ (20 พ.ค.) หลังจากที่นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี แสดงละครย้อนอดีตเวียงกุมกาม ต้อนรับผู้นำประเทศ และแขกที่ร่วมประชุมระดับผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 ไปเมื่อคืนที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ล่าสุด มีการโพสต์ภาพการก่ออิฐขึ้นมาเป็นฐานเจดีย์ทรงเหลี่ยม ต่อขึ้นมาจากซากโบราณสถานเวียงกุมกาม โดยระบุว่า เป็นการต่อเติมเพื่อรับการแสดงละครดังกล่าว โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม
       
       เฟซบุ๊กของ “ยอดเยี่ยม เทพธนานนท์” สถาปนิกชื่อดังแชร์ภาพดังกล่าว และแสดงความเห็นว่า “มีการทำลายปัจจุบัน และอนาคตของชาติไปแล้ว ยังจะดำเนินการทำลายอดีตของชาติอีกด้วยหรือ” ขณะที่เฟซบุ๊กของ “อรช บุญ-หลง Aracha Boon-Long” แสดงความเห็นว่า “คุณปลอดประสพ กลัวแขกผู้เข้าประชุมเรื่องน้ำ ซึ่งจะมาดูการแสดงที่เวียงกุมกาม มองไม่เห็นโบราณสถานชัดๆ เลยสั่งให้ก่ออิฐต่อขึ้นมาจากซากอิฐ 727 ปี ? นี่คือสิ่งที่จะอวดชาวโลกใช่ไหม ประเทศไทย ?”
       
       ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ติดต่อเพื่อขอทราบรายละเอียดเรื่องนี้จาก นายเมธาดล วิจักขณะ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปากรที่ 8 แต่ได้รับคำตอบว่า กำลังอยู่ระหว่างการเข้าพบและติดตามรัฐมนตรี เนื่องจากมีการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย-ลาว พร้อมกับการประชุมเรื่องน้ำ และหากต้องการทราบเรื่องที่เวียงกุมกาม ควรจะถามโดยตรงที่กรุงเทพฯ
       
       แหล่งข่าวในกรมศิลปากร เปิดเผยว่า การก่อสร้างอิฐสูงขึ้นมาจากฐานเจดีย์ เพื่อรับการแสดงละครของนายปลอดประสพ และคณะได้รับการอนุญาตเพราะมีการประสานงานกับระดับสูงในรัฐบาล โดยจุดที่สร้างอยู่ที่เจดีย์ประธานวัดหนานช้าง จุดใกล้เคียงกับวัดอีก้าง ซึ่งเป็นจุดแสดงละคร ทั้งนี้ ทราบว่าได้มีข้อตกลงว่าเมื่อสร้างแล้วต้องรื้อออก เพราะหากจะบูรณะต่อเติมจะต้องผ่านการศึกษา และมีแบบบูรณะที่ถูกหลักวิชาการ สำหรับงบประมาณของการก่ออิฐ และรื้อทิ้งภายหลังการแสดงละครอยู่ที่ 2 แสนบาท
       
       รายงานแจ้งว่า งบประมาณในการจัดละครกลางแจ้งย้อนอดีตเวียงกุมกาม เพื่อต้อนรับแขกร่วมประชุมด้านน้ำในครั้งนี้อยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาท แต่มีข่าวอีกกระแสระบุว่า พุ่งขึ้นเป็นประมาณ 70 ล้านบาท เพราะมีการก่อสร้างอาคารกระจกติดแอร์ มีค่าตกแต่งสถานที่ รวมกับค่าเบี้ยเลี้ยงในการฝึกซ้อมนักแสดงอีกหลายร้อยชีวิต อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานรับผิดชอบการประชุมยังไม่ได้แถลงรายละเอียดค่าใช้จ่ายดังกล่าว อย่างเป็นทางการ จึงเป็นแค่การพูดคุยกันในหมู่ข้าราชการที่เกี่ยวข้องเท่านั้น


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view