สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ยันเผาเซ็นทรัลเวิลด์ คดียังไม่สิ้นสุด

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

อธิบดีผู้พิพากษาฯงง"ทักษิณ"อ้างคำพิพากษายกฟ้องคดีเผาเซ็นทรัลเวิลด์ ย้ำคดียังไม่สิ้นสุดแถมคดีแพ่งไม่ผูกพันผลคดีอาญา

นายทวี ประจวบลาภ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โฟนอินงานรำลึกครบรอบ 3 ปีการชุมนุมสี่แยกราชประสงค์ของกลุ่มคนเสื้อแดง ระบุการชุมนุมของ นปช. ไม่ใช่ก่อการร้าย โดยยกตัวอย่างที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ พิพากษายกฟ้องคดีเผาห้างเซ็นทรัลเวิลด์ และคดีที่ศาลแพ่งให้บริษัท เทเวศประกันภัยฯ จ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนให้ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ เนื่องจากเห็นว่าการชุมนุมเป็นเพียงการจลาจลไม่ใช่ก่อการร้าย ว่า ที่ พ.ต.ท. ทักษิณ ได้นำคดีในศาลอาญากรุงเทพใต้มากล่าวอ้างนั้น คดียังไม่ถึงที่สิ้นสุดซึ่งหากมีการสู้คดีกันต่อก็ยังต้องใช้เวลาหลายปี และศาลอุทธรณ์ก็อาจกลับคำพิพากษาศาลชั้นต้นก็ได้ ขณะที่จำเลยที่ถูกฟ้องในศาลอาญากรุงเทพใต้ก็ยังเป็นคนละชุดกัน กับคดีอาญาที่แกนนำ นปช. ถูกฟ้องข้อหาก่อการร้ายต่อศาลอาญา ซึ่งพยานหลักฐานในการเอาผิดคดีก่อการร้ายที่ศาลอาญานั้นก็มีมากมายกว่า จึงเอามาเทียบเคียงและมีผลผูกพันกันไม่ได้ ส่วนคำพิพากษาศาลแพ่งนั้นก็จะวินิจฉัยคดีที่เป็นทางแพ่งอย่างเดียวเท่านั้น อย่างที่ตนเคยให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้แล้วว่าจะไม่ส่งผลต่อคดีอาญา ขณะที่ตนคิดว่าทั้งสองคดีก็คงจะสู้กันต่อในชั้นอุทธรณ์และฎีกาซึ่งต้องใช้เป็นเวลาอีกหลายปีแน่นอน

ขณะที่แหล่งข่าวอัยการระดับสูง กล่าวว่า การฟ้องคดีก่อการร้ายกับ แกนนำ นปช.นั้น ไม่ได้มีประเด็นแค่เรื่องการเผาเซ็นทรัลเวิลด์เพียงอย่างเดียว ซึ่งการฟ้องคดีนี้ยังมีเหตุการณ์อื่นที่เกี่ยวพันอีกหลายอย่าง เช่น การยิงอาวุธสงครามเข้าสถานที่ราชการหรือสถานที่สำคัญต่างๆ , การปิดถนนกีดขวางการจราจร , การเผาศาลากลางจังหวัด ซึ่งบางคดีศาลมีคำพิพากษาไปแล้วว่ากระทำความผิดจริงและตัดสินลงโทษจำคุกจำเลยบางคนไปแล้ว ขณะที่การฟ้องคดีของอัยการ ก็มั่นใจในหลักฐานว่า ยืนยันถึงการกระทำความผิดได้ว่ามีการสั่งการ ชักจูงจากแกนนำให้ก่อเหตุ

ด้านนายอาคม รัตนพจนาร์ถ ทนายความฝ่ายจำเลยคดีเผาเซ็นทรัลเวิล์ด ที่ศาลอาญากรุงทพใต้ยกฟ้อง ก็กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระยะเวลาที่คู่วามสามารถขยายเวลาอุทธรณ์ได้ คดีจึงยังไม่มีที่สิ้นสุด ส่วนคดีที่ศาลแพ่งให้บริษัท เทเวศ ประกันภัยฯ จ่ายเงินค่าสินไหมทดแทนให้ห้างเซ็นทรัลเวิลด์นั้น ทราบว่า บริษัทยื่นขอขยายเวลาอุทธรณ์เพื่อต่อสู้คดีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีก่อการร้ายที่อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 ยื่นฟ้อง 24 แกนนำ นปช.นั้น ขณะนี้ได้สืบพยานโจทก์ไปแล้ว 2 ปาก คือ พ.อ.ธนากร โชติพงษ์ นายทหารปฏิบัติการ กรมข่าวทหารบก ที่เบิกความเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นก่อน ศอฉ.จะประกาศใช้ พ.ร.บ.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และนายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ที่ได้เบิกความยืนยันว่า ยุครัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เคยเจรจากับแกนนำ นปช.แต่ไม่สำเร็จ ซึ่งการชุมนุมของ นปช.นั้นผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะที่ระหว่างการชุมนุมของกลุ่มนปช. คือ มีคนกลุ่มที่ใช้อาวุธสงครามคุกคามสถานที่ราชการและสถานที่ต่างๆ ด้วย เช่น เหตุการณ์คนร้ายยิงจรวดอาร์พีจีใส่กระทรวงกลาโหม การยิงปืนเข้าไป ธ.กรุงเทพฯ หลายสาขา


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view