สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ล้มแล้ว! โครงการขยายถนน เขาใหญ่ อธิบดีกรมทางหลวง เตรียมอุทธรณ์ปลูกต้นไม้

จากประชาชาติธุรกิจ

นายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ยืนยันจะยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลาง ที่มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา ให้กรมทางหลวงและกระทรวงคมนาคม ร่วมกันนำต้นไม้ ชนิด ประเภท และขนาดเดียวกัน หรือใกล้เคียงกันในจำนวนที่เท่ากันกับต้นไม้ที่ถูกตัดโค่นไปแล้ว เพื่อขยายถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2090 หรือถนนธนะรัชต์ ช่วงปากช่อง-อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กม.ที่ 2-10.1 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา บริเวณต่อเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งเป็นเส้นทางที่เข้าสู่แหล่งท่องเที่ยว ไปปลูกทดแทนตามเขตแนวถนน เพื่อให้มีสภาพใกล้เคียงกับของเดิมให้มากที่สุด โดยให้เริ่มดำเนินการภายใน 60 วัน

โดยเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม นายชัชวาลย์กล่าวว่า แม้ขณะนี้ยังไม่ได้รับคำสั่งศาลปกครองกลางอย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้นก็ต้องยอมรับคำสั่งศาลที่ออกมาก่อน และเมื่อคำสั่งส่งมาถึงกรมทางหลวงแล้ว กรมทางหลวงจะยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลปกครองสูงสุดทันที เพราะเห็นว่าคำสั่งที่ออกมาไม่สมเหตุสมผล โดยเฉพาะกรณีให้ปลูกต้นไม้ทดแทน ซึ่งกำหนดให้เป็นขนาดเดียวกันกับที่ถูกตัดไป เนื่องจากจะส่งผลต่อความไม่ปลอดภัยกับผู้ใช้รถใช้ถนนอย่างแน่นอน เนื่องจากการนำต้นไม้ขนาดใหญ่ไปปลูกตามแนวเขตทางจะไม่มั่นคงถาวร แตกต่างจากการปลูกตั้งแต่ต้นเล็กๆ ที่มีรากแก้วยึดเหนี่ยวอยู่กับพื้นดินเมื่อถูกลมพายุพัดแรงก็สามารถต้านทาน ได้ แต่หากนำต้นไม้ใหญ่ไปปลูกอาจเกิดหักโค่นล้มทับรถที่สัญจรและกีดขวางถนนได้

นาย ชัชวาลย์กล่าวด้วยว่า การก่อสร้างถนนของกรมทางหลวงได้ดำเนินการตามแนวเขตทางที่เป็นพื้นที่ของกรม ทางหลวง ไม่ได้รุกล้ำพื้นที่ของอุทยานฯ ส่วนต้นไม้ที่ตัดออกไปก็เป็นต้นไม้ที่กรมทางหลวงปลูกไว้เพื่อให้ประชาชนใน พื้นที่ได้ใช้ประโยชน์ เช่น ต้นสะเดา ชาวบ้านสามารถเก็บไปรับประทานได้ แต่เมื่อกรมทางหลวงจะใช้พื้นที่ก่อสร้างจึงเป็นสิทธิที่จะตัดออกไป เป็นการดำเนินการในลักษณะนี้ในทุกเส้นทางอยู่แล้ว

พื้นที่ก่อสร้าง ถนนเป็นเขตทางอย่างชัดเจน ไม่ได้รุกล้ำที่ของอุทยานฯ ต้นไม้ก็เป็นของกรมทางหลวงที่ปลูกไว้เพื่อรอการขยายถนน ทำอย่างนี้ในทุกเส้นทาง และเมื่อมีความจำเป็นต้องขยายถนนออกไปก็จะตัดต้นไม้เหล่านั้นออกไป ขณะที่การปลูกต้นไม้ของกรมทางหลวงก็จะปลูกตั้งแต่ต้นเล็กๆ เพื่อให้มีรากแก้วยึดกับพื้นดิน ไม่ได้เอาต้นไม่ใหญ่ไปปลูกŽ นายชัชวาลย์กล่าว และว่า ตามมาตรฐานความปลอดภัยในการก่อสร้างถนน จะต้องไม่มีต้นไม้อยู่ข้างถนนในระยะ 10 เมตร ทั้ง 2 ข้างทาง แต่ที่ผ่านมามีการปลูกเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ใช้สอย และหากสังเกตเส้นทางที่กรมทางหลวงก่อสร้างที่เขาใหญ่ จะเห็นว่านอกเขตทางไม่มีต้นไม้แล้ว แต่ไม่มีใครมองในจุดนี้ ซึ่งการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดจะชี้แจงเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมาให้ ศาลรับทราบด้วย

นายชัชวาลย์กล่าวว่า ตามแผนโครงการก่อสร้างเพื่อขยายช่องทางจราจรถนนสายดังกล่าว กรมทางหลวงมีการขยายจาก 2 เลน เป็น 4 เลน ระยะทางประมาณ 7-8 กิโลเมตร ยังเหลืออีกประมาณ 10 กิโลเมตร ที่ต้องขยายเพิ่มเติม แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ก็คงจะไม่มีการขยายอีกแล้ว


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view