สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประเทศรวยน้ำมันจัดการทรัพยากรยอดแย่

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ผลสำรวจชี้ ประเทศผู้ผลิตน้ำมัน ก๊าซ และเหมืองแร่กว่า 80% ล้มเหลวในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติในประเทศให้อยู่ในเกณฑ์ที่มีมาตรฐานน่าพึงพอใจ

สถาบันตรวจสอบรายได้ของรัฐ (Revenue Watch Institute ) ในนิวยอร์ก เปิดเผยดัชนีธรรมาภิบาลด้านจัดการทรัพยากร ซึ่งจัด 58 ประเทศตามระดับความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ในภาคน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และเหมืองแร่ ตามตัวชี้วัดสี่ประการคือ กรอบกฎหมาย ระดับความโปร่งใส การตรวจสอบและถ่วงดุลภาครัฐ และธรรมาภิบาล

ดัชนีนี้มีคะแนนเต็ม 100 ซึ่งปรากฏว่านอร์เวย์มีธรรมาภิบาลด้านจัดการทรัพยากรสูงสุด ที่ 98 คะแนน ตามมาด้วยสหรัฐ 92 คะแนน ต่ำสุดคือพม่ามีเพียง 4 คะแนน และในบรรดา 58 ประเทศที่สำรวจนั้นมีเพียง 11 ประเทศที่มีคะแนนสูงกว่าระดับความพึงพอใจที่ 70 คะแนน ขณะที่ 32 ประเทศ หรือมากกว่าครึ่งหนึ่ง ไม่บรรลุแม้แต่มาตรฐานเบื้องต้นในการจัดการทรัพยากรอย่างมีธรรมาภิบาล โดยทำได้ย่ำแย่หรือถึงขั้นล้มเหลว

ประเทศที่ถูกจัดให้อยู่อันดับท้ายๆ นั้น แทบจะพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศ ซึ่งหากรัฐบาลของประเทศเหล่านี้ปรับปรุงวิธีจัดการทรัพยากรของประเทศ ก็จะสร้างความแตกต่างในการพัฒนาเศรษฐกิจได้อย่างมีนัยสำคัญ

ดัชนีธรรมาภิบาลการจัดการทรัพยากรได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อช่วยให้ประเทศที่ร่ำรวยทรัพยากร พยายามปรับปรุงตัวเองให้พ้นจากสภาพที่เรียกว่า "ถูกสาปจากการมีทรัพยากร" เมื่อเศรษฐกิจของประเทศเติบโตช้าเพราะการกำกับดูแลเชิงสถาบันไม่ดี


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view