สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กขช. ไม่เพิ่มวงเงินจำนำข้าวปี 56/57 แม้คาดแนวโน้มผลผลิตพุ่งสูงถึง 27.5 ล้านตัน

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      กขช. มีมติไม่เพิ่มวงเงินรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2556/57 แม้จะมีแนวโน้มผลผลิตสูงถึง 27.5 ล้านตัน ชี้ปริมาณใกล้เคียงปีก่อน ส่วนการปรับลดเพดานราคาจำนำยังไม่ได้ข้อสรุป ต้องรอผลศึกษาก่อน
       
       นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ว่า อธิบดีกรมการข้าวได้รายงานถึงการคาดการณ์ผลผลิตข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาลผลิต 2556/57 ซึ่งคาดว่ามีผลผลิตมากถึง 27.5 ล้านตัน โดยกรมการข้าวได้ชี้แจงว่าปริมาณข้าวดังกล่าวเป็นผลผลิตจากการสำรวจจริงใน พื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกร และใกล้เคียงกับผลผลิตปีก่อน ไม่ได้มีการปลูกข้าวเพิ่มขึ้น จึงไม่จำเป็นต้องเพิ่มวงเงินเพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าวนาปี
       
       “ตัวเลขข้าวในอดีต กระทรวงเกษตรฯ จะใช้ตัวเลขย้อนหลังหลายปี ซึ่งบางครั้งก็เกิดความสับสนว่าข้าวเปลือกที่เพิ่มขึ้นของเกษตรกรมาจากที่ใด ซึ่งมีการโยงไปถึงการนำเข้าข้าวประเทศเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ์ แต่จากการสำรวจล่าสุดพบว่าเป็นผลผลิตของเกษตรกรจริงๆ และเมื่อเทียบปริมาณแล้ว ก็ไม่ได้ต่างปริมาณข้าวเปลือกนาปี 2554/55 แต่อย่างใด” นายบุญทรง กล่าว
       
       สำหรับแนวทางปรับลดราคาเพดานโครงการรับจำนำข้าวที่ให้กรมการค้าภายใน ไปศึกษานั้น ยังไม่ได้ข้อสรุป และที่ประชุมกขช.ก็ไม่ได้มีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว แต่ยืนยันได้ว่าขณะนี้ รัฐบาลยังคงรับจำนำข้าวทุกเม็ดให้กับเกษตรกร ในราคาเท่าเดิมไม่มีการเปลี่ยนแปลง ส่วนในอนาคตจะมีแนวทางเปลี่ยนแปลงอย่างไรต้องรอผลการศึกษาก่อนออกมาก่อน
       
       นอกจากนี้ ยังมีมติให้องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) และองค์การคลังสินค้า (อคส.) วางระบบควบคุมและดำเนินการออกใบประทวนอย่างรัดกุมทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพ ภายใต้กรอบที่กขช.และครม.กำหนด รวมทั้งให้ธ.ก.ส.ตรวจสอบปริมาณและคุณภาพสินค้าอย่างละเอียด
       รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ แจ้งว่า มีแนวโน้มที่ผลศึกษาการทบทวนราคารับจำนำข้าวที่จะเริ่มใช้ฤดูกาลใหม่ น่าจะยืดเยื้อออกไปอีก เพราะกระแสการต่อต้านจากเกษตรกรมีสูง ซึ่งยังต้องการให้รัฐบาลใช้ราคารับจำนำเท่าเดิม แต่ภาครัฐอาจมีการปรับเกณฑ์การรับจำนำใหม่ โดยยึดหลักพื้นที่โซนนิ่งการปลูกข้าวที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำลังดำเนิน การ ซึ่งจะทำให้วงเงินการรับจำนำข้าวไม่บานปลายมากกว่า 5 แสนล้านบาท


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view