สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

บาทแข็ง!ผู้ค้าข้าวกลัวส่งออกไม่ถึง6ล้านตัน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

บาทแข็งโป๊ก ผู้ส่งออกข้าวกลัวส่งออกปีนี้ไม่ได้ตามเป้าหมาย 6 ล้านตัน ชี้ยังไม่สามารถกลับมาเป็นเบอร์1ได้ในระยะเวลาอันใกล้

นางสาวกอบสุข เอี่ยมสุรีย์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า เงินบาทที่แข็งค่าทำให้การส่งออกข้าวไทยมีความยากลำบากมากขึ้น จากเดิมที่ข้าวไทยมีปัจจัยด้านราคาที่สูงกว่าคู่แข่งในตลาดอยู่แล้ว จึงไม่มั่นใจว่าการส่งออกข้าวไทยทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 6 ล้านตัน แม้ก่อนหน้านี้จะปรับลดเป้าหมายการส่งออกข้าวลงมาจาก 6.5 ล้านตันแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ ขอติดตามสถานการณ์อีกระยะ คาดว่าจะสามารถประเมินการส่งออกข้าวไทยอย่างชัดเจนได้ในเดือนมิถุนายนนี้ แต่เบื้องต้นเชื่อว่าไทยจะไม่สามารถกลับขึ้นมาเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งในเวลาอันใกล้ได้ เนื่องจากผู้ซื้อซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าเทกอง ยังให้ความสำคัญด้านราคา ในขณะที่ข้าวไทยเป็นเกรดพรีเมียมและมีราคาที่สูงอยู่

นางสาวกอบสุข กล่าวว่า ขณะนี้ เป็นช่วงที่ตลาดข้าวซบเซาทั้งโลก แต่เชื่อว่าในไตรมาสที่ 3 ของปีจะสามารถส่งออกข้าวได้มากกว่าครึ่งปีแรกของปี เนื่องจากข้าวในสตอกของผู้ซื้อหลักจะเริ่มหมดลง ทั้งญี่ปุ่น อิรัก อิหร่าน รวมถึงแอฟริกาที่เป็นตลาดข้าวนึ่ง ทั้งนี้ผู้ส่งออกยังคงสนับสนุนการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี แต่เชื่อว่าจะไม่สามารถขายข้าวได้ในปริมาณมากเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

ด้านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดงานประชุม ไทยแลนด์ ไรซ์ คอนเวนชั่น 2013 หรือทีอาร์ซี2013 ครั้งที่6 ที่จังหวัดเชียงใหม่ระหว่างวันที่ 26-28 พ.ค.นี้ ภายใต้แนวคิด Pushing ASEAN Towards the World's Rice Hub เชิญผู้เกี่ยวข้องในวงการค้าข้าวทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งภาครัฐและเอกชน จาก 40 ประเทศ เพื่อศึกษาแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการในการพัฒนาอุตสาหกรรมข้าวร่วมกัน

โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า500คน ซึ่งผู้ประกอบการค้าข้าวจะได้พบปะเจรจาธุรกิจและทำให้เกิดการซื้อขายข้าวเพิ่มขึ้น และยังเป็นโอกาสที่ไทยจะแสดงความพร้อมเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าข้าวในระดับอาเซียนและในระดับโลก


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view