สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วรงค์ อัดส่งออกข้าวเสียหายไม่เกี่ยวบาทแข็ง

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"วรงค์"อัดนโยบายรัฐบาลทำส่งออกข้าวเสียหายไม่เกี่ยวค่าเงิน แฉพบไทยติดอันดับ1 ใน 5 นำเข้าข้าวจากเขมร

น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลโทษว่าส่งออกข้าวไม่ได้เพราะค่าเงินบาทแข็งนั้น เป็นเพียงแค่นำเรื่องค่าเงินมาเป็นแพะเพราะข้อเท็จจริงแล้วการส่งออกไม่ได้มาจากผลพวงของนโยบายเพราะค่าเงินบาทแข็งเป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้น ในเดือนสองเดือนที่ผ่านมา แต่ปีที่แล้ว ตัวเลขการส่งออกเฉพาะข้าวติดลบถึง 37 % ปี 2555 ไทยส่งออกข้าว 6.9 ล้านตัน แต่ปีก่อนในช่วงที่ยังเป็นนโยบายประกันรายได้ ส่งออก 10.6 ล้านตัน

ทั้งนี้จากตัวเลขรายงานอย่างเป็นทางการในสื่อต่างประเทศ เพราะภายในประเทศมีการปิดข้อมูล โดยพบว่า ในปี 2555 ไทยส่งออกข้าว 1.68 ล้านตัน แต่ปี 2556 ตัวเลขส่งออกเหลือเพียง 796,304 ตัน ลดลงในภาพรวม 53 % ยิ่งหากพิจารณาเฉพาะในส่วนของ ข้าวขาว 5 % ปีนี้ ส่งออก 303,264 ตัน เทียบกับปีก่อน 1.2 ล้านตัน ลดลง 75%

น.พ.วรงค์ กล่าวว่า ความผิดพลาดในนโยบายของรัฐบาล กลับทำให้ ผู้ส่งออกข้าวประเทศอื่น ได้ประโยชน์ ทั้งเวียดนามโดยม.ค.-เม.ย. ปีนี้ ส่งออกเพิ่ม 22 % กัมพูชา ส่งออกเดิม 130 % ที่สำคัญไทยยังเป็นผู้นำเข้าข้าวจากกัมพูชา และติดหนึ่งใน 5 ประเทศที่นำเข้าข้าวมาที่สุด ทั้งที่ไทยยังส่งออกข้าวไม่ได้ และพม่าส่งออกข้าวเพิ่มขึ้น 280%


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view