สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โรงสีแจงเหตุปัดรับจำนำข้าวนาปรัง

จาก โพสต์ทูเดย์

โรงสีบุรีรัมย์ชี้แจงเหตุปัดรับจำนำข้าวนาปรัง คุณภาพต่ำมีพันธุ์อื่นปะปนไม่ตรงกับแจ้งลงทะเบียน

นายปรัชญา จินต์จันทรวงศ์ รองผวจ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า ได้เรียกประชุมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัด เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2555/56 ครั้งที่ 2  หรือโครงการรับจำนำข้าวนาปรังที่เริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. – 15 ก.ย. 2556

ล่าสุดมีโรงสีที่เปิดให้บริการรับจำนำข้าวของเกษตรกร แล้ว 7 แห่ง แยกเป็นจุดในพื้นที่ 4 แห่ง  นอกพื้นที่อีก 3 แห่ง โดยมีเกษตรกรนำข้าวมาเข้าร่วมโครงการแล้ว 313 ราย ปริมาณข้าว 1,559 ตัน ทั้งนี้จากพื้นที่เพาะปลูกกว่า 49,000 ไร่ คาดจะได้ผลผลิตกว่า 26,000 ตัน

สำหรับ ราคารับจำนำข้าวเปลือกพันธุ์ปทุมธานีจะรับจำนำอยู่ที่ตันละ 16,000 บาท  ข้าวเปลือกจ้าว 100 เปอร์เซ็นต์ รับจำนำตันละ 15,000 บาท  แต่ขณะนี้พบปัญหาเกษตรกรหลายรายมีการนำข้าวเปลือกที่มีพันธุ์ข้าวอื่นปน และไม่ตรงกับพันธุ์ข้าวที่แจ้งขึ้นทะเบียนไว้กับเจ้าหน้าที่ เมื่อไปเข้าร่วมโครงการฯ แต่ถูกทางโรงสีปฏิเสธไม่รับจำนำ โดยอ้างว่าคุณภาพข้าวต่ำไม่ได้มาตรฐาน จากกรณีดังกล่าวจึงได้เรียกคณะกรรมการฯ เข้าประชุม เพื่อเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว
 
นายปรัชญา กล่าวอีกว่า กรณีที่มีเกษตรกรนำข้าวเปลือกที่มีพันธุ์ข้าวอื่นปนไปเข้าร่วมโครงการรับ จำนำข้าวนาปรังแล้วถูกทางโรงสีปฏิเสธไม่รับจำนำนั้นก็จะได้มีการประสานไปยัง ทางโรงสีให้รับจำนำตามปกติ   แต่ราคาก็ต้องเป็นไปตามคุณภาพข้าวที่นำมาเข้าร่วมโครงการฯ ส่วนปัญหาอื่นยังไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view