สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วอนโรงสีพิจิตรซื้อข้าว18สายพันธุ์

จาก โพสต์ทูเดย์

พ่อเมืองพิจิตรวอนโรงสีซื้อข้าว18สายพันธุ์ที่รัฐบาลไม่รับจำนำเพื่อช่วยเหลือชาวนา

นายจักริน เปลี่ยนวงษ์ ผวจ.พิจิตร ออกตรวจสต็อกข้าวตามโรงสีต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว เพื่อป้องกันการทุจริตและไม่ให้มีสต็อกลม โดยปฏิบัติการร่วมกับ นายไพฑูรย์ รื่นสุข เกษตรจังหวัดพิจิตร และ นายไพบูลย์ ขันธบุญ การค้าภายในจังหวัดพิจิตร พร้อมกำลังตำรวจ ซึ่งจากการปฏิบัติการในครั้งนี้พบว่า โรงสีทุกแห่งมีปริมาณสต็อกข้าวที่รับจำนำอยู่ครบถ้วน อีกทั้งมีปริมาณข้าวที่เป็นสต็อกธุรกิจเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน จึงไม่น่าเป็นห่วงเรื่องการทุจริตเกี่ยวกับสต็อกข้าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ที่น่าเป็นห่วงก็คือ ยังมีชาวนาปลูกข้าว 18 สายพันธุ์ ที่รัฐบาลประกาศไม่รับจำนำ ซึ่งเป็นการปลูกก่อนเดือน มี.ค. 2556 ก่อนที่จะมีนโยบายออกมายังขายไม่ออก ดังนั้นผู้ว่าฯพิจิตร จึงได้ลงพื้นที่ตามโรงสีต่างๆ และขอร้องให้ชมรมโรงสีช่วยกันรับซื้อข้าว 18 สายพันธุ์ในราคาที่ยุติธรรม ซึ่งตัวแทนโรงสีก็ให้ข้อมูลว่าข้าวจำนวน 18 สายพันธุ์ที่ชาวนาได้ปลูกไปแล้วนั้น มีปริมาณโดยรวมประมาณไม่เกิน 2 พันตัน ซึ่งที่ผ่านมาก็ให้โรงสีแต่ละโรงช่วยกันรับซื้อไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่จะช่วยได้แค่ครั้งนี้ครั้งเดียวและเป็นครั้งสุดท้าย ดังนั้นฤดูกาลปลูกข้าวนาปีที่จะถึงนี้ชาวนาพิจิตรจะต้องปลูกข้าวที่มีคุณภาพ และมีอายุมากกว่า 100 วัน จึงจะเข้าโครงการรับจำนำได้

นายจักริน กล่าวว่า อยากจะฝากบอกชาวนา คือ ขณะนี้โครงการรับจำนำข้าวจะไม่รับจำนำข้าวอายุสั้นกว่า 100 วัน จำนวน 18 สายพันธุ์ ประกอบด้วย พันธุ์ 75 หรือบีพี 75, ซี-75, ราชินี, พวงทอง, พวงเงิน, พวงเงินพวงทอง, พวงแก้ว, ขาวปทุม, สามพราน 1, 039 หรือเจ้าพระยา หรือพีเอสแอลซี2001-240, โพธิ์ทอง, ขาวคลองหลวง, มาเลเซีย, เตี้ยมาเล, ขาวมาเล, มาเลแดง, เบตง, อีแล็ปหรืออีเล็ป ซึ่งส่วนใหญ่มีอายุการปลูก 65-100 วัน ว่าห้ามปลูกเพื่อหวังเข้าโครงการรับจำนำข้าวอย่างเด็ดขาด


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view