สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

หมอวรงค์ลั่นพณ.ไม่จำเป็นทำข้าวถูก5แสนถุง

จาก โพสต์ทูเดย์

หมอวรงค์ งง พาณิชย์เร่งทำข้าวถูก 5 แสนถุง ทั้งที่อนุฯระบายข้าวเคยมีมติปรับปรุงข้าว 60 ล้านถุงต่อเดือน  อัดเปิดช่องข้าวเวียนเทียนเข้าโครงการ

น.พ.วรงค์ เดชกิจวกรม สส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ ประกาศจะทำข้าวถุงราคาถูกสัปดาห์ละ 5 แสนถุง ถุงละ 70 บาท ฟังผิวเผินแล้วดูดี แต่ขอเตือนว่าอย่ารีบไปดำเนินการ เพราะคณะอนุกรรมการระบายข้าว ได้เคยมีมติให้องค์การคลังสินค้าไปดำเนินการหาผู้ปรับปรุงข้าวถุงเดือนละ 3 แสนตัน หรือ 60 ล้านถุง โดยมีผลตั้งแต่เดือน ม.ค. -มิ.ย.ปีนี้ จึงอยากถามว่าข้าวเหล่านี้หายไปไหนหมด เพราะเท่าที่คุยกับผู้ประกอบการทราบว่าการบริโภคข้าวถุง ถุงละ 5 ก.ก. ทั้งประเทศจะอยู่ที่ 100 ล้านถุงต่อปี  ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องไปทำเพิ่มเพียงแต่หาของเก่าให้เจอว่าไปอยู่ที่ไหน

นอกจากนี้  ยังพบว่าข้อมูลข้าวนาปีสิ้นสุดโครงการ 31 มี.ค. มีตัวเลขรับจำนำประมาณ 13 ล้านตันเศษๆ  แต่ตอนนี้กลับทะลุถึง 16 ล้านตัน ซึ่งสูงขึ้นมาถึง 3 ล้านตัน ในช่วงเดือนเศษ สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลขายข้าวไม่ได้  ส่วนหนึ่งถูกหมุนเวียนกลับเข้าสู่โครงการรับจำนำ ดังนั้น เชื่อว่า ข้าวนาปรังที่เดิมคาดการณ์ไว้  7 ล้านตัน เมื่อรับจำนำจริงจะสูงกว่าแน่นอน หากรัฐบาลยังระบายข้าวในรูปแบบนี้ เกิดการวนข้าวในประเทศสุดท้ายวนกลับเข้าโครงการรรับจำนำเหมือนเดิม

น.พ.วรงค์ กล่าวว่า  จากการลงพื้นที่ ยโสธร อุบลราชธานี พะเยา เชียงราย พบว่า นโบายที่ให้ชาวนาต้องนำข้าวมาเข้าโครงการด้วยตัวเองนั้น เป็นนโยบายสนับสนุนพ่อค้า ทำลายชาวนา เพราะเดิมชาวนารายย่อยที่มีข้าวไม่เยอะ เข้าโครงการผ่านการกลุ่มให้กลุ่มชาวนา หรือ สหกรณ์ ไปจำนำแทน ยิ่งการที่รัฐบาลลดพื้นที่รับจำนำ จึงถูกพ่อค้าคนกลางมาเร่ซื้อในราคาถูกๆ ถึงบ้าน เป็นราคาเงินสด และพ่อค้าคนกลางซื้อสิทธิใบเกษตร และ พ่อค้าคนกลางก็เอาข้าวเข้าสู่โครงการแทนชาวนา
 
น.พ.วรงค์ ยังกล่าวถึงการที่รัฐบาลระบุว่าส่งออกข้าวไม่ได้เพราะค่าเงินบาทแข็งว่า  เป็นเพียงแค่นำเรื่องค่าเงินมาเป็นแพะ เพราะข้อเท็จจริงแล้วการส่งออกไม่ได้มาจากผลพวงของนโยบาย  เพราะค่าเงินบาทแข็งเป็นเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นในเดือนสองเดือนที่ผ่านมา แต่ปีที่แล้ว ตัวเลขการส่งออกเฉพาะข้าวติดลบถึง 37%  ปี 2555 ไทยส่งออกข้าว  6.9 ล้านตัน แต่ปีก่อนในช่วงที่ยังเป็นนโยบายประกันรายได้ ส่งออก  10.6 ล้านตัน 

ทั้งนี้ จากตัวเลขรายงานอย่างเป็นทางการในสื่อต่างประเทศ เพราะภายในประเทศมีการปิดข้อมูล  โดยพบว่า ในปี 2555 ไทยส่งออกข้าว 1.68 ล้านตัน แต่ปี  2556  ตัวเลขส่งออกเหลือแค่ 796,304 ตัน ลดลงในภาพรวม 53%   ยิ่งหากพิจารณาเฉพาะในส่วนของ ข้าวขาว 5 %  ปีนี้ส่งออก 303,264 ตัน เทียบกับปีก่อน 1.2 ล้านตัน ลดลง 75%

น.พ.วรงค์ กล่าวว่า ความผิดพลาดในนโยบายของรัฐบาล กลับทำให้ผู้ส่งออกข้าวประเทศอื่นได้ประโยชน์ ทั้งเวียดนาม ม.ค.-เม.ย. ปีนี้  ส่งออกเพิ่ม 22%   กัมพูชา ส่งออกเพิ่ม 130%  ที่สำคัญไทยยังเป็นผู้นำเข้าข้าวจากกัมพูชา ติดหนึ่งใน 5 ประเทศที่นำเข้าข้าวมาที่สุด ทั้งที่ไทยยังส่งออกข้าวไม่ได้ และพม่าส่งออกข้าวเพิ่มขึ้น 280%


ไร่รักษ์ไม้,มูลไส้เดือน,ปุ๋ยมูลไส้เดือน,เกษตรแปรรูป,อุปกรณ์แค้มปิง,อุปกรณ์ป้องกันอุบัติภัย,เอาตัวรอดในภาวะวิกฤต

Tags :

view